Ashtine Mae Sanchez
"Ash, tapos na yung game, tara na." aya ni Callea, inip na inip na.
Tumayo ako pero hindi para umalis na, "Wait lang, kukuhanan ko pa sila ng picture." hindi ko na hinintay si bes, bumaba ako agad mula sa bleacher para kuhanan ng picture ang buong varsity team. Part of my assignment.
"Gago Yuri, wag mo akong tapakan"
Medyo naghaharutan sila nang bumaba ako, papalapit na sana ako ng biglang ...
*BLAAAG
"ARAY!"
"SHIT!"
Sabay kaming napadaing ng taong nakabunggo sakin. Naramdaman ko agad ang pawis niya na dumikit sa braso ko.
Yuck.
Humarap ang lalaki sakin.
"Aw, miss so--" natigilan siya at parang umurong ang dila nang malingunan ako. Walang salitang bigla siyang umatras at lumakad palayo.
Takang napasunod ako ng tingin sa kanya. Saan siya pupunta eh kukuhaan ko nga ang grupo nila?
"Miss secretaray, picture ba?" tanong ng isa sa mga players, si Drake. Miss secretaray tawag niya sakin dahil madalas ko siyang sungitan, paano sobrang kulit.
"Coach pwede po ba?!" itinaas ko ung camera sabay tanong kay coach, kilala na rin niya ako dahil ako ang madalas magcover ng laro ng team. He nodded naman as an answer.
"GUYS CAN I TAKE SOME PICTURES!?!" tawag pansin ko sa kanila, nagsilapitan naman sila sakin, pero wala si Myco. At iyong lalaking naatrasan ako kanina. "Hindi kayo kumpleto" dugtong ko.
"Ah, si Myco nakita 'yung nililigawan niya. Ayon sinundan" sagot ng isang lalaki.
Nawala bigla ang ngiti ko.
What the...?
"At si Yuri biglang umalis... saan nga ba papunta 'yon?" sabat din ni Drake.
Napailing ako. Dapat kasama ang captain dahil iyon ang pinakaimportante pero dahil wala naman si Myco, sila sila nalang din ang kinuhaan ko, mga nagmamadali na rin kasi sila eh kaya hindi na namin mahihintay na bumalik si Myco.
Matapos ang group shot ay nagpaalam na ako sa kanila saka lumabas ng gym. I was about to turn left when someone bumped me.
"Aray!"
Pangalawa na to ah!
BINABASA MO ANG
Fouled Love
ChickLitComplete. In Ashtine's young heart, she treasures the Amethyst's basketball player, Myco-- who treasures another girl in his heart. [ Season 1: Ash and Myco's story.]