Chapter 15: Green Jokes

782 14 0
                                    

"So sensitive of you!"

"Yla pahiram ng phone. Tawagan ko lang si mommy. Hinahanap na ko eh." sabi ko ng makapag-isip ng sasabihin sa message ni mommy na nareceived ko.

ibinigay naman niya ito sakin at tsaka ko naman ibinigay ang phone ko. exchange muna kami dahil nag iinternet siya.

"hello mom"

"nasa mall ka pa?" tanong niya.

"opo kasama ko po sila Cands"

"si Enzo?"

"mom hindi ko po alam dahil mas nauna siyang umalis ng bahay kanina" paliwanag ko.

"saan daw pupunta?"

"may date mom, nasa- wait lang mom. nasaan si Enzo?" tanong ko sa mga kasamahan ko.

"nasa West Café" sabi ni Yla

"mom nasa West café daw, may date. Kasama niya si Gabby, school mate namin." sabi ko.

bahala siya, ayokong magsinungaling ano. lalo na kapag si Enzo ang usapan. Manigas siya.

"ah nagpaalam pala siya sayo. nakakalimutan ko kasing kunin yung number niya eh." Sabi ni mommy.

"mom nakapost sa FB kung nasaan siya. nakita ko lang. tsaka mom if you want Enzo's number check on the ref. sabi niya kasi sakin kahapon tawagan ko siya kapag wala pa siya kapag nag grocery tayo. Eh hindi ko naman na nakuha, baka andyan pa mom. tignan mo na lang"

"ah sandali......,,,.Ay oo nakita ko na. sige tatawagan ko na lang siya. dito ka ba magdidiner?"

"yes mom, wala na kong pera eh. may bibilhin lang kami tapos aalis na rin. I'll help you pa for our picnic tomorrow."

"alright then. Bye. Ikumusta mo ko sa barkada"

"guys hi daw sabi ni mommy" baling ko sa kanila

"hello tita" sabay sabay nilang sigaw.

"sige na mom, bye."

"o sige, mag-ingat pauwe ah."

"opo"

"bye"

Tapos ibinaba ko na.

"ano yung narinig namin? May number ka ni Enzo?" tanong ni Thea

"wala" sagot ko. nakikinita ko na ang gusto niyang mangyare eh.

"pero sabi mo kanina meron."

"sinulat niya sa papel tapos dinikit sa ref magnet kahapon. Itext ko daw siya kapag mag-grocery na kami Pero hindi ko naman nakopya dahil hindi ko na siya kailangan itext for grocery dahil nakauwe naman siya before kami umalis." Mahabang paliwanag ko. Hindi rin naman nila ko titigilan eh. lalo na si Enzo ang usapan. Nadala sila sa gandang lalaki nung ipis na yun.

"ay sayang! Hihingin ko sana"

"Thea naman eh ang kulit mo eh. sabi ng wag na si Enzo ang gustuhin mo eh."

"okay susubukan ko."

inirapan ko na lang siya. susubukan? Tss!

"tara na samahan niyo na ko sa supermarket biblhin ko lang yung kailangan ko tapos alis na tayo."

"no no  no Rie! sa national muna tayo dahil bibili kami ng gamit dahil pasukan na sa monday. Ikaw ba nakabili na?" tanong ni Yla

"meron pa naman akong gamet eh"

I'm into you, BAD GIRLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon