Sixteen : Comforter

13 0 0
                                    

Ayesha's POV

  Nagdecide akong pumunta hindi dahil kay Steve kung hindi dahil sa bday ng mama nya. Nakakahiya naman kung di ako pumunta. Hahaha feeling ko lang yun. XD

Pero seriously, I wanna stop this feeling habang maaga pa. Ayokong magbago ng tuluyan dahil lang sa kanya dahil alam ko, malapit na din naman kami bumalik sa dati. Yung walang pansinan. Kung meron man, away lang.

  Umuwi muna ako at nagpaalam sa mga kasambahay. Nagbihis ako ng simpleng white dress na hanggang tuhod ko. May ribbon ding malaki yun sa likod na color black.

Bumili na din ako ng gift. Isang malaking teddy bear yun tapos isang bouquet ng flowers. Rush na eh.

Nang makadating ako, madami dami nang tao. Ang dami palang invited -__- buti matino suot ko.

"Ate Ayesha?!" Napatingin ako sa gilid ko.
"Mary!!"
"Waahh. Ate you're so gorgeous!! Look at that curl and dress! Bagay sayo."
"Hahaha thank you. Maganda ka din wag ka mag alala."

  Nag blush sya. Kyot !!  *__*

"Si Tita?"
"Ay tara!"

  Hinila nya ako papunta sa garden at nakita ko si Tita na nasa isang upuan.

"Happy birthday Tita. Sorry if rush yung gift ko."
"Nag abala ka pa dear. Thank you." Sabi nya at niyakap ako.
"Mom! I'll go muna. Ate alis lang ako."  Sabi ni Mary.
"Mary.."
"Zach's there Mom!"

  Natawa na lang si Tita nang umalis na si Mary.

"Crush nya si Zach. Since elementary days pa nila." Explain ni Tita.
"Hmm. Matagal na po."
"Yeah. Haha."

May tumawag sa kanyang babae.

"Ayesha, maiwan muna kita pwede? Kumain ka na dyan. Feel at home. Makikita mo si Steve sa paligid."
"Sige po Tita."

  Niyakap nya muna ako tapos umalis na.

Pumasok ako sa Kitchen nila dahil doon lang walang tao. At madaming foods *___*

Nasaan nga kaya si Coleen? Pati si Steve? Wala akong kasama eh >3 <

Kumain lang ako sa kusina ng pasta at Macaroni tapos tumayo ako papuntang garden ulit. Gusto ko na sanang umuwi dahil wala na din akong gagawin. Wala din naman akong kasama o kakilala man lang dito -___-

"Tita, I'll go ahead na po. Happy birthday po ulit." Paalam ko.
"Hindi mo ba nakita si Steve?"
"Hindi po eh. But its okay. Alis na po ako."
"Mag ingat ka hija. I hope bumalik ka ulit dito."
"Of course tita."

  Niyakap nya muna ako ng mahigpit at hinalikan ako sa noo. Tapos umalis na ako.

I held my tears. Ayoko umiyak! Sheet! >___<  I really hate crying! Kahit ako lang mag isa.

Nakatungo ako maglakad when I cant help it anymore. Nandito na pala ako sa may park malapit kanila Steve.

Umupo muna ako sa may swing.

At umiyak mag isa.

Ayoko maging ganito. Its just that.. nang ginawa yun ni Tita, dun ko naramdaman na wala si Mom. Wala pa din si Mom after almost 6 months at madadagdagan pa. At ni wala man lang syang sinabi sa akin.

Hindi ko alam kung ilang minuto o oras akong umiyak at nagmukmok doon mag isa.

"If you need a shoulder to lean on, just call me."
"S-Steve."

  Pinahid ko yung luha ko. Ayoko makita nyang ganito ako.

"Just get it all out."
"Ano ba..?
"I'll listen."

When A Gangster Fell InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon