chapter 51

1 0 0
                                    

Isabella’s POV

Sa wakas, pagkatapos ng mahabang proseso ng pagpaplano, nasa punto na kami ng pagbuo ng bagong phase ng aming foundation. Sa pagdating ng bagong taon, kinakailangan naming mag-set ng mga bagong layunin at mga planong ipapatupad. Sa tanggapan ng foundation, nagtipon kami ni Alexander kasama ang ilang key members ng team para talakayin ang mga susunod na hakbang.

“Isa, tingin mo ba kailangan nating mag-focus sa mga specific na areas para sa next year?” tanong ni Alexander habang iniisip ang mga listahan ng mga proyekto na gusto naming simulan.

“Sa tingin ko, ang priority natin dapat ay ang pagpapalakas ng community outreach. Mayroon tayong mga bagong programa na kailangan nating i-implement at may mga existing programs na kailangan nating i-review,” sagot ko, habang tinitingnan ang mga data sheets at reports sa harap ko.

“Agree. Bukod dito, kailangan din nating tingnan ang potential partnerships na makakatulong sa atin. Ang pagbuo ng alliances sa mga local businesses at ibang organizations ay makakatulong sa atin para makamit ang ating mga layunin,” dagdag niya.

Isang malaking bahagi ng aming plano para sa susunod na taon ay ang pagpapalakas ng aming community outreach programs. Nakita namin ang malaking epekto ng mga programa sa mga komunidad na aming tinutulungan, kaya’t gusto naming mas mapalapit sa kanila.

“Isa, sa tingin ko maganda kung magkakaroon tayo ng mas maraming community forums at workshops. Ito ay hindi lamang para malaman ang kanilang mga pangangailangan kundi para din mas mapalalim ang ating engagement sa kanila,” mungkahi ni Alexander habang sinusuri ang mga plano ng outreach.

“Agree ako diyan. Kailangan din nating mag-set ng mga specific goals para sa bawat community na ating tutulongan. Siguro maganda kung mag-kakaroon tayo ng mga regular na update at feedback sessions para malaman natin kung ano ang mga areas na kailangan pang i-improve,” sagot ko habang iniisip ang mga detalye ng mga programa.

Ang pagpapalawak ng partnerships ay isa pang mahalagang aspeto ng aming plano. Ang mga partnerships ay nagbibigay sa amin ng mga resources, suporta, at visibility na kailangan para sa paglago ng aming foundation.

“Isa, ang pagpapalakas ng partnerships ay magiging susi para sa atin. Kailangan nating makipag-meeting sa mga potential partners at stakeholders. Mahalaga na maipaliwanag natin ang ating mga bagong proyekto at kung paano makakatulong ang mga ito sa kanilang organization,” sabi ni Alexander.

“Agree. Maaari din tayong mag-organize ng mga networking events kung saan makakakilala tayo ng iba pang potential partners. Ang mga ganitong events ay makakatulong sa atin para mapalawak ang ating network,” sagot ko, naiisip ang mga possible events na maaaring makatulong.

Bilang bahagi ng aming pagplano, nag-set kami ng mga strategic meetings para talakayin ang bawat aspeto ng aming mga plano. Bawat departamento ng foundation ay may kanya-kanyang roles at responsibilities na dapat i-address.

“Isa, may mga specific areas na dapat nating i-focus para masigurado na ang lahat ng aspeto ng mga plano natin ay maayos na naisasakatuparan. Kailangan nating mag-set ng deadlines at mga milestones para sa bawat project,” sabi ni Alexander habang sinisilip ang timeline ng mga proyekto.

“Agree. At kailangan din nating i-assign ang mga specific tasks sa mga team members. Ang clear delegation ay makakatulong sa atin para mas madaling ma-monitor ang progress ng bawat proyekto,” sagot ko habang iniisip ang mga detalye ng task assignments.

**Review ng Budget**

Isa sa mga critical na bahagi ng pagpaplano ay ang review ng budget. Kailangan naming tiyakin na ang lahat ng plano ay magkakaroon ng sapat na pondo at resources.

𝙲𝙻𝙸𝙲𝙺𝚂 𝙰𝙽𝙳 𝙷𝙴𝙰𝚁𝚃𝚂 | 𝙲𝙾𝙼𝙿𝙻𝙴𝚃𝙴𝙳 ✓Where stories live. Discover now