25

329 22 3
                                    



Chapter 26

_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 


"Pareng Mando, kamusta ka na?" ngiting tanong ni Chan. 

Sinadya talaga ni Chan na bumisita sa bahay ng kanyang kaibigan na si Mando. Hindi para kamustahin ito o makipagkuwentuhan kundi gusto niyang masilayan ang anak-anakan nitong si Elliot. 

Habang nag-iinuman si Chan kasama ang kanyang dalawang kaibigan na sila Alex at Jun. Hindi sinadyang madulas ang dila ng isa niyang kaibigan na si Jun. 

Sobrang gulat na gulat si Chan pati na rin Alex sa sinabi ni Jun sa kanila tungkol sa batang si Elliot. Akala nila ay nagbibiro lang ito ngunit seryoso itong nagkuwento tungkol sa nangyari sa dalawa ni Elliot. 

Aaminin ni Chan na nakaramdam siya ng inggit sa nangyari kina Elliot at Jun. Ilang araw din niyang iniisip kung paano kaya kung siya ang sinalsal at chinupa ng guwapong batang si Elliot? 

Hindi na mabilang ni Chan kung ilang beses niyang pinagjackulan si Elliot. Iniisip niyang chinuchup* nito ang kanyang b*rat. 

Ngayon araw ay naglakas loob si Chan na puntahan ang bahay ng kanyang kaibigan na si Mando para makita nga niya si Elliot. Napansin niya na ilang araw din niya hindi nakikita sa labas at nakikipaglaro ang batang si Elliot. 

"Oh? Pareng Chan, anong meron bat naparito ka sa bahay? Wag mong sabihin na uutang ka sa akin? Tangin* 'di mo pa nga nababayaran ang utang mong tatlong daan sa akin noong nakaraang buwan," inis na sabi ni Mando. 

Nagulat at nagtaka si Mando ng bigla siyang makarinig na may kumakatok sa bahay niya. Wala naman siyang inaasahan na bisitang pupunta. Sa pagbukas niya ng pintuan ay napakunot noo siyang makita na ang kanyang kaibigan na si Chan ang kumakatok sa pintuan ng bahay niya. 

Isang rason lang naman ang naiisip ni Mando kung bakit nandito si Chan sa bahay niya. Walang iba kundi hihiram na naman ito ng pera sa kanya. 

Wala naman takot o pag-aalala na nararamdaman si Mando kung murahin niya si Chan sa lagi nitong pag-utang ng pera sa kanya. 

"Gag* hindi ako uutang sa'yo. Oo babayarin ko rin ang utang ko sa'yo kapag may extrang pera na ako. Tsaka nandito ako para ayain ka sana makipag-inuman," ngising sabi ni Chan. 

"Inuman? May gana ka pa talaga mag-aya ng inuman. Kung ang ipambibili mo ng alak at pinambayad mo sa akin edi mas maganda! Tsaka 'di ako puwede ngayon may lakad ako," sabi ni Mando. 

May lakad si Mando ngayon. Inaya siya ng kanyang boss na lumabas para kumain at mag-inuman. Sa pagkakaal niya ay nasabi niya ito kay Jun tungkol sa pag-alis niya ngayong gabi. 

Ayaw ni Mando na ipagsabi sa ibang tao o may makaalam na ibang tao ang tungkol sa paglapit niya sa kanilang boss na lalaki. 

Noon pa man ay alam at napapansin na ni Mando na malagkit ang mga tingin sa kanya ng boss niyang lalaki. Hindi niya ito alintana dahil hindi naman siya pumapatol sa kapwa niya lalaki tsaka kasama pa niya ang kanyang asawa noon na si Marian. 

Naiibigay naman ni Marian ang kailangan niya bilang isang lalaki. Ngunit sa kasamaang palad ay ngayon ay nga nga siya sa kant*t dahil wala ang kanyang asawa na si Marian. 

Lagi na lang kasama ni Mando si Mariang palad lalo na kapag matutukso siya kay Elliot. Matagal na niyang pinagnanasaan ang anak ng kanyang asawa na si Marian. 

Hangga't kaya ni Mando na kontrolin ang kanyang sarili na wag patusin si Elliot ay gagawin niya. Kaya naman naisipan niyang makipaglapit na lang sa kanyang boss na lalaki. 

ElliotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon