Chapter 9

91 8 0
                                    

[Luch date]

Gwent's POV

Inexpect ko na 'to ehh.

Ngayon nagpapaliwanag ako kay Yohan tungkol sa nangyari kagabi. Na compose ko na sa isipan ko lahat ng sasabihin ko pero parang nahihirapan pa din ako. Bakit ba kilangan ko pang balikan lahat ng masasamang alaalang iyon. Parang manunubig pa yung mata ko kahit di pa ako nagsisimula sa pagpapaliwanag.

"He's my ex..." Panimula ko sa kanya. Wala namang nagbago sa expression sa mukha niya. "Inaya niya akong pakasalan ko siya but i say no to him."

Sumusikip nanaman yung dibdib ko habang sinasabi ko iyon. Yinuko ko nalang ng kunti yung ulo ko at nakatingin lang ako sa kamay ko habang nilalaro ko ito.

"Isang maling disesyon yung ginawa kong iwan siya ng ganon na lang." Huminto ako sandali upang pigilan yung emosyon ko. I dont want him to see me like this. "Araw-araw kong pinagsisihan lahat ng maling disesyon na iyon. lalo ng iniwan ko siya."

Parang ganon pa rin ng dati ang sakit sa tuwing naaalala ko iyon. Parang ang hirap at ang tagal maghilom ng sugat.

"I've been searching him for a long time at di ko inaasahan na sa ganitong sitwasyon ko siya makikita ulit." Natawa ako ng sabihin ko 'yon. Because that time laging sinasabi ng mga tao sa akin na para na ako nawawalan ng bait ng dahil sa pinaggagawa ko. Na pinapaasa ko ang sarili ko sa wala. "And I've heard na naaksidente siya and he've got an amnesia."

Tumigil na ako sa pagsasalita. I decided not to tell everything dahil di naman kailangan. Isang bagay lang ang kailangan ko mula sa kanya. After that di ko na gugulohin pa si Brylle.

Inangat ko ang ulo ko upang makita ko si Yohan. Kalma lang ang mukha niya na parang alam niya na lahat.

"Thanks for the explanation." Panimula niya. "Alam ko na lahat ng iyon. Mas minabuti ko lang na marinig mismo ang lahat ng iyon sa'yo."

Napatingin siya sandali sa labas ng bintana ng cafe. Napabuntung-hininga siya tska ulit tumingin sa akin.

"I better yet going." paalam niya.

Tatayo na sana siya pero pinigilan ko siya. Hinawakan ko yung kamay niyang nakapatong sa mesa dahilan upang matigil siya.

"I need one thing form you." Panimula ko sa kanya. Tanging yung pangako niyang gagawin niya ang lahat para sa akin ang pinapanghawakan ko ngayo. "Let me see him. Gusto ko lang makasama siya or maybe i just wanna talk to him. I'll promise na di ako makakagulo or they won't even know that we're prettending."

'Di siya nagsalita at parang nag-iisip siya ng sasabihin. Napatingin siya sa kamay kong nakahawak pa rin sa mga kamay niya. Mas napahigpit pa ako ng hawak sa kanya tska niya ulit ako tiningnan.

"Three days..." Panimula niya. "Brylle will stay here for only three days. All i can do is to invite you. You can visit anytime."

Napangiti ako sa sinabi niya. Binitawan ko na din yung kamay niya.

"Sapat na sa akin yung tatlong araw." pagkasabi ko nun tumango lang siya sa akin tska siya tumayo at lumabas ng conference room ng cafe.

"Kumusta?" narinig ko naman na pumasok si Darcy.

"Makikita ko ulit si Brylle." sambit ko habang yung luha kong nagpipigil kanina ay bumagsak na. Napangiti ako habang si Darcy ay mukhang malungkot sa akin.

"Wag mo masyadong kawawain ang sarili mo. Huwag kang aasang babalik siya sayo." paalala niya sa akin. Tumango tango ako sa kanya.

"Matagal ko na 'yon tinanggap... na di na siya babalik sa akin." wika ko atnapahawak sa kamay ki si Darcy upang icomfort ako. "All i need is to say sorry to Brylle."

Will You Be Mine  [On Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon