Letth's POVItinigil ko ang paglilinis ng unit ni Jm ng sunod sunod na tumunog ang doorbell.
"Sandali lang!" Sigaw ko at nilapag sa mesa ang mga panlinis.
Napatingin ako sa wall clock. 8am. Wala naman kaming bisita ni Jm ah? Well, hindi kami naglilive-in okay? Dito lang talaga ako natutulog sa unit niya every friday and saturday. I'm glad at napapayag ko si Dad.
Tulog parin si Jm dahil napagod daw siya kagabi. Nag-celebrate lang naman kagabi dahil isang taon nalang. Yes! Isang taon na lang at graduates na kami. Sana nga sa pasukan kaklase ko na silang lahat. Gosh, halos magsunog na kami ng kilay makasama lang isa't isa sa classroom.
"Sino ba to?" Tanong ko sa sarili ko bago sumilip sa monitor. Wala naman akong nakitang tao, pero tunog parin ng tunog yung doorbell.
Kapag ganito hindi ako natatakot eh, naiinis ako! Badtrip.
"Damn who the he---"
"SURPRISE! HAPPY BIRTHDAY!" Biglang may sumabog na confetti sa harap ko at hinipan nila ang mga torotot nila. Torotot? Seriously?
May hawak si Pen at Dendo na banner habang si Tinay naman may bitbit bitbit na cake na sinisindihan ni Kryshna. Tumalikod ako sandali dahil ayokong makita nila akong umiiyak. For God's sake hindi ako iyakin! But tangina, sobra akong na-touch. Ang aga aga pa para sorpresahin ako ng ganito.
"Iiyak na yan! Iiyak na yan!" Pang-aasar pa nila. Pinunasan ko ang mata ko bago sila muling harapin.
"Pektusan ko kayo isa isa dyan eh! Ano na naman ba to? Sino nakaisip neto?" Usually kasi kapag birthday ko wala naman masyadong ganap. Kakain lang kami sa labas nila Mom and Dad, then kami ni Jam sa bahay magpaparty'ng dalawa. Then now, ang dami dami na nila.
"Actually si Babe." Sabay akbay ni Kenny kay Kryshna. Ngumiti naman siya sakin.
Well, we're okay now. Napatawad na namin ang isa't isa. Wala namang magandang maidudulot yung galit. Di lang kami papasayahin nun.
"Thank you Krsyhna." Ani ko. She mouthed the words 'Welcome'.
Bago ko pa man sila yayain pumasok sa loob eh nauna na si Ralph na karga karga si baby Austin. Kuhang kuha talaga ni Austin ang mukha ni Dendo. Naks, sobrang gwapo!
Nilapag ko muna sa mesa ang mga cakes. Tinapos ko na din yung paglilinis ko habang nasa sala sila.
"TANGINA SI PAPI TULOG. WALANG BRIEF!" Napasinghap ako ng marinig ko ang sigaw ni Dendo. Oh gosh! Bakit hindi ko naisipang gisingin agad si Jm?!
Dali dali akong pumanik sa sala at naabutan ko doon si Jam, Kyna, Kryshna, Kate at Tinay na nilalaro si baby Austin. Fak! The rest alam ko na kung nasaan.
"Hayaan mo na Letth. Minsan lang ulit sila gumawa ng kalokohan." Sabagay. Pero pagod si Jm! Baka kung anong gawin niya sa mga kaibigan niya.
BINABASA MO ANG
BENEFITS [Completed]
RomanceMagkaibigan. Nainlove. Umasa. Ginamit. Natuto. Started: December 13, 2014 Ended: May 02, 2016 WARNING: THIS STORY IS UNEDITED.