chapter 29

2 0 0
                                    

Isabella’s POV

Ang hangin sa loob ng kwarto ay mabigat, halos mahirap huminga habang nakaharap kami ni Alexander kay Ayesha Mendoza. Ang kanyang ngiti ay hindi naglalaman ng saya kundi isang kakaibang kasiyahan na parang alam niyang kami na ang sunod niyang biktima sa masalimuot na gulo ng kanyang mga plano. Hawak niya ang isang lumang larawan, tila nag-aalala ngunit sabik sa mga susunod na mangyayari.

"Alam kong darating kayo," sabi ni Ayesha, ang kanyang mga mata ay hindi naglalayo sa akin. "At ngayon, andito na tayo."

Si Alexander, sa kanyang matikas na anyo, ay tumayo nang diretso, ang kanyang mukha ay walang emosyon. Pero alam ko, nararamdaman niya ang parehong tensyon na nararamdaman ko.

"Alam mo bang nasira mo ang buhay ng maraming tao?" tanong ko, ang boses ko ay puno ng tapang. Nais kong malaman kung ano ang tunay na dahilan ng lahat ng ito—kung bakit niya kami sinira at kung bakit niya ginusto ang lahat ng paghihirap na ito.

Umiling si Ayesha, ang kanyang mga mata ay tila nawawala sa kasalukuyan at bumabalik sa nakaraan. "Hindi mo naiintindihan, Isabella. Ang lahat ng ito ay hindi tungkol sa pera o kapangyarihan. Ito ay tungkol sa hustisya."

"Hustisya?" tanong ni Alexander, ang kanyang boses ay malamig. "Ano bang hustisya ang pinag-uusapan mo, Ayesha? Dahil ang nakikita namin dito ay puro kasakiman."

"Hindi niyo alam ang buong kwento," sabi ni Ayesha, pinipilit pa rin ang kanyang bersyon ng katotohanan. "Matagal nang nakatagong lihim ang bumalot sa inyong pamilya. At ngayon, panahon na para malaman mo ang lahat."

*****

Flashback to 1990s

Si Ayesha ay isang masiglang babae noon, kasosyo sa negosyo ng pamilya ni Isabella. May malapit na pagkakaibigan ang kanilang mga pamilya. Si Ayesha ay isang mapagkakatiwalaang tao, ngunit nagbago ang lahat nang ang isang malaking business deal ay bumaligtad, dahilan upang mawalan ng lahat ng kanyang pinaghirapan ang pamilya ni Ayesha.

Ang ama ni Isabella, si Don Alejandro, ay itinuring noon ni Ayesha na parang kapatid, ngunit ang nangyari sa kanilang negosyo ay sinira ang lahat ng iyon. Napag-iwanan ang pamilya ni Ayesha ng walang-awa matapos magdeklara ng bankruptcy ang kanilang kumpanya dahil sa isang kontrobersyal na transaksyon na nag-ugat sa pagkakamali ng partner nilang si Don Alejandro.

-----

Present Day

Habang ikinukwento ni Ayesha ang lahat ng mga pangyayari, nagsisimula akong makaramdam ng pagkahabag, pero hindi ako nagpapadala sa emosyon. Alam kong may mas malalim pang dahilan kung bakit niya nagawa ang lahat ng ito.

"Matapos ang nangyari sa pamilya ko, wala akong nagawa kundi magtiis sa hirap," patuloy ni Ayesha, ang kanyang tinig ay biglang naging mas malambot, parang nahulog sa alaala. "Ang inyong pamilya ay nagpatuloy na yumaman, habang kami... iniwan kami sa karimlan. Hindi ko kayo masisisi kung hindi niyo ito alam, Isabella, pero ito ang dahilan kung bakit ginawa ko ito."

Nakatingin ako kay Alexander, na seryosong nakikinig sa bawat salita ni Ayesha. Alam kong pareho kami ng iniisip. May dahilan si Ayesha, ngunit hindi ibig sabihin na tama ang kanyang mga ginawa.

"Hindi mo kailangang sirain ang aming buhay para sa hustisya," sabi ko, ang aking tinig ay punong-puno ng determinasyon. "Kung ganito ang nangyari, bakit hindi ka lumapit sa amin? Bakit hindi mo kami kinausap noon?"

Napalunok si Ayesha. "Sinubukan kong lumapit, Isabella. Ngunit huli na ang lahat. Ang lahat ng pintuan ay isinara sa akin. At nangyari na ang mga nangyari, wala nang ibang paraan kundi ang bumangon sa sarili kong pamamaraan—kahit na nangangahulugan iyon ng pagbagsak ng iba."

*****

Alexander’s POV

Sa puntong iyon, nagkaroon ako ng mas malalim na pagkakaunawa sa sitwasyon ni Ayesha. Ngunit hindi ibig sabihin na maaari naming palampasin ang lahat ng kanyang ginawa. Nakapinsala siya sa maraming tao, at oras na para harapin niya ang mga resulta ng kanyang mga aksyon.

"Kung talagang hustisya ang hanap mo," sabi ko, "dapat mong tanggapin ang responsibilidad sa ginawa mo. Hindi ito maitatama ng paghihiganti."

Nakita ko ang lungkot sa mukha ni Ayesha. Tila sa wakas, unti-unti niyang naintindihan na mali ang kanyang mga paraan. Ngunit bago pa kami makapagpatuloy sa pag-uusap, isang kaluskos mula sa likod ng bahay ang nagpahinto sa amin.

Si Rica, na nag-aabang sa labas kasama si Jay, ay biglang pumasok sa kwarto. "May mga taong papunta dito," bulong niya nang may takot sa kanyang tinig. "Hindi tayo pwedeng magtagal dito."

Nagkatinginan kami ni Isa, alam naming hindi na namin magagawa ang anumang plano na walang pagbabago. Kailangan naming umalis at harapin si Ayesha sa tamang paraan sa ibang pagkakataon.

"Alam mo kung ano ang dapat mong gawin," sabi ko kay Ayesha bago kami umalis. "Huwag mong palalain pa ang sitwasyon."

Tumango siya, ngunit hindi ko alam kung talagang magbabago ang kanyang mga plano. Lumabas kami ng bahay nang mabilis, at dali-daling nagtungo sa sasakyan ni Jay.

-----

Isabella’s POV

Habang palayo kami sa lugar ni Ayesha, ang bigat ng mga pangyayari ay nananatili sa akin. Natuklasan namin ang dahilan ng lahat ng ito—isang nakatagong sugat mula sa nakaraan na hindi kailanman naisara. Ngunit alam ko, hindi ito ang pagtatapos. Ang sugat ay maaaring muling magbukas, at hindi ko alam kung paano kami maghahanda para dito.

"Tapos na ba ang lahat?" tanong ni Rica mula sa likuran ng sasakyan. Kita sa mukha niya ang takot at pag-aalala.

"Hindi pa," sagot ko, ang mga mata ko'y nakatingin sa kawalan. "May mas malalim pa na dapat nating tuklasin. At hindi tayo titigil hanggang hindi natin alam ang buong katotohanan."

Tumango si Alexander sa tabi ko. Alam kong pareho kami ng nararamdaman—ang labang ito ay hindi pa tapos. Pero sa kabila ng lahat ng ito, handa kaming harapin ang anumang susunod na hamon.

*****

Isabella's POV

Sa mga susunod na araw, sinimulan namin ni Alexander ang mas masusing pagsisiyasat tungkol sa mga koneksyon ni Ayesha at sa mga taong kasama sa mga transaksyon na nagbigay-daan sa pagkawasak ng kanyang pamilya. Sa bawat hakbang, nadarama kong lumalapit kami sa katotohanan, ngunit sa bawat bagong impormasyon, mas lalo ring lumalawak ang gulo.

Hanggang isang araw, natanggap namin ang tawag mula sa abogado ng pamilya ni Ayesha. May dokumento na kailangan naming pirmahan para tuluyan nang matapos ang sigalot sa pagitan ng aming mga pamilya. Pero sa likod ng dokumento, may nakasulat na isang lihim—isang pahiwatig na may mas malaking plano na nangyayari sa likod ng mga transaksyong iyon.

At doon ko napagtanto, ang laban para sa hustisya ay hindi lang tungkol sa nakaraan. Ito ay tungkol sa hinaharap, at ang paghahanap namin sa katotohanan ay magdadala sa amin sa isang bagong landas—isang landas na puno ng mas maraming misteryo at panganib.

Pero hindi na kami natatakot. Alam namin kung ano ang hinaharap namin, at handa kaming harapin ito nang magkasama.

𝙲𝙻𝙸𝙲𝙺𝚂 𝙰𝙽𝙳 𝙷𝙴𝙰𝚁𝚃𝚂 | 𝙲𝙾𝙼𝙿𝙻𝙴𝚃𝙴𝙳 ✓Where stories live. Discover now