Ayesha's POV
Friday..
Umaga na naman. Kasalukuyan akong naglalakad papuntang school dahil sinipag ako. Malapit lapit na din ako. Nang makapunta sa tapat ng gate ay nakita ko si Steve. Tsk. Bawal mabadtrip. Bawal!
Friday na ngayon kaya naka- PE ako. Wala, random lang hahaha. Deh so yun. Kaya naman Friday na agad eh dahil absent ako since nung Tuesday. Kinalma ko lang yung sarili ko dahil baka kung anong magawa ko. No kidding. Ayokong mawala na naman sa sarili ko dahil sa inis -__-
Hindi pa nga ako dapat papasok ngayon eh kaso nagagalit na si Coleen pati ngayon kelangang ipasa yung choice of script.
Pagdating sa room, dumiretso agad ako sa upuan ko. Halos sabay lang kaming pumasok ni Steve. Sila Vincent, ewan? Baka maya maya pa yung mga yun dahil maaga pa. Tahimik lang akong tumungo sa upuan ko.
"Hoy, may assignment sa Math.." sabi ni Steve. Maka hoy toh, sipain ko toh eh! >__<
"Alam ko." okay, kalma Ayesha. Okay lang yan.
"Tapos may activity mamaya sa English."
"Madali lang yun."
"Pati sa Science, TLE, Social----"
"Alam ko lahat kaya thank you na lang." medyo mahirap talagang magpigil ha? Kung hindi ako nagpipigil, kanina ko pa sya sinapak at sinisigaw sigawan.
"What's wrong with you?" takang tanong nya.
"There's nothing wrong with me. Baka sayo."
Pagkatapos nun hindi na ulit sya umimik. Sya nag propose nung Truce na yun tapos sya ngayon mag iinarte? Aba, baka ipakain ko sa kanya mga papel dito -__-
After around 30 minutes, dumating na sila Vincent. Magkakasabay sila at kasunod na nila yung teacher namin. Si Ms. Ally, na sya ding adviser ng Theatre Club na syang sasalihan namin sa November sa School Festival.
"Good morning class. Now, sit down and get your book. Turn it to page blah blah blah blah blah"
Malapit nang mag time nang bigla syang tumingin sa pwesto namin.
"Its good na nandito ka na Ms. Ayesha. Nakapili na ba kayong dalawa ni Steve ng script?"
"Yes, Ma'am" sabi nya. Tumingin din sya sa akin. Hinihingi yung akin. Tss..
"Ako na." sabi ko atsaka tumayo.
Hanggang makaupo ako, nagtataka pa din sya. Pati nga sila Mam eh pero lumabas na sya.
"Ano bang problema mo at kanina ka pa nakatingin?" nagpipigil kong sabi sa kanya.
"Wala."
"Ano nga?"
"You're acting weird! Sabihin mo nga, anong ginawa mo nung umabsent ka at ang bait mo na?"
"Oh talaga? Ang bait ko na? Shunga ka ba? Ikaw nagsabi diba? Tapos magrereklamo ka? Isip din kase tol."
"What?!"
"Im just doing it for the truce you're talking about. So shut up."
Hindi ko na sya pinansin at thankful ako kasi pumasok na din yung next teacher namin.
"Steve and Ms. Ayesha, nakalimutan daw ni Mam Ally na pumunta daw kasyo after class sa faculty nila Ms. Lia."
"Okay Sir."
= Uwian =
BINABASA MO ANG
When A Gangster Fell Inlove
Fiksi RemajaHe is nothing compared to her. She is way stronger than him in many ways.. But is he? Is he really that weak and innocent? Is she really stronger than him? Will they accept each other despite of this truths? Will they accept when a gangster fell inl...