chapter 21

2 0 0
                                    

Isabella’s POV

Pagkatapos ng napakahabang gabi ng pagsasaliksik at pagsusuri, pagod na pagod ako. Hindi ko inaasahan na magiging ganito kabigat ang lahat ng natuklasan namin ni Alexander. Pero hindi ko pwedeng bitawan ang pagkakataong ito. Kailangan naming malaman ang katotohanan, kahit na masakit. Ang bawat impormasyon na nakukuha namin ay parang piraso ng puzzle, at sa bawat pirasong iyon, mas lumilinaw ang malaking larawan ng mga sikreto ng aking pamilya.

"Isa," bulong ni Alexander habang nakatingin siya sa laptop ko. "May nahanap akong bagong impormasyon. Tingin ko, kailangan nating puntahan ang lugar na ito."

Napatingin ako sa kanya, halos hindi ko narinig ang sinabi niya dahil sa bigat ng mga naiisip ko. "Ano ‘yun?" tanong ko habang kinukuha ko ang laptop para tingnan ang tinutukoy niya.

"May lumabas na bagong location sa mga logs ng account na sinisilip natin," sabi niya habang itinuturo ang isang entry sa screen. "Ito ang lugar kung saan madalas mag-meet ang mga taong konektado sa network na tinutuklas natin."

Pinagmasdan ko ang address na nakalagay doon. Hindi pamilyar sa akin ang lugar, pero naramdaman kong importante ito. "Kailan tayo pupunta?" tanong ko, ramdam ang kaba at excitement sa dibdib ko.

"Tomorrow, first thing in the morning," sagot ni Alexander, seryoso ang tono. "Kailangan nating malaman kung ano ang nangyayari roon. Baka makuha natin ang mga sagot na hinahanap natin."

*****

Kinabukasan, maaga kaming nagkita ni Alexander. Tulad ng napag-usapan, pumunta kami sa lugar na nakita namin sa logs. Tahimik ang buong biyahe, pareho kaming ninenerbiyos sa posibleng mangyari. Pagdating namin sa address, nakita namin ang isang lumang building na tila matagal nang abandonado. Pero alam naming may kakaibang nangyayari sa loob nito.

"Let's go," bulong ni Alexander habang tahimik kaming lumapit sa entrance ng building.

Habang papasok kami, ramdam ko ang bigat ng tension sa paligid. Wala kaming ideya kung ano ang madadatnan namin sa loob, pero pareho naming alam na hindi namin pwedeng umatras.

Pumasok kami sa building, maingat na iniiwasan ang mga lumang kahoy na sahig na baka bumigay. Sa loob, nakita namin ang mga luma at inaamag na gamit, pero may mga bakas na hindi ito ganap na abandonado. May mga gamit na mukhang bago at ilang papel na nakakalat sa mesa sa isang gilid ng kwarto.

Habang sinusuri namin ang mga dokumento, may narinig kaming yabag mula sa kabilang silid. Nagkatinginan kami ni Alexander, parehong may kaba at excitement na nararamdaman. Maingat kaming lumapit sa pinanggagalingan ng tunog.

Pagbukas namin ng pinto, bumulaga sa amin ang isang grupo ng mga tao. Nakatayo sila sa gitna ng isang silid, may mga dokumentong hawak at mukhang seryosong nag-uusap. Bigla silang natigilan nang makita nila kami. Ilang segundo ang lumipas bago nagsalita ang isa sa kanila.

"Sino kayo? Anong ginagawa niyo rito?" tanong ng isang lalaki, malamig ang boses at may halong galit.

Hindi agad nakapagsalita si Alexander. Ako ang unang bumawi mula sa pagkabigla. "Kami ang dapat magtanong sa inyo," sagot ko, pilit na pinapakalma ang boses ko. "Anong ginagawa niyo rito? At anong koneksyon niyo sa mga pamilyang nabanggit sa mga dokumentong ito?"

Nagpalitan ng tingin ang grupo, halatang nagulat sa presensya namin. Pero imbes na sumagot, isa sa kanila ang biglang tumayo at lumapit sa amin. "Wala kayong karapatang magtanong. Umalis na kayo bago pa maging mas komplikado ang lahat."

Hindi ako nakinig. "Hindi kami aalis hangga't hindi namin nalalaman ang totoo," mariin kong sagot, hindi nagpapatalo sa takot na nararamdaman ko.

Pumagitna si Alexander. "We know na may mga koneksyon kayo sa mga nangyari sa pamilya ni Isabella. Hindi kami aalis hangga’t hindi niyo ipinaliwanag ang mga ginagawa niyo rito."

Nagsimulang mag-usap ang mga tao sa grupo, tila nagdedesisyon kung ano ang gagawin sa amin. Pero bago pa man sila magkaisa, biglang may pumasok na isang lalaki na halatang pinuno ng grupo. Tiningnan niya kami ng matalim, bago nagsalita.

"Alam kong nagtataka kayo kung anong ginagawa namin dito," sabi niya, malamig at may halong pananakot ang boses. "Pero bago ko ipaliwanag, gusto kong malaman kung ano ang alam niyo. Dahil kung wala kayong sapat na impormasyon, masasayang lang ang oras niyo."

Hinawakan ko ang kamay ni Alexander, ramdam ko ang pag-aalala niya. Pero hindi ako natakot. "Alam namin na may kinalaman kayo sa mga social media accounts na ginagamit para sirain ang reputasyon ng pamilya ko. At alam din namin na may mga pamilyang sangkot dito na may personal na galit laban sa amin."

Tumango ang pinuno ng grupo. "Impressive. Pero ang tanong, kaya niyo bang dalhin ang bigat ng katotohanan?"

Hindi ko inaasahan ang susunod niyang sinabi. "Ang pamilya mo, Isabella, ay may mga lihim na matagal nang inilihim sa publiko. Mga lihim na, kung ilalabas, ay magdudulot ng malaking skandalo. Ang ginagawa namin ay protektahan ang mga tao mula sa katotohanang iyon. Pero mukhang determined kayong malaman ang lahat. Kaya’t kung handa kayo, sasamahan ko kayo sa paghahanap ng sagot."

Nabigla ako sa sinabi niya, pero mas lalo akong naging determined na malaman ang lahat. "Sige, sabihin niyo sa amin ang lahat. Hindi ako titigil hanggang hindi ko nalalaman ang buong katotohanan."

Tumango ulit ang lalaki at ngumiti nang bahagya, tila impressed sa tapang na ipinapakita namin. "Well then, let the truth be revealed."

-----

Alexander’s POV

Habang sinusundan namin ang pinuno ng grupo palabas ng silid, naramdaman kong hindi na kami basta na lang bumabalik sa dati naming buhay. Ang mundo ni Isabella ay malapit nang magbago nang tuluyan. At alam kong kasama ako sa pagbabagong iyon. Hindi ko siya iiwan, lalo na sa ganitong sitwasyon. Kahit ano pa ang mangyari, haharapin namin ang lahat ng magkasama.

Nakarating kami sa isang maliit na opisina sa dulo ng corridor. Binuksan ng pinuno ang isang lihim na pinto sa loob ng opisina, na nagbigay daan sa isang mas maliit at madilim na silid na puno ng mga lumang files at dokumento.

"This is where we keep the records," sabi ng pinuno habang pinapailaw ang silid. "Lahat ng mga kasaysayan ng mga pamilyang konektado sa isyung ito ay nandito. And here, you’ll find the truth about your family, Isabella."

Nagsimula kaming maghanap ni Isabella sa mga file, nagbabakasakali na makakahanap kami ng sagot. Pero habang sinusuri namin ang mga dokumento, naramdaman ko ang pag-aalala ni Isabella. Hinawakan ko ang kanyang kamay para ipakita na hindi siya nag-iisa. Alam kong ang mga susunod na sagot na makukuha namin ay magdadala ng mas maraming tanong, pero determined akong protektahan siya sa lahat ng mangyayari.

"Alex, look at this," sabi ni Isabella, habang may hawak na lumang dokumento. "It seems like this is connected to my father's business deals from years ago."

Lumapit ako sa kanya at tiningnan ang dokumento. "This could be it, Isa. This could be the answer we’ve been looking for."

Pero bago pa man namin mabasa ang kabuuan ng dokumento, biglang may narinig kaming malakas na tunog mula sa labas ng silid. Napatingin kami sa pinto, alam na may nangyayaring hindi maganda. Tumayo ang pinuno ng grupo, galit na tiningnan ang pintuan.

"Stay here," utos niya sa amin. "I’ll handle this."

Pero hindi kami tumigil. Kailangan naming malaman ang buong katotohanan, kahit na delikado ang sitwasyon. Tumayo si Isabella at sumunod ako. "We need to see this through," sabi ko, determinadong hindi umatras.

At sa gitna ng kaguluhan, alam naming ito na ang simula ng mas malalim at mas mapanganib na paglalakbay sa paghahanap ng katotohanan

.a/n: i do not wanna believe💅!!

𝙲𝙻𝙸𝙲𝙺𝚂 𝙰𝙽𝙳 𝙷𝙴𝙰𝚁𝚃𝚂 | 𝙲𝙾𝙼𝙿𝙻𝙴𝚃𝙴𝙳 ✓Where stories live. Discover now