Chapter 2
_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _
"Kung hindi ko lang kilala 'yan si Elliot, baka pagkamalan ko siyang babae. Sobrang maamo ang mukha nito na parang anghel. Lalo na ang kutis nitong na sobrang kinis at puti," ngiting sabi ni Alex.
Napamura na lang si Alex ng bigla niyang marinig ang sinabi ng kanilang kaibigan na si Chan tungkol sa anak-anakan ni Mando. Akala niya ay siya lang ang nakakapansin kay Elliot? Sa edad nitong siyam na taong gulang ay masasabi niyang guwapo ito na puwede rin maging maganda.
Minsan kapag nakikita ni Alex si Elliot na bumibili sa tindahan ni Aling Esmee ay lagi niya itong tinatawag at kinakamusta. Malambing at laging mabango ito kaya naman hindi niya maiwasan na yakapin si Elliot na tulad ng ginagawa niya noong bata pa ito.
Aaminin ni Alex na meron siyang kakaibang nararamdaman sa anak-anakan ni Mando. Kapag niyayakap niya ito ay hindi niya maiwasan na mabuhay ang dugo niya. Para kasing nakikita niya si Marian kay Elliot.
"Oo maraming nagsasabi na magkamukha sila Marian at Elliot," seryosong sabi ni Mando.
Hindi nagugustuhan at hindi komportable si Mando na ang pinag-uusapan nila ngayon ang kanyang anak-anakan na si Elliot. Ito ang unang beses na pinag-usapan ng mga kaibigan niya si Elliot.
"Bat hindi mo pala siya sinama ngayon?" takang tanong ni Jun.
Kararating lang ni Jun galing siya sa loob ng bahay niya dahil kumuha siya ng sisig pampulutan nila. Habang kumukuha siya ng sisig sa may kusina ay narinig niya ang usapan ng kanyang mga kaibigan tungkol sa batang si Elliot.
Napangisi na lang si Jun dahil akala niya ay siya lang ang interesado sa anak-anakan ng kanilang kaibigan na si Mando. Kahit na may asawa at anak na siya ay aaminin niya na naakit siya kay Elliot. Para kasi itong babae at tama ang sinabi ng kanyang kaibigan na si Chan at Alex na magkahawig na magkahawig sila Elliot at ang ina nitong si Marian.
Nanghihinayang nga si Jun dahil hindi sinama ni Mando si Elliot ngayon. Gustong-gusto niyang nakikita ang guwapong batang si Elliot. Kakaibang init ang dumadaloy sa kanyang buong katawan tuwing nakikita niya ang anak-anakan ng kaibigan niyang si Mando.
"Tangin* kapag sinama ko siya siguradong maiinip lang siya rito at siguradong magpapauwi siya sa wala sa oras," ngising tugon ni Mando.
"Gag* ka naman Mando! Bat naman maiinip si Elliot kalaro naman niya si Pamela na anak ko," ngiting sabi ni Jun.
"Iniiwasan ko nga na makipaglaro ito sa babae. Baka maging bakla ito," birong sabi ni Mando.
Ayaw na ayaw ni Mando na nakikita si Elliot na nakikipaglaro sa mga babae dahil nag-aalala siya na baka maging bakla ito.
"Ano ngayon kung maging bakla si Elliot? Puwede nga siyang maging babae eh," ngising sabi ni Chan.
Ngayon pa lang ay lumalakbay na ang kakaibang init sa buong katawan ni Chan dahil sa pinag-uusapan nila si Elliot. Nakaramdam siya ng pagka-uhaw kaya kinuha niya ang isang bote ng beer na may laman sa may ibabaw ng lamesang nasa harapan niya. Agad niya itong ininom para kahit papaano ay mapawi ang nararamdaman niyang uhaw.
"Gag*! Hindi bakla si Elliot, at hinding-hindi magiging bakla ang anak ni Marian!" inis na sabi ni Mando.
Hindi maiwasan ni Mando na mainis sa mga kaibigan niya dahil gusto ng mga itong maging bakla si Elliot. Kahit na hindi niya kadugo ito ay napalapit naman ito sa kanya. Siya na ang nag-alaga kay Elliot simulang ipinanganak ito.
"Gag* ka naman pare. Huminahon ka lang dyan," ngising sabi ni Chan.
Napatingin na lang si Chan sa kanyang mga kaibigan na sila Alex at Jun. Alam kasi nila na masyadong mainitin ang ulo ng kanilang kaibigan na si Mando. Kaya bihira lang na ito biruin baka kasi mapikon ito sa kanila.
"Kamusta na pala si Marian, pare?" usisa ni Alex.
"Ah? Nasa bayan ng Remedios nagtratrabaho," tugon ni Mando.
Sa totoo lang ay hindi sigurado si Mando kung nasa bayan ng Remedios ang kanyang asawang si Marian? Noong nakausap niya ito noong nakaraang araw ay sinabi nito na nasa bayan ito ng Remedios. Tinanong pa niya kung saan ito nagtratrabaho? Kaya kahapon ay napagpasyahan niyang dalawin ito ngunit nagtaka siya dahil wala roon ang kanyang asawa.
Pinagtanong-tanong ni Mando sa bayan ng Remedios ang kanyang asawang si Marian. Umabot pa siya ng gabi hindi niya ito nakita. Tinawagan at nag-text siya rito ngunit hindi niya ito makontak. Umuwi siyang bigong makita ang kanyang asawang si Marian.
"S-sigurado ka ba Pareng Mando?" kunot noo tanong ni Jun.
Nagtaka si Jun kung bakit sinagot ng kanyang kaibigan na si Mando na nasa bayan ng Remedios ang asawa nitong si Marian? Kahapon lang ay nakita niya si Marian sa bayan ng Santiago. Nakita niya itong bumaba sa isang mamahaling kotse at nanlaki ang mga mata niya na nakipaghalikan ito sa lalaking kasama nito sa loob ng mamahaling kotse.
Bigla nga napatanong si Jun sa kanyang sarili kung naghiwalay ba sila Marian at si Mando? Nag-aalangan siya ngayon kung sasabihin ba niya sa kanyang kaibigan ang kanyang nakita? Alam niya na mahal na mahal ni Mando ang asawa nitong si Marian. Sinisigurado niyang magwawala ito kapag sinabi niya ang kanyang nasaksihan kahapon.
"O-oo naman Pareng Jun, asawa ko iyon kaya alam ko kung nasaan siya," ngising sabi ni Mando.
Inaya na lang ni Mando ang kanyang tatlong kaibigan na mag-inuman at wag na pag-usapan sila Elliot at Marian. Hindi siya komportable na pinag-uusapan ang kanyang pamilya.
_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _
"Ano? Iiyak ka na naman ba? Bakla ka ba?" sigaw na tanong ni Mando.
Galit na galit na nakatingin si Mando sa kanyang anak-anakang si Elliot na ngayon ay nagpipigil sa pag-iyak. Kitang-kita niya ang pamumula ng buong mukha nito dahil sa pagpipigil nito ng iyak. Umiiling-iling pa si Elliot sa kanya habang nakatakip ang kamay sa bibig nito.
"Tinatanong kita! Put*ngina ka sumagot ka!" galit na sigaw na sabi ni Mando.
Nanlilisik ang mga mata ni Mando na lumapit kay Elliot at marahas niya itong hinawakan ang kanang braso nito at galit na galit niya itong itinayo. Ayaw na ayaw niyang nakikita umiiyak si Elliot dahil naiirita siya.
"H-hindi t-tay," umiiling na sagot ni Elliot.
Hindi na bago kay Elliot na pagbuhatan siya ng kamay ng kanyang tatay. Lumaki siyang sinasaktan ng tatay niya. Konti mali ay nakakatanggap siya ng palo. Minsan na siyang pinaghahampas ng sinturon ng kanyang ama noon dahil napabayaan niya ang niluluto niyang sinaing na kanin.
Napalunok na lang ng laway si Elliot dahil pinipigilan niyang wag umiyak sa harapan ng kanyang ama. Kitang-kita niya ang ama niya na nanlilisik na nakatingin sa kanya. Napahawak siya sa kamay ng kanyang ama na mahigpit na nakahawak sa kanang braso niya.