Chapter 28

2.7K 48 0
                                    

A/N: Sorry for the typos sa mga previous chapter hindi ko pa kasi napro-proof read ehh but i'll take time to Edit kapag Natapos ko na yung story ^^

---

My life here in Italy is doing perfectly Fine. Trabaho-Bahay o kaya minsan ay namamasyal din ako usually sa mga park lang taking my sweet time to enjoy the environment. Simple at malayo sa anumang Problema.

Katulad ng mga normal na araw ng pamamasyal ko ay nakakakita na naman akong ng masasayang couple inaamin ko na nalulungkot ako i wish i have someone with me na masaya sa kalagayan ko na excited na magiging Daddy na sya. Yes i'am admitting na namimiss ko si Elliot like everyday ewan ko ba hindi ko naman masasabing inlove ako sa kanya but it's more like sana tanggap nya ang anak ko the thought na lalaki syang walang ama is what makes me sad.

Naisipan ko ng tumayo sa bench na kinauupuan ko. Uuwi na ako sa bahay na tinutuluyan ko dito. Well im not totally alone kasama ko dito ang Secretary ni Mommy si Ms. Adelle.

Pinagpilitan kasi ni Mommy na dapat may kasama ako kaya pati tuloy sya naabala na. She's nice wala akong masabi tinutulungan nya ako sa lahat ng bagay sa pagmamaintain ng bahay sa mga needs ko at ginaguide din nya ako na parang isang ina sa pagbubuntis ko. Like me single mom din sya but she's older than me with 2years gap younger than my mom. Ang anak nya ay nasa Pilipinas at nagtratrabaho bilang isang Engineer.

Minsan ay napaguusapan namin ito at masyang masaya syang ikinukwento ang tungkol dito. One year ang gap namin ng anak nyang si Tonio one year ang tanda nya sa akin.. kaedad sya ni Elliot.

Dumaan muna ako sa isang fruit stand bago ako uuwi. Im craving for oranges at lyche. Yes ayan ang pinaglilihian ko good thing at healthy kaya naman wala akong nagiging problema aside from this fruits im also loving the pasta kaya siguro Italy ang napili kong lugar kasi maraming masasarap na pasta dito.

On my way home ay nabanga ako ng isang nagmamadaling lalaki at dahil doon ay nahulog ang mga pinamili ko Hindi man lang sya nagabalang tulungan ako nagmamadali sya masyado chasing over his dog. "Im sorry!!" ayun lang sinabi nya at nagmamadali ng umalis.

"Kainis!" inis na sigaw ko napahawak ako sa tyan ko buti hindi sya ang natamaan napabuntong hininga ako at sinimulang pulutin ang nahulog kong dalahan. The oranges are all in the floor

"Ano ba yan! isang kilo pa naman to ang dami" inis na reklamo ko nahihirapan kasi ako sa pagyuko dahil naiipit na ang tyan ko.

Im reaching for the last three pieces ng may kamay na dumampot dito napaangat ang ulo ko at nakita ang isang lalaking matangkad sa harapan ko. Iniabot nya sa akin and mga oranges.

"Here.." narinig kong sabi nya.

"Thank you" sagot ko na iniabot ang binibigay nya.

"Ang bastos ng lalaking iyon inuna pa ang aso nya kaysa sayo tskk" Nabigla ako ng magtagalog sya mukha kasi syang Chinesse.

"Pinoy ka?!" napalakas na tanong ko sabay takip sa bibig ko. Nabitawan ko tuloy yung isang supot na dala ko.

"Sorry" sabi ko yuyuko na sana ako pero inunahan na nya ako.

"I'll get it" sabi nya.

"Salamat and sorry nabigla lang ako talaga" tugon ko.

Kunot noo naman nya akong tinignan.

"Ahmm.. i mean.. kasi sa tagal ko na dito wala pa akong nakikitang pinoy" pagpapaliwanag ko. Actually maraming immigrant dito ang kaso sa area na pinili namin ay wala. Sinadya namin na malayo sa iba baka raw kasi may makakilala sa akin. Hindi naman sa itinatago ako ng Family ko its more of ayoko kasi ng gulo my family is powerful and influencial kaya kailangan magingat.

"Tsk!" iyon lang ang naging tugon nya at pagkatapos ay naglakad na palayo sa akin.

Napabuntong hininga ako Ang sungit naman nya pero pasalamat na din ako at tinulungan nya ako. Nagsimula na din akong maglakad at napapagod na nakikita ko sya na naglalakad sa harap ko going to the same direction. Nilingon nya ako.

"Are you following me?" Masungit nyang tanong.

"Ofcourse not!" Pagtataray ko nilagpasan ko na sya Kainis ah anong feeling nya?! pft.

Napahinto ako ng marinig ang address na itinanong nya sa isang stall malapit sa lugar. That's actually the same area kung saan ako nakatira.

I heard the lady na tinanungan nya na nahihirapan magexplain in english that's why lumapit na ako.

"Im living in the same area" bungad ko na ikinalinggon nya.

"Tara?" aya ko sa kanya then walked away.

Narinig ko pa syang nagthank you sa tinanungan nya bago sumunod sa akin. Malayo layong lakaran pa ang kailangan at mabigat ang dala kong kanina pa palipat lipat sa kamay ko para mabalanse ko.

Hindi naman ako mahilig kumausap sa di ko kakilala pero tinulungan ako ng masungit na to kaya naman i want to return the favor.

Napalingon na lang ako ng hatakin nya ang mga dala ko.

"I'll bring this" sabi nya. "Malayo pa ba?" sunod nyang tanong.

"Malapit na pagliko natin sa kanto na yun.. Dun na" sagot ko ng nakangiti.

Nagpatuloy kami sa paglalakad at inihatid na nya ako sa tapat ng bahay.

"Salamat sa pagtulong mo sa akin" sambit ko na kinuha ang mga pinamili ko.

"Tsk!" yun lang ang tugon nya.

"Sino bang hinahanap mo dito? Para matulungan kita?" sagot ko.

"My mom.. i came here for my mom" sagot nya.

Itatanong ko pa lang sana kung anong pangalan. Si Ate Adelle kasi ay Familiar sa mga tao dito at gusto ko din namang matulungan sya. Pero nakita ko na lang sya na nanlaki ang mga mata sa tinitignan nya sa likuran ko. Speaking of Adelle nasa likod ko na pala sya at kalalabas lang.

"Nandyan ka na pala iha palabas na sana ako para hana---pin ka" narinig kong sambit nya na parang natigilan.

"Tonio?" narinig kong sambit nyang muli.

Muli ko namang nilingon ang kasama kong masungit na lalaki.

"Mom" nakita ko syang ngumiti at di naiwasang Mapangiti na din ako.

Destiny nasabi ko sa sarili ko ng makitang nagyakap silang dalawa. Pagkakataon nga naman at natulungan ko pala kahit papaano ang anak ni Ate Adelle. ^^

Marrying my Bestfriend's Ex-Boyfriend (Completed and under editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon