13

383 22 1
                                    



Chapter 13

Ibinagsak na ni Elliot ang kanyang pagod na katawan sa ibabaw ng kanyang kama. Muli na naman niyang tinignan ang sirang kisame ng kanyang bahay. 

Nakakalimutan ni Elliot na paayos ito at naisip niyang wala pala siyang sobrang pera para ipagawa niya ang kisame ng kanyang bahay. Bigla niyang naisip ang pagbigay ng pera sa kanya ni Mam Valeria. 

Gusto man tanggapin ni Elliot ang perang ibinibigay ni Mam Valeria bilang isang pasasalamat raw nito dahil sa pagtulong niya para maibalik ang bag nito. 

Hindi na kinuha ni Elliot ang perang iyon dahil nahihiya siya at baka isipin ni Mam Valeria ay mukha siyang pera. 

Agad din nagpaalam si Elliot kanina dahil nahihiya siya sa kanyang ginawang kalokohan kay Mr. Armie Gutierrez. Pagkatapos niyang lumabas sa cubicle ay para roon pumasok sa kanyang isipan ang nakakahiya niyang ginawang kalokohan dito. 

Tinignan ni Elliot ang kanang kamay niyang ginamit sa paghaplos sa harapan ni Mr. Gutierrez. Damang-dama niya kanina ang katigas ng b*rat nito at masasabi niyang may ipagmamalako ito dahil parang malaki-laki ang b*rat ni Mr. Gutierrez. 

Napailing na lang si Elliot sa kanyang iniisip. Naiinis siya sa kanyang sarili kung bakit ganun na lang ang iniisip niya at kung bakit niya ginawa iyon. Unti-unting lumitaw ang nakakalokong ngiti sa labi niya dahil naisip niya na hindi tumutol o nagalit si Mr. Gutierrez sa kanyang ginawa kanina. 

Naisip ni Elliot kung ayaw ni Mr. Armie Gutierrez ang nangyari ay siguradong masusuntok siya nito ngunit hindi nangyari iyon. Kitang-kita niya kanina ang gulat at panlalaki ng mga mata nito dahil sa kanyang ginawang kalokohan. 

Ang ginawa ni Elliot kanina kay Mr. Gutierrez ay ginawa rin niya iyon sa isa sa mga kaibigan ng kanyang Tatay Mando na si Tito Jun. 

_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 

"W-wow! Ang daming lollipop at mga kendi!" masayang-masayang sabi ni Elliot. 

Nandito si Elliot sa bahay nila Tito Jun niya. Inaya siya nitong pumasok sa loob ng bahay dahil daw may ipapakita raw ito. Walang pagdadalawang isip na pumasok siya sa loob at pumunta sila sa may kusina ng bahay ng mga ito. At ipinakita nga ni Tito Jun ang maraming kendi na nakalagay sa lalagyanan ng stick o. 

Sobrang sayang-saya ni Elliot ngayon dahil ang dami niyang nakikitang kendi. Parang napawi ang nangyari kanina lang. Bigla na lang siyang nalungkot dahil hindi pala siya puwedeng kumain ng kendi dahil hindi naman binibigay sa kanya ng kanyang Tito Jun ang mga ito. 

"Kay Pamela, iyan ngunit hindi naman magagalit ang anak ko na bibigyan kita ng mga kendi niya. Alam ko naman na magkaibigan kayo ni Pamela, 'di ba Elliot?" ngiting sabi ni Jun. 

Ngayon lang naalala ni Jun na umalis pala ang kanyang mag-ina para pumunta sa palengke ngayong umaga. Kaya naman silang dalawa lang ngayon ni Elliot ang nasa loob ng bahay niya. 

Napapamura na lang si Jun sa kanyang sarili dahil para siyang nagdala ng isang maganda at sexy babae ngayon sa bahay niya. Ngunit sa pagkakataon na ito ay si Elliot na anak-anakan ng kanyang kaibigan na si Mando ang kanyang dinala rito sa loob ng bahay niya. 

Napaiglad na lang si Jun ng bigla siyang yakapin muli ni Elliot. Nagpapasalamat ito na umiiyak sa kanya. Kahit na nanginginig ang kamay niya na 'di niya malaman ang dahilan ay napahaplos siya sa makapal at sobrang lambot ng buhok ni Elliot. 

Sinabihan ni Jun si Elliot na wag na umiyak at kalimutan na lang nito ang nangyaring pananakit ng tatay nito. Sinabihan niya pa si Elliot na kumain lang nang kumain ng kendi basta uminom ito ng tubig para maalis ang asukal sa ngipin nito. Para na rin hindi masira ang magagandang tubo ng ngipin nito. 

ElliotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon