Isabella’s POV
Isang linggo na ang lumipas mula nang makuha namin ang tawag mula sa abogado ng pamilya ni Ayesha. Hindi ko pa rin maiwasang isipin ang mga nangyari. Gusto ko nang matapos ang lahat ng ito, pero sa likod ng mga papel at kasunduan, may nararamdaman akong hindi tama. May lihim na hindi pa lumalabas—isang bagay na mas malalim pa kaysa sa inaakala ko.
Nandito ako sa aming sala, tinititigan ang dokumentong ipinadala ng abogado. Si Alexander naman ay abala sa kanyang laptop, patuloy na naghahanap ng mga bagong pahiwatig tungkol sa sitwasyon. Kasama namin si Rica na walang tigil ang pag-scroll sa kanyang cellphone, nagba-browse sa mga social media accounts ng mga taong involved sa kaso.
"Isa, sigurado ka bang gusto mong pumirma na sa kasunduang ito?" tanong ni Rica nang hindi inaalis ang tingin sa kanyang screen. "Mukhang hindi pa tapos ang lahat."
Napatingin ako sa kanya at tumango. "Hindi ako sigurado, Rica. Parang may kulang. Hindi ko alam kung ano, pero alam kong may mas malalim pang kasangkot dito. Kailangan lang nating alamin kung ano iyon."
Nagsalita si Alexander mula sa likod ng laptop. "Tama ka, Isa. Nahanap ko ang isang bagay. Ayon sa mga rekord ng kompanya ng pamilya ni Ayesha, may mga transaksyon na nagtatago ng koneksyon sa ibang malalaking negosyo. Hindi ito basta simpleng sigalot ng pamilya."
Napakunot ang noo ko. "Ano ang ibig mong sabihin?"
Hinila ni Alexander ang laptop at pinakita sa akin ang isang spreadsheet na may listahan ng mga pangalan at numero. "Tingnan mo ito. May mga deposito at withdrawal mula sa isang account na konektado sa isang malaking kilalang negosyo. At itong negosyo na ito… may relasyon sa mga illegal na transaksyon."
Parang bumagsak ang mundo ko. Hindi ko alam kung paano ko tatanggapin ang bagong impormasyong iyon. "So, may mas malaking grupo ang nasa likod ng lahat ng ito?"
"Oo," sagot ni Alexander. "At mukhang mas malalim ang pinaghuhugutan nito kaysa sa inaakala natin. Hindi lang ito away pamilya. Ito ay isang operasyon na pinapatakbo ng isang sindikato."
Huminga ako nang malalim. "Ano ang gagawin natin?"
Tumingin si Rica mula sa kanyang cellphone, napansin niya ang seryosong ekspresyon namin ni Alexander. "May balita ako," sabi niya. "May mga account na bumanggit tungkol sa pagbabalik ni Ayesha sa isang malaki at kontrobersyal na event. Mukhang involved siya sa isang underground network na nag-oorganisa ng iligal na aktibidad."
Mas lalong tumindi ang kaba ko. Alam kong nasa gitna na kami ng isang bagay na malaki, at kailangan naming mag-ingat. "Hindi tayo pwedeng magkamali dito. Kailangan nating maging maingat," sabi ko kay Alexander.
"Handa akong makipaglaban sa katotohanan," sagot niya. "Pero kailangan nating kumilos nang mabilis at tiyak."
*****
Rica’s POV
Habang tinitingnan ko ang mga posts sa social media tungkol kay Ayesha, hindi ko mapigilang mag-alala para kay Isa. Ang lahat ng ito ay tila napakabigat para sa kanya, pero alam kong kailangan niyang malaman ang totoo. Kaya naman ginagawa ko ang lahat para makatulong sa kanya. Isa akong tagamasid, isang taong nasa gilid pero handang sumuporta sa lahat ng oras.
Napaisip ako bigla sa mga hinala ni Alexander. Totoo kaya ang lahat ng iyon? Kung tama siya, mas malaki pa ang problema kaysa sa inaasahan namin. At paano kaya namin ito mahaharap? Ilang beses ko na ring narinig mula sa mga kaibigan ko ang tungkol sa mga sindikato at underground networks na ito, pero hindi ko inakalang mapapalapit kami sa ganoong klase ng problema.
"Rica," tawag ni Isa, na tila may naisip na plano. "Kailangan nating maghanap ng ebidensya na magpapatunay sa mga sinasabi ni Alexander. Hindi tayo pwedeng umasa lang sa teorya."
Tumingin ako kay Isa at tumango. "Oo, Isa. Kailangan nating siguraduhin ang lahat bago tayo gumawa ng hakbang."
-----
Alexander’s POV
Nagpatuloy ang aming pagsasaliksik. Hindi kami tumigil sa paghahanap ng mga ebidensya. Tumawag ako sa ilang mga kaibigan kong may access sa mga confidential na impormasyon. Alam kong delikado ang ginagawa namin, pero kailangan itong gawin para sa hustisya at kaligtasan ni Isa at ng kanyang pamilya.
"May nahanap akong bagong impormasyon," sabi ko kay Isa isang gabi habang abala kami sa aming mga laptop. "May mga taong nasa likod ng operasyon na ito na mukhang may malalim na koneksyon sa mga gobyernong opisyal. Ito ang dahilan kung bakit hindi natin magawang basta isapubliko ang lahat."
Napatingin siya sa akin, tila nag-aalala. "Paano tayo mag-iingat? Ano ang susunod nating hakbang?"
"Babalik tayo sa abogado ni Ayesha. Kailangan nating malaman kung sino pa ang konektado sa kanya at kung ano ang role ng mga taong ito. Tiyakin natin na hindi tayo masusukol sa ganitong sitwasyon," sagot ko.
*****
Isabella’s POV
Kinabukasan, pinuntahan namin si Attorney Lorenzo, ang abogado ni Ayesha. Bago kami makarating sa kanyang opisina, hindi ko maiwasang makaramdam ng kaba. Kailangan naming malaman ang lahat ng detalye tungkol sa koneksyon ng sindikatong ito kay Ayesha.
Nang makaharap namin si Attorney Lorenzo, ipinakita namin ang mga nakuha naming impormasyon. Nabahala siya nang makita ang mga dokumento at mga ebidensya.
"Ito ang hindi ko inaasahan," sabi ni Attorney Lorenzo habang tinitingnan ang mga papel. "Kung totoo ang mga ito, mas malalim ang problemang kinakaharap ni Ayesha kaysa sa inaasahan natin. At kung hindi tayo mag-iingat, masisira din kayo ng mga taong ito."
Naramdaman ko ang bigat ng sitwasyon. "Anong dapat naming gawin, Attorney?" tanong ko.
Tumingin siya sa amin nang seryoso. "Ang pinakamagandang gawin niyo ay ihayag ito sa tamang mga tao—mga taong kayang protektahan kayo. Hindi ito basta-basta kaso lang ng away pamilya. Ito ay tungkol sa isang malawakang operasyon ng ilegal na negosyo na kayang magpabagsak ng kahit sino."
-----
Rica’s POV
Habang pauwi kami mula sa opisina ng abogado, ramdam ko ang takot at kaba ng lahat. Alam kong malaki na ang gulo at hindi na ito biro. Pero hindi rin ako papayag na basta-basta kaming matalo.
"Isa, ano ang plano?" tanong ko, sinusubukang itago ang aking kaba.
Tumingin siya sa akin, at nakita ko ang determinasyon sa kanyang mga mata. "Hindi tayo susuko. Kailangan nating maging matapang. Haharapin natin ito, kahit gaano pa kalaki ang mga taong nasa likod nito."
Tumango ako. "Kasama mo ako, Isa. Kahit saan pa ito humantong, hindi kita iiwan."
*****
Alexander’s POV
Pagdating ng gabi, nagtipon-tipon kami ni Isa, Rica, at Jay para gumawa ng plano. Kailangan namin ng mas malaking suporta—mga taong kayang lumaban para sa amin. Tumawag ako sa ilang mga kakilala kong may malalim na koneksyon sa legal at enforcement na komunidad.
"May mga kakilala akong pwedeng tumulong sa atin," sabi ko sa kanila habang nakatayo sa harap ng mesa. "Pero kailangan nating mag-ingat. Hindi natin alam kung sino ang talagang maaasahan sa sitwasyong ito."
"Handa akong makipagsapalaran," sabi ni Isa, ang kanyang mga mata ay puno ng tapang. "Kailangan nating gawin ito para sa kaligtasan ng ating pamilya at para sa hustisya."
-----
Alexander's POV
Sa kabila ng lahat ng nangyari, hindi ko maiwasang mag-alala para kay Isa at sa mga taong kasama namin. Ang katotohanan ay mas malalim kaysa sa inaasahan namin, at alam kong hindi ito magiging madali. Pero handa akong harapin ang lahat ng ito—kahit gaano pa kalalim ang lihim na ito.
Nasa isang punto na kami ng aming buhay kung saan hindi na kami pwedeng umatras. Ang laban para sa hustisya ay hindi lang para sa amin, kundi para sa mga taong nasaktan at nagdusa dahil sa mga kasinungalingan ng mga taong makapangyarihan.
At ngayon, sa bawat hakbang namin, alam kong hindi na kami mag-iisa. Magkasama kaming lalaban para sa katotohanan—at sa bandang huli, alam kong makakamit namin ang hustisya na matagal na naming hinahanap.
YOU ARE READING
𝙲𝙻𝙸𝙲𝙺𝚂 𝙰𝙽𝙳 𝙷𝙴𝙰𝚁𝚃𝚂 | 𝙲𝙾𝙼𝙿𝙻𝙴𝚃𝙴𝙳 ✓
Teen FictionSa panahon kung saan ang social media ang nagiging tulay sa mga relasyon, nagkakilala sina Alexander Ryan Carter, isang labing-pitong taong gulang na photographer na may hilig sa pagkuha ng mga sandali sa pamamagitan ng kanyang lens, at Isabella Eli...