Five

8.3K 126 7
                                    

Five

Kagagaling ko lang ng school at katatapos ko lang kumain. Tinanong pa ako ni Papa kung may nanliligaw na ba raw sakin. Agad-agad? Parang kakapasok ko pa lang kaya kanina. Wala pa nga akong kadaldalan sa room, ligaw agad?

Habang ginagawa ko ang homeworks ko na may tab ng Facebook sa tabi ng Goggle, biglang may nag-pop up na notification.

What... the heck.

Prince Zymon Hernandez sent you a friend request.

Hindi naman ako pabebe kaya in-accept ko na rin yung friend request niya, tutal magkaklase rin naman kami. Habang nagsusulat ako at sinusubukang abutin ang high note ni Zayn sa You and I ay biglang tumunog ang pisting chatbox.

Inirap ko ang mata ko, habang nagf-falsetto ng boses ni Zayn, at umupo sa kama.

Prince: Akala ko di mo ia-accept.

Tumaas ang kilay ko. 

: Nah.

Prince: I'll text you when and where. Thank you, Princess.

: K. Gtg. I'm doing my homeworks.

Sininghalan ko ang laptop ko at nag-log out na bago pa siya makasagot. Black mailer! Aayain niya akong mag-date tapos sapilitan? Pati pag kuha ng number ko, sapilitan. Anong klase. Payag naman ako kasi I can turn it into a friendly date. Malay mo meant to be pala kami para maging best friends, diba? Ang kaso kasi ginamitan ba naman ako ng nakasimangot niyang mukha.

Para akong hinoldap na "Oo" at number ko yung kinuha sakin nang sapilitan. Kung hindi ba naman 'to siraulo. Pasalamat na lang siya at cute siya kahit madalas siyang nakasimangot.

"Give me an 'OH YEAH!"

Napatalon ako sa kama ko nang tumunog ang phone ko.

"Whoo—yeah!"

Natatawa kong sinagot ang tawag dahil sa nakakatawa kong ringtone. "Hello?"

"Why did you leave Facebook already?"

Nanlaki ang mata ko at napatingin sa phone kong number lang ang display. Hinila ko ang buhok ko at kinurot ang sarili. Tanga!

"I told you I'm doing my homeworks." I tried keeping my cool and I wanted to pat myself on the back because I was doing a great job. "And I wanna tell you something, by the way."

"What is it?"

"I don't want to do it anymore—"

"What?" Tumaas nang kaunti ang boses niya sa gulat.

"—the date thingy. It's bullshit, what are you doing?" I chuckled. "I just met you, you just met me. What the hell, Prince?"

I waited for him to talk but all he did is sigh, "It's just a friendly date, Princess."

"YES!" I laughed.

"Ouch—my ears!" He whined, "You don't have to shout!"

"I was thinking about a friendly date. Okay, I'm in!"

"Good." I could see his smile on his voice and I couldn't help but to smile too. "Now, be a good student."

"Well, you're disturbing me. Go away."

"Good night."

"Night."

-



Pagkapasok na pagkapasok ko ng room, una kong napansin ang babaeng nakaupo sa harapan ng upuan ko na nakayuko sa desk niya na katabi ni Jayden—pinakilala siya sakin ni Prince kahapon bago mag-uwian.

"LORY, GAGA!"

Nag-snap ang ulo niya ng sobrang bilis at—tang ina ang ganda! Tumili ako at ganon rin siya. Tinulak ko si Jayden para mawala siya sa daanan ko at tumalon kay Lory para yakapin siya. Tumalon kaming dalawa habang magkayakap at tumatawa na parang baliw.

"Shit, ang sakit nun, Princess," inda ni Jayden.

Bumitaw kami sa yakap at tinitigan ko ang nakangiti niyang mukha. Nakakatuwa na makita siya ulit. Ilang taon rin kaming hindi nagkita. OMG.

"Bakit ka absent kahapon? How are you? Gosh, I fucking missed you!" Tumawa siya at niyakap ako ulit. Lumingon naman ako kay Jayden na nakanguso at hinihimas ang likod niya. "Oy, James. Sorry na." Kinurot ko ang pisngi niya at hinampas naman niya ang kamay ko. Tumawa ako. "Palit muna tayo ng seat, pleaseeee."

"Pasalamat ka at cute ka." Tumawa siya. "And please keep calling me James. It sounds cool."

Nag-highfive kaming dalawa at tumatawa siyang lumipat sa upuan ko. Pinasadahan ko ng tingin si Prince pero nakatingin lang siya ng diretso sa pantalon niya habang nakahalukipkip. 

Napalingon ako kay Lory nang hilahin niya ang manggas ko.

"Sino yung nasa likod mo?"

"Ah. Si Prince."

"Ang cute niya," tawa niya.

Kinagat ko ang dila ko para mapigilan ang sarili sa pagtawa. Yes, sure, he's cute. Kaso sobrang sungit niyan so good luck, Lory.

Nagkwento siya tungkol sa buhay niya nang ilang taong hindi kami nakapagkita. Nakakatuwa na ganito at close pa rin kami sa isa't isa despite the years we haven't seen each other. Magaan pa rin ang loob namin sa isa't isa at masayang-masaya ako. Doon siya nag-aral ng high school kaso hindi niya kinaya dahil wala siyang naging kaibigan kaya umuwi nalang sila dito.

Nang bumalik ako sa upuan ko, binati ko si Prince pero hindi niya ako pinapansin. Umirap nalang ako at nakinig na lang ulit ng mga kanta. Maya-maya biglang nag-vibrate ang phone ko.

Sunget:

Galit ako sa'yo.

Kumunot ang noo ko at napatingin sa kanya na parang hindi siya nag-text sa akin at katabi niya lang ako. Nag-reply ako at naisip kong mukha talaga kaming tanga. Agad naman dumating ang reply niya.

Close mo naman ako bakit hindi iba tawag mo sakin? Mas close nga tayo kay Jayden pero siya tinatawag mong James? Sakin ano, Prince? Ang plain. Psh.

What? Halos matawa ako pero alam kong lalo siyang maiinis. Ito lang ba pinuputok ng butsi nito? Nakakaloko. Parang bata. Umiling nalang ako at nireplyan siya. Tinago ko na ang phone ko at tuluyang nakinig sa mga paborito kong kanta.

To Sunget:

Fine. Whatever. :P

Nagulat ako nang bigla niyang hilahin yung earphone ko sa left ear, "What the heeeell."

Tinitigan niya lang ako nang masama but he still looked cute. What is this guy doing to me.

"Stop ignoring me."

"I'm not ignoring you." Tumawa ako. "I'm just enjoying my music. Calm down, Zymon."

Napansin ko ang pagtigil niya sa paggalaw at unti-unti niyang pag ngiti. Ngumisi lang ako at binalik ang earphone sa tenga. I tapped my foot to the beat of Hot N Cold. Later that day, he called me Yvonne.

I guess it's second name basis in this group of friends, isn't it?

You're Just My ToyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon