Ayesha's POV
Naglakad na kami papunta ng Theatre Club Room para sa practice.
Tinatamad ako ngayon -___- kahit second day pa lang. At ngayon din pala ang start ng scenes ng mismong play.
Wish me luck ^__^Pagdating sa loob, napatingin silang lahat sa amin. Naweirduhan din ako sa kanila. -___-
"Oh there you are."
"Bakit po Ms.?" Tanong sa kanya ni Steve.
"Akala ko kasi magba back out kayong dalawa."I consider it for a second. Pero tumingin ako kay Steve at nakatingin lang sya sa akin. Ewan ko din pero ayun, hindi ko na tinuloy.
Tss masama nang kumakain ako ng cupcake nya -___- nababaliw na ako."Okay first scene.."
The practice went well. Kahit papano naman, nagagawa na namin yung proffesionalism. Hindi lang talaga namin maalis yung pagiging sarcastic minsan sa isat isa.
Two weeks after the first practice, medyo naging close na kaming lahat. Yeah, including Steve. Pero si Coleen ang madalas hindi namin makasabay.
Madalas kasing nauuna ang tapos ng practice writing nya kaysa sa amin.
Saturday ngayon at narito kami sa bahay nila Dennis. Syempre kasama si Steve.
"So anong papanoorin natin?"
At obviously, nagkayayaan sila na manood ng movie. Kami lang ni Louise ang babae dito dahil susunod pa si Coleen. Imbis kasi nandito na sya eh tinapos nya muna yung paper nya.
"Twilight!!!" Sabi ni Louise.
"That's so gay!" Sabi naman ni Vincent.
"No its not!"
"You're a girl that's why."Nasa harap naman ng CD rack si Dennis at naghihintay ng kukunin nya.
"Fright night!" Sabi ni Mike.
"Baka patayin kita." Sabi ni Steve na napaka duwag.
"Hmm. Vatican tapes!"
"No way!!" Sigaw naman ni Ethan.Dahil sa ingay nila, nanahimik na lang ako hanggang tumigil sila at tumingin sa akin.
"Ano Yesh?" Sabi ni Vincent.
"Rerouni Kenshin. 3 parts yun kaya mahaba."Kinuha naman yun ni Dennis.
"Bakit ganun? Babae din ako bakit di nyo ako sinusunod?" Naka pout na sabi ni Louise ng pabiro.
"Mas maganda kasi ako."
"Excuse me dear. You're talking to the Ms. Campus here."
"I dont care."Sinamaan nya ako ng tingin at ganun sin naman sya sa akin. Tapos ay natawa na lang kami pareho.
"Girls." Sabag sabay nilang sabi.
Nasa tabi ko si Steve nang dumating si Coleen.
"Guys sorry nalate."
"Okay lang. Tara dito."Tumayo pa si Steve at inakay si Coleen. Ewan ko ba. Naging close silang dalawa since nung mga fourth day ng practice namin.
Nauna lang ako umuwi nun pero kinabukasan, close na sila. Coleen didn't told me anything.
Sa inis ko ( or whatever im feeling ) tumayo ako sa upuan ko.
"Sa'n ka Yesh?" Tanong ni Vincent.
"Food. Im starving."Nang nasa kitchen na ako, I somehow feel okay. Ay nako! Ano ba itong nangyayari sa akin?
Bumalik ako sa sala at nakitang nasa pwesto ko na kanina si Coleen kaya tumabi na lang ako kay Ethan.
"Prob?"
"Ha?"
"May problema ka?"
"Wala ah!"Tumutok na lang ako sa panonood ko. Nang mga 6 na ng gabi, nagpaalam na akong umuwi.
Unusual na umuwi ako ng maaga pero siguro naramdaman ng grupo yung nararamdaman ko kaya um oo na lang sila. I want to be alone anyway.
Sa nakalipas na dalawang linggo, masasabi kong naging magaan na yung loob ko kay Steve. Naging komportable na ako sa kanya kahit na nadalas pa din kaming mag away.
Dahil bukod sa buddy system namin, partner pa kami sa play. Halos buong araw kami magkasama.
Pero bakit feeling ko, mas close pa din sila ni Coleen? Bakit parang.. parang gusto ko mas ako kay Coleen? Attention seeker na ba ako? Or am I just being stupid here?
Yeah. Maybe the last one is.
Siguro kailangan ko nang ibalik yung dating ako. I need to.
Kinabukasan eh na late akong pumasok. Nagulat nga sila Vincent eh kasi siguro akala nila, hindi na ako papasok. Bukod pati sa late ako, may pasa ako sa pisngi. May nasalubong akong taga Spime eh.
Kumunot noo sa akin ni Steve.
"Saan ka galing?" Tanong nya pagkaupo ko sa upuan ko.
"Pake mo?" Sabi ko naman at tumungo sa lamesa ko. Science naman eh at wala akong matututunan dyan.Hindi nya ako pinansin pero nang mawala yung teacher pilit nya akong pinaharap sa kanya.
"Anong nangyayari sayo Ayesha?"
"Wala ah! Ganito naman ako dati pa."
"Hindi eh! Hindi ka ganyan!"
"You dont know me at all."Tumungo na lang ulit ako. Nakakabagot -____-
Akala ko aawayin or babarahin na naman nya ako tulad ng lagi nyang ginagawa. Mas gusto ko yun eh. Siguro nga nababaliw na ako para hanapin yung atensyon nyang na kay Coleen na naman pero.. ewan. Parang nakakapanibago din.
Buong umaga tahimik kaming dalawa. Syempre ganito ako. Wala naman syang pakialam diba?
Wala din naman akong pake.
Nang mag lunch na, umakyat ako ng rooftop at doon ko balak kumain. This time eh nagbaon na ako.
Nasa kalagitnaan ako ng pagkain ko nang may nagsalita sa likuran ko."Anong problema Ayesha?"
Napatigil ako. Binaba ko yung pagkain ko at tumayo sa pagkakaupo ko. Hinarap ko sya.
"Wala akong problema. Kayo nga ata yun eh."
"Bakit ka ba nagkakaganyan?"
"Ganito na ako dati pa. So please stop asking me kung anong problema."Kinuha ko na yung lunchbox ko at aalis na sana dahil baka ma late pa ako sa practice.
"Dahil ba kay Steve toh Ayesha?" Napatingin ako sa kanya. Atsaka ko sya sinagot ng walang kaemo emosyon.
"No its not. Why would it be? Stop messing around Coleen. Please, wag mong saktan ang sarili mo."
Hinawakan nya ako sa braso atsaka ako tinignan ng mata sa mata."Nagseselos ka ba?" Tanong nya.
"Nagpapatawa ka ba? Of course not!" Sagot ko ng parang natatawa.
"Ayesha. Kaya lang kami close dahil---"
"I dont care. Aalis na ako. Baka malate pa ako."
"He's the one Im telling you before Ayesha. Sya yung bestfriend ko nung bata pa ako."Hindi na naman natuloy ang pag alis ko dahil sa sinabi nya. Nanlalaki yung mata ko and at the same time..
Nagulat. Of all people, bakit si Steve pa?! Bakit si Steve pa yung naging first love nya?!
And why does it bothers me a lot? What's this?!
BINABASA MO ANG
When A Gangster Fell Inlove
Teen FictionHe is nothing compared to her. She is way stronger than him in many ways.. But is he? Is he really that weak and innocent? Is she really stronger than him? Will they accept each other despite of this truths? Will they accept when a gangster fell inl...