Magkita tayo sa Travel's.
Paulit-ulit kong binasa ang text na nareceive. Hindi ako agad nakapag rply, kilala ako ng sender. Pero hindi ko sya kilala baka kasi si...Ann.
Naisip kong etext si Trip sa number ni Ann pero baka false alarm lang.
I'll wait. 8pm.
Sunod nyang text. Napataas naman ang kilay ko. Demanding naman nito.
"hu u?" Text ko.
"Stop asking! Basta magKita tayo."
Nakakatuwa naman itong textmate ko mareplyan nga.
"Kilala ba kita?"
"kilalang kilala."
"Babae?"
"Pwede."
OMG! Napaupo ako ng tuwid.
"Mahaba ang iyong buhok?"
"Hindi."
Napa sign of the cross ako. Malamang kasi hindi si Ann to, medyo kulot yun at hanggang beywang ang buhok.
Napa isip na naman ako kung sino ba ang babaeng ito. Parang kilala nya ako kung makaaya na lumabas kami.
Si Ate Dare ba? Masubukan nga.
"Kilala mo ba si Fun?"
"Oo. Pinsan ni Trip."
Tamang tama. Kilala nya si Fun at Trip.
"Sige hintayin mo nalang ako."
****
"Asan ka?"
Trip texted me pero binura ko ito. Tinignan lang ako ng bouncer at maayos na pinadaan.
Nag aagaw ang amoy na sumalubong sakin. Alak at sigarilyo. Bigla naman nag init ang batok ko ng maalala na unang punta ko rito ay nangyari ang tagpong iyon sa amin ni Trip.
"I can see you. Come over."
Nagpalinga-linga ako ng maka tanggap ng text mula sa kikitain ko.
"Asan ka ba?" Texted her.
"Infront of Trip's friend. Travel."
Ah. Alam ko to. Naglakad na ako papunta sa mga bar tenders na busy sa paghahalo ng mga inumin, I'm sure nandoon din si Travel.
Naabutan ko na medyo seryoso na nakikipag usap si Travel sa isang babae na naka pixie cut hair. Naka red mini dress ito at kitang kita ko ang pagluwa ng likod nito dahil sa gahiblang tela na tumatakip dito.
Naka lean pa si Travel sa harap ng babae. Umupo ako sa tabi ng babae, hindi ata ako napansin ni Travel o baka nakalimutan nya ang mukha ko. Isang beses lang kasi kami na introduce sa isa't isa.
"Tatawagan ko na ang Asawa mo. Lasing ka na." Sabi ni Travel sa babae.
Lumapit ang isang Bar tender sa akin at nag alok ng drinks. "Orange juice." Medyo nagulat sya pero sumagot din naman ng "Right away Madamme."
Ayokong uminom ng kahit anong nakakalasing na inumin baka magkalat ako dito kawawa naman ako.
"N-nooo...I'm waiting for that Girl." Sabi ng babae na kinumpas pa sa mukha ni Travel ang kamay.
"May kikitain ka pala, bakit ang aga mo uminom. Stop that, its final tatawagan ko na si--Mae?!" Nagulat si Travel ng makita ako.
"Hi..." tipid akong ngumiti sa kanya.
BINABASA MO ANG
The Same Mistake (completed)
General FictionMAYBE THIS TIME & THE VIRGIN'S MISTAKE 2 The Same Mistake Again? pag nasaktan ka ng isang beses, uulitin mo pa ba? kaya mo pa ba? kung kaya mo.. sino ang pipiliin mo? ang kaya kang mahalin ng higit sa kaya mong ibigay o ...