Landon POV
I'm done preparing myself. Madali lang naman ako mag-ayos. I'm wearing my my pink-coat and tie at kulay puting long sleeves bilang pang-ilalim. Pinares ko siya sa aking white slacks and black shoes. Pink naman ang color ng neck-tie ko. Naglagay lang ako ng kaunting gel sa buhok ko and poof! Pwede na akong sumabak sa Barangay Gwapo. Hahahaha.
Bumuntong muna ako ng hininga while facing myself at the mirror. Napapangiti ako sa katotohanang si Terrence ang Valentine's date ko ngayon. Parang kinikilig ako na ewan. Ah basta. Isang gwapong nilalang na may ABS ang ka-date ko mamaya. Aish! Ano ba 'yang pinagsasabi ko? ABS talaga? Haha. Malanding konsensya.
Nag-ring naman ang cellphone ko na nakapatong lang sa kama. Kaagad akong napangiti dahil alam kong si Terrence na 'yan ang tumatawag. Kaagad kong kinuha ang phone ko para sa gutin pero nadismaya ako sa kung sino ang tumawag.
Albert John Caturas calling.....
Ano na naman kaya ang kailangan ng Caturas na'to? At ako pa talaga ang tinawagan. Psh! Baka pagtripan na naman ako ng ungas na'to.
Sinagot ko na nga lang.
"Hello Albert"
[Landon, nandiyan ba si Lyndon? Kanina ko pa kasi tinatawagan pero hindi sumasagot eh. Kaya ikaw na lang ang tinawagan ko.]
=_____=
Si Kuya Lyndon lang pala ang hinahanap ni Caturas. Walang'ya. Psh!
"Hindi pa siya nakauwi Albert. Baka nga kasama niya ngayon si Nico eh. Alam mo naman 'di ba? Newly wed daw kuno sila hahaha.", naaalala ko na naman ang kasal-kasalan nila kanina.
[Kahit si Nico hindi rin ma-contact. Baka nagchukchakan na 'yung dalawa.]
O__O
Ang bastos talaga ng bibig ng Caturas na'to.
"Hoy Albert Caturas ha. 'Wag ka ngang mag-isip ng ganyan. 'Nyeta ka! Nahahawa ka na talaga kay Kenji 'lang hiya ka..", I rolled my eyes.
[Hehe. Peace Landon. O siya. Sige na. Dito na ako. Pakisabi na lang kay Lyndon na tumawag ako sa kanya. Ge.]
*toot toot*
Aba't ang walang hiya! Binabaan ako ng phone eh hindi pa nga ako nagre-response. At bakit naman kaya niya hinahanap ang kakambal ko? Lakas talaga ng trip niyang si Albert eh. Sarap pektusan minsan ni Caturas. Sumasakit ang bangs ko sa kanya. Aish!
Maya-maya lang ay nag-beep ang cellphone ko at kaagad akong napangiti dahil si Terrence na talaga ang nag-text. Nasa labas na raw siya at naghihintay.
Lumabas na ako ng kwarto at bumaba na rin ako.
"Ser, behes na behes po kayo ah. Saan po ang lakad nenyo.", tanong sa'kin ni Manang Elsa. Hahay bisaya kasi ang lola niyo.
"May date po ako, manang.", sabi ko.
"Ay, si Ser may dene-date na. Swerte naman ng babae ser."
-______-
Babae talaga manang? Pag may ka-date ako babae agad? Hindi ba pwedeng lalake naman? Si manang talaga minsan, basag ang trip. Hahay.
Napailing-iling na lang ako at tuluyan nang lumabas ng mansyon. May nakita akong kotse na kulay pula sa tapat ng fountain namin. Hoy 'wag kayo, may mini-fountain kami.
Wait? Seriously? Si Terrence ba ang nasa loob?
Well, lumabas na 'yung driver ng pulang kotse and then, na-starstruck ako sa nasaksihan ko.
BINABASA MO ANG
Sana Ako Na Lang (Boys Love Series)
RomanceLandon Adriven Aguilar and Terrence Mejares' LOVE STORY. NO COPYRIGHT INFRINGEMENT Copyright ©️ 2015