Chapter 12
"Elliot, kamusta ang lakad mo?" ngiting tanong ni Havier.
Kanina pa hinihintay ni Havier si Elliot na bumalik galing sa paghahanap ng trabaho. Sobrang bilib na bilib talaga siya kay Elliot dahil sobrang sipag nito.
Naalala ni Havier noong una niyang nakita si Elliot. Malakas ang ulan ng hapon noon. Papunta siya sa tindahan ni Mang Diego para bumili ng pandesal.
Sa pqgpunta ni Havier sa tindahan ni Mang Diego ay nakita niya si Lolo Emmanuel na may kasamang isang binatang lalaki. Kahit na may hawak na payong si Lolo Emmanuel ay kitang-kita niya na basang-basa sa ulan at putikan ang suot na damit ng kasama nitong binatang lalaki.
Hindi maiwasan ni Havier na lapitan si Lolo Emmanuel para itanong niya kung sino ang kasama nitong binatang lalaki? Sa paglapit niya sa matanda ay kitang-kita niya na nanginginig sa lamig ang kasama nitong binata at parang basang sisiw ito.
Hindi gaano makita ni Havier ang mukha ng binatang kasama ni Lolo Emmanuel dahil nakayuko ito at natatakpan ito ng buhok ang mga mata nito. Ipinakilala sa kanya ng matanda ang kasama nitong binata.
Parang nakakita ng isang anghel si Havier ng masilayan niya ang maamo at guwapong mukha ng binatang lalaking kasama ni Lolo Emmanuel.
Agad na napansin ni Havier na kahit maganda ang mga mata ni Elliot ay kapansin-pansin ang kalungkutan nito. Parang may humaplos sa kanyang puso dahil naawa siya sa guwapong binatang kasama ng matanda.
"Ayun nakasuwerte ng isang trabaho kaso 'di ko kinuha ang baba ng sahod tapos gusto ng mga ito all around ako," ngiting tugon ni Elliot.
Napawi ang pagod ni Elliot dahil na rin sa nangyaring pagkabangga niya sa isang magnanakaw. Dahilan para makilala niya si Mam Valeria Martinez Gutierrez bilang pasasalamat nito sa kanya sa pagtulong niya sa pagbawi ng mamahaling bag nito ay inalok siya nitong kumain.
Sobrang nabusog si Elliot kanina at nawili siya sa pakikipagkuwentuhan kay Mam Valeria. Ang hindi lang niya inaasahan na mangyari ay makakabangga niya ang asawa nitong si Mr. Armie Gutierrez. Dahilan iyon para magalit ito sa kanya.
"Sayang naman iyon Elliot, sana tinanggap mo na lang," ngiting sabi ni Havier.
"Pero meron naman ako natanggap na tawag mula sa isang sikat na kumpanya sa bayan ng Santiago," sabi ni Elliot.
Akala ni Elliot ay uuwi na naman siyang luhaan. Akala niya ay wala na naman siyang makukuhang trabaho pero bigla na lang siyang nakatanggap ng tawag mula sa Ricaforte Company. Isa ang Ricaforte Group of Company sa isa sa 50 top best company sa lungsod ng lubao at isa rin itong sikat na kumpanya sa bayan ng Santiago.
Pinapangako ni Elliot na gagalingan niya ang initial job interview bukas. Umaasa siya na sana sa pagkakataon na ito ay makuha na niya ang trabaho na ito. Sana ay makapagtrabaho na siya sa isang sikat na kumpanya sa bayan ng Santiago.
Nagpaalam na rin si Elliot kay Havier dahil gusto na niyang magpahinga. Hindi na niya hinintay pang sumagot ito at nagsimula na siyang maglakad papunta sa bahay niya.
Napangisi na lang si Elliot ng marinig niyang tinatawag siya ni Havier. Naisip niya na buti pa si Havier may pamilyang maasahan nito at kahit na hindi ito magtrabaho ay makakakain ito ng tatlong beses sa isang araw. May kaya ang pamilya ni Havier kaya kahit tambay lang ito ay puwedeng-puwede.
Habang naglalakad si Elliot ay bigla siyang napangisi dahil narinig pa niyang sumigaw si Havier na nagsasabi na roon na lang siya maghapunan mamaya. Masasabi niyang sobrang bait ni Havier at ng pamilya nito sa kanya pero ayaw niyang samantalahin iyon dahil hindi naman siyang ganun klaseng tao.
Hanggang makarating na si Elliot sa kanyang maliit na bahay. Sa pagpasok niya ay agad niyang binuksan ang ilaw sa loob ng bahay niya. Sinimulan niyang hubarin ang kanyang suot para na rin makaligo na siya at makapagpahinga.
Sa paghuhubad ni Elliot ng kanyang suot na pantalon ay napatigil siya ng maalala niya ang nangyari kanina sa Rald's Box Café and Restaurant. Hindi naman niya talaga sinasadyang matapon ang laman ng baso at mabasa ang mismong harapan ng asawa ni Mam Valeria.
Nagmadali kanina si Elliot na punasan ang basang bahagi sa harapan ni Mr. Armie Gutierrez. Sa pagpunas niya ay nararamdaman na niyang nabubuhay ang b*rat nito sa loob ng suot na black slack pants. Ngunit binalewala na lang niya ito at pinagpatuloy niya ang pagpunas niya sa harapan ni Mr. Gutierrez.
Nagulat na lang si Elliot ng biglang hawakan ni Mr. Gutierrez ang kanyang kamay at akala niya ay papatigilin siya nito sa kanyang ginagawang pagpunas sa harapan nito. Ngunit nagkamali siya at mas nagulat siya ng biglang idiniin pa ni Mr. Gutierrez ang kanyang kamay sa harapan nito.
Ramdam na ramdam tuloy ni Elliot ang katigasan ng b*rat ng asawa ni Mam Valeria. Nagpapasalamat siya dahil dumating si Mam Valeria at nagkaroon siya ng dahilan para alisin ang kamay niya sa pagkakahawak ni Mr. Gutierrez.
Lalo naman nagulat si Elliot sa pagkatok ni Mr. Gutierrez sa pintuan ng cubicle kanina. Akala niya ay isa lang itong makulit na lalaki na pilit siyang pinapalabas sa cubicle. Sa pagbukas ng pintuan ng cubicle ay nagulat siya na nakatayo roon ang asawa ni Mam Valeria.
Sobrang bilis ng pangyayari at namalayan na lang ni Elliot kanina na nasa loob ulit siya ng cubicle kasama si Mr. Armie Gutierrez. Gusto niyang makumpirma kung ano ba talaga ang pakay sa kanya ng asawa ni Mam Valeria kung bakit nagiging kakaiba ang kilos nito?
Napailing na lang su Elliot sa kanyang ginawang kalokohan kanina kay Mr. Armie Gutierrez. Naalala niya na ang ginawa niyang pagdila sa hintuturo ng asawa ni Mam Valeria ay ginawa na rin niya noon kina Tito Chan, Tito Alex at Tito Jun lalo na sa kanyang ama na si Tatay Mando.
Tuluyan na nga nahubad na ni Elliot ang kanyang suot at wala na siyang saplo ni isa. Malaya niyang nahuhubad ang kanyang suot sa loob ng bahay niya dahil wala naman siyang kasama rito. Napagpasyahan na niyang pumasok sa loob ng maliit na banyo.
Habang nagbubuhos si Elliot ng tubig gamit ang maliit na tabo ay bumabalik sa kanyang alaala ang nangyari noon.
Kahit na anong pilit na kalimutan ni Elliot ang mga alaala na iyon ay kusang bumabalik ang mga ito sa kanya. Minsan napapatanong siya sa kanyang sarili kung bakit naranasan niya ang mga iyon sa kamay ng kanyang ama at tatlong mga kaibigan nito?