"ML"
Hindi ako sure if ma uupload mo po to pero try ko nga mag story ng buhay ko, I’ve been reading your stories since may nagpost sa tiktok at dumaan sa fyp ko ganern, So here we go. (bisaya ako ha pero itatagalog ko para maintindihan talaga)
bei( not my real name) Year 2019 pandemic pa, There’s a boy na na meet ko sa ml sa all chats, Isa syang muslim idk if anong klasing muslim sya pero ang naalala ko nagmula sya sa marawi pagkagulo sa marawi lumikas sila sa davao ganun.
Araw araw, Gabi gabi, madaling araw naglalaro kami ng ml hanggang sa umabot kami sa point na mag drop fb and He even told me na "mabait ako na muslim" (okay lang naman kong ako religion kasi may nga kaibigan din naman akong muslim online) , He’s 20+ pala that time college tapos ako mga minor palang ganon naging mag close kami at minsan pag nag uusap kami sa chats nag "i love you" na sya sakin eh ako naman d ako nag rereply sa kanya ng karugtong non.
FF.
Ang hindi ko pala alam nasa Davao sya which is don sya nag aaral sa pinapasukan ko na university nong 2023.
back to the story Grade 12 days ko na and we still have conversations pero ang hindi niya alam may jowa nako non and then nag break kami so siya todo comfort to me that time. One day he ask me if can we go out near to my place lang, ang sabi ko bakit nasan ka ba? "pupuntahan kita kasi ilang years na tayong magkaibigan d tayo nagkikita" He contact my close friends para samahan daw ako makipag meet up sa kanya.
Ff.
Nagkita kami sa mall sa lugar lang namin but before that nakipag meet muna ako sa bestfriend ko na si che sa park at sabi ko may imemeet ako sa mall ganon, madaming tao sa park ng time na yun at may nakita akong lalaki na katabi ng bestfriend ko na hindi pamilyar sakin, parang may hinihintay sya naka mask pa sya at naka cap.
Ff.
Nag chat nako sa kanya na nasa mall na kami at asan na sya ganon, nag expect ako na matangkad sya ganun gwapo(bala kayo mang judge) basta ganun ineexpect ko, pag karating namin sa mall ng bestfriend ko na si che nagpakita na sya ganun naka cap, naka mask at i never expected na sya pala yung nakita ko sa park na creepy, sabi niya gala daw kami lilibre nya ko eh ako naman hindi ako pumayag at naka pulupot lang ako kay che hanggang sinabi ko sa kanya na uuwi na kami ni che kasi hinahanap nako (Describe: Maliit sya mga 4’9 ata ganon, may puti puti sa mukha pag sa bisaya ap-ap ganon, naka cap at naka mask) that time nakicreepyhan talaga ako sa kanya ewan ko ba.
Ff.
Year passed by i meet my love he’s a muslim too, kinalimutan ko na yung past ko hindi ko sa kanya sinabi na ganun, We’re together na and i am married na to him, One night yung pamangkin kong babae umiiyak sa kwarto at pinuntahan sya ng mama ko tinanong kong bat sya umiiyak (kasi nakakakita sya ng entity or something na di nakikita ng iba) sabi niya sakin "wag ka tumuloy sa lakad niyo, may kasama kang anino ng muslim" sabi niya e ako naman natakot kaya yung papa ko nalang nag gayak, so nagkwento ako sa kanya nong kinagabihan na habang natutulog kami may malakas na tumalon sa bubong namin parang hindi pusa (hindi naman talaga pusa) akala ko nag aagawan lang yung mga pusa sa bubong namin ng pagkain hindi pala iba na pala yun, akala ko nga inaaswang na kami ng asawa ko kasi hindi talaga ako mapakali (i’m pregnant)
Ff.
(puro nalang ff. no haha sorry mahaba kasi eh)
pumunta kami sa mananambal in bisaya pero sa tagalog ata albularyo ganon.
Tinanong ako kong sino yung kakilala ko dati na muslim ganun stinate ko mga name pero there’s a guy tlga na obessed sakin since day 1 at sya yung na meet ko before sa mall hindi ako pumayag na maging kami ganun, sabi ng albularyo sakin "nandito sya ngayon galit sya sayo, may lola syang marunong manggamot at nagpatulong sya sa kanya at binalikan ka" at ang creepy kasi buhay pa sya nagpaparamdam sya through bad ritual ganon, sabi ng pamangkin ko sakin kasi kasama sya ng albularyo samin sa panggagamot, sabi nya "wag kayong mag away ng asawa mo" kasi yun daw yung way para makuha ako at ang baby ko, hindi niya daw kasi tanggap na may asawa at magiging anak na kami, Until now na vivision ko pa din na nasa paligid ko sya pero d ko nalang pinapansin at baka maglakas loob pa maghimagsik.
Ewan ko hindi naman nakakatakot to naisip ko lang din isulat. But if ma post man to post ko nalang din yung mga experience ko nong kabataan ko(i have third eye kasi ganon) thankssss