CHAPTER 20

1.9K 54 0
                                    

JAYDEN'S POV

Wala daw si Tito Richard at Tita Clarisse. Wala din si Ash at Joe sa bahay nila. si Anderi boto yun sa akin eh. Pinapayagan na daw niyang maging girlfriend ko si Stephie hindi ko alam kung bakit. Si Ash sobrang stikto niya. si Josephine din. Kung nakakapatay lang ang tingin baka bumulagta na lang ako ng walang buhay.

May dala akong red roses at saka chocolates. Favorite kasi ni Stephie ang red roses at lalo na yung Royce' potatochip chocolate.

Nakangiti akong nag doorbell. Si Roxan yung nagbukas ng gate.

"Hallo Sir Jayden!" nakangiti niyang bati sa akin. kaagad na akong pumasok. Nakita kong nakaupo si Andrei sa sala nila at nagbabasa ng magazine. Nakapanglakad ang loko. Saan kaya 'to pupunta?

"Buti dumating ka na Kuya Jayden. Baba din iyong si Stephie pero kuya bawal kayong mag s.x ha!" pabulong na sabi ni Andrei sa akin. baliw talaga 'tong bata na'to!

Siyempre hindi ako makikipag make love kay Stephie kasi bata pa siya at baka mapatay ako ng maaga ng mga magulang nila. okay na sa akin ang makita siyang nakangiti at alam niyang gusto niya ako.

Pinipilit kung pigilan yung sarili ko kasi pinahahalagahan ko yung pagkababae niya at saka may respeto ako sa mga magulang niya.

"Jayden?" nagugulat na tawag ni Stephie sa akin. nakasuot siya ng pink na tea dress. Mukhang galing pa siya sa kuwarto niya. "Anong ginagawa mo dito sa bahay?"

"Dinadala ka may dala akong favorite chocolate chip mo at saka flowers." Nakangiti kong sabi.

"Thanks." Umupo si Stephie sa katabi kong couch. Ang layo naman niya sa akin. "Umalis na ba si Andrei?"

"Ah oo, nag-abot pa nga kami dito."

Dumating si Roxan na may dalang juice at sandwich. Inilapag niya ito saka bumalik ulit sa kusina.

"Buti naman at okay lang sa'yo na ligawan niya si Jamiee." Sabi ni Stephie. Bigla akong napakunot noo. Nanliligaw si Andrei kay Jaimee? F*ck! Mautak ang batang iyon ah! Nililigawan niya ang kapatid kong si Jaimee!

"Nanliligaw si Andrei kay Jaimee?" galit kong sabi saka tumayo.

"Oo, di ba niya sinabi na pupunta siya sa bahay niyo ngayon?"

Napapikit ako. may tiwala ako kay Jaimee, sa napag-usapan naming dalawa na hindi pa siya puwedeng magkaroong boyfriend ngayon. magkasing edad lang sila ni Andrei at magkaklase pa. hindi naman babaero itong si Andrei at seryoso. Hindi pa nga nagkakaroon ng girlfriend. Okay lang na siya ang maging boyfriend ni Jaimee pero hindi ngayon. siguro three years from now.

STEPHIE'S POV

Mukhang galit si Jayden kay Andrei pero ilang sandali lang ay nawala naman yung kakaibang aura ni Jayden. Napabuga siya ng hangin saka ngumiti sa akin.

"May tiwala ako sa kapatid ko." sabi niya.

"Mabuti naman." Napangiti ako. nakausap ko si Jaimee nung isang araw. gusto din niya si Andrei kaya lang may usapan sila ni Jayden na hindi daw muna siya magkakaroon ng boyfriend dahil masyado pa daw siyang bata. Yun rin naman ang napag-usapan namin ni Dad at Kuya Ash.

"Lalabas ba tayo ngayon?" tanong ko sa kaniya. napatingin naman siya sa relo niya.

"Sige alas kuwatro pa naman ng hapon. Saan mo ba gusto?"

"May naisip ako!" tapos kinidatan ko siya.

*****

JAYDEN'S POV

Ang naisip palang puntahan ni Stephie ay sa isang sea side restaurant. Ang dami niyang inorder pero ang sarap niyang tingnan ng makita niyang maraming pagkain sa harap niya.

"Jayden, super happy ko ngayon." sabi pa niya habang sumusubo ng pagkain.

"Dahil lumabas tayo?"

Tumango siya. "at kasi kasama kita ngayon. tayo lang dalawa." Tapos nagpatuloy siya sa pagkain.

"Sana hindi ka mapagod sa paghihintay." Sabi niya ulit.

Ngumiti ako. "Kaya kong maghintay, don't worry. Hindi ako maghahanap ng iba. Kasi ikaw lang yung hinahanap hanap ng puso ko."

"Talaga? ang sweet mo naman!" ngumiti naman si Stephie. Hay! Ang ganda talaga ng babaeng ito. Simula noong bata pa siya ay gusto ko na siya. six years old palang siya ay cute na cute na talaga ako sa kaniya. tapos ng mag ten years old na siya ay nag ka crush na ako sa kaniya.

Sinabi din niya sa akin na crush din niya ako. naaalala ko pa noon kung paano niya sinabi yun sa akin.

May hawak pa siya noong white roses at saka ngumiti sa akin. can't believe that she's only eleven years old ng magtapat siyang may gusto sa akin. damn! she's too young but I really like her. Hanggang ngayon gusto ko pa rin siya.

"Kuya Jayden, crush kita." Tapos ibinigay niya sa akin yung putting rosas. Namumula ang mukha niya at bahagya pa siyang nakatungo.

Hindi lang niya alam kung gaano ako kasaya ng araw na iyon and that was the last time na tinawag niya akong kuya.

"Jayden?" napalingon ako. shit! Kilala ko yung boses na yun - si Ivan!

"Uy, kayong dalawa lang? walang chaperon?" nakangiting sabi ni Jeff.

Halos ipako na lang ako sa kina uupuan ko ngayon. lagot talaga! malalaman na nila Josephine at Ash na lumabas kami ni Stephie ng walang pahintulot nila.

"Ate Jeff!" napasinghap din si Stephie ng makita si Jeff.

"Mukhang hindi kayo nagpaalam ah! Sige na nga sasabihin na lang namin ni Ivan na niyaya namin kayong dalawa. Kami ang chaperon niyo ngayon okay?" nakangiting sabi ni Jeff. Sabay kindat sa akin.

Si Ivan naman ay pinandilatan si Jeff pero kinindatan lang din siya ni Jeff kaya naman tumango na lang siya.

Weew! Buti na lang at mabait pala itong si Jeff. She could be my bestfriend 


The Nerdy Girl is My Step Sister (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon