Chapter 21

38 6 0
                                    


[Reasons]

Gwent's POV

Medyo nasa pinakasulok na ako ng kwarto ni Brylle. Nakatayo lang ako doon habang pinagmamasdan silang lahat na masaya sa paggising nito.

"Baby..." Masayang tawag pa ng mommy ni Brylle habang maiyak-iyak ito sa nakikita niya at dahil na din sa tuwa. "Wag mo na ulit papakabahin ang mommy.. I can't loss you."

"Brylle... are you feeling okay?" Tanong ni ate Pauline at napatingin sa kanya si Brylle at tumango. "You want anything?"

"No." Nanghihinang wika ni Brylle.

"Tell me... anong nararamdaman mo?" Tanong pa sa kanya ng mommy niya. "I mean... do you feel something weird? or what ever... just tell me."

Nataohan ako sa pagkatulala ko sa kanila ng bigla lumapit sa akin si Yohan at doon lang siya sa gilid ko upang umalalay.

"Don't worry everything will be fine." Bulong niya sa akin tska ngumiti siya upang ikalma ako.

"Di ko alam... I mean... di ako mapakali.. i feel something, at kinakabahan ako." Paliwanag ko sa kanya. "Maybe i need some fresh air."

"Gusto mo bang lumabas?" Tanong niya sa akin at medyo napaisip pa ako bago tumango.

Inakbayan ako ni Yohan upang alalayan palabas. Pero bago ako gumawa ng hakbang ay napalingon pa muna ako kila Brylle habang nag uusap sila.

"Im fine." Malumanay na wika ni Brylle sa mommy niya. Napailing pa ito tska sumulyap sa kawalan. "But i saw something..."

Nagsimula na akong sundan si Yohan papalapit sa pinto papalabas ng kwarto ni Brylle.

"...Weird." Naiusal pa ni Brylle. "Maybe it's just a stupid dream..." Medyo natawa niyang wika. "I can't understand."

Napayuko siya. Nanatiling nakatingin siya sa kamay niya na nakapatong sa kumot niya tska napansin kong nilalaro niya yung kamay niya. He's confused. Pero nagulat ako ng bigla siyang napatingin sa akin. Makahulungang tingin bago ako makalabas ng pinto.

Nanatili lang siyang nakatinging sa akin na ikinakaba ako lalo ng bigla siyang magsalita...

"Or maybe what i saw.... were memories." nanatiling nakatingin siya sa akin habang sinasabi niya iyon.

Di ko na nakita pa yung sumunod na reaksyo niya dahil tuluyan na akong nahila ni Yohan palabas ng Kwartong iyon. Napahawak ako sa dibdib ko at di ko mapigilan na hindi kabahan.

"Are you okay?" Nataohan ako ng marinig kong magsalita si Yohan.
Ipinakita ko sa kanya ang pilit na ngiti at tumango ako. Di ko maiwasang di alala hanin yung binanggit ni Brylle habang nakatingin siya sa akin...

'Or maybe what i saw.... were memories.'

'Or maybe what i saw.... were memories.'

'Or maybe what i saw.... were memories.'

'Or maybe what i saw.... were memories.'

'Or maybe what i saw.... were memories.'

Paulit ulit iyon sa utak ko.

"Gwent.." Gulat akong napalingonng tapikin ako ni Yohan sa balikat.

Nakatulala na pala ako sa kawalan habang nasa garden kami at naupo muna sa bench.

"h-huh?" Utal na naiusal ko sa kanya at napa lingon sa kung saan.

"Are you okay?" Tanong niya at naupo siya sa tabi ko. Nailapag niya yung dala niya sa upoan at kinapa ang leeg at noo ko.

Will You Be Mine  [On Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon