Kabanata 12

674 18 0
                                    

"Ate, Bilisan mo naman" sigaw ng kapatid ko habang asa labas ng pinto.

"Ayoko nicole! AYoko nito" sagot ko sa kanya.

"Bagay sayo! Bakit kailangan mo pang mag palit?" ngiting sabi nya.

"Eh" Nag buntong hininga ako.


Nakasuot akong dress na Above the knee. Off shouler sya at white and black ang kulay nya. Naka one side ang buhay ko at flat shoes. Nahihiya akong lumabas kasi? Kasi ngayon lang ako nag suot ng ganito. Hindi pa ko nag dre dress sa buong buhay ko.

Laging Pants and short ang suot ko. Mejo Boyish daw ako kasi laging tshirt ang suot ko. Anong magagawa. Sobrang nahihiya ako. Lalo na't kitang kita ang balikat ko. Sobrang nahihiya ako. 

"Kahit ngayon lang maging Girly ka naman" natatawang sabi nito.

"Hoy! Tomboy, Nicole di ba kayo lalabas jan? Kayo nalang hinihintay namin ah"  katok na sabi ni Aerone.

"Tara na kasi" Agad ako nili ni Nicole palabas. Ako naman ay nakatago lang sa likod ni Nicole. Bukod sa nahihiya ako sa suot ko.

Naka blush on din ako at lipstick. Polbo lang kasi ginagamit ko sa sarili ko. Kaya natatakot ako baka mapangitan sila sakin. Hayss.

Tinignan ko sila kahit nahihiya ako. Di ko pinahalata yun. Seryoso ko lang sila tinignan. Nakita ko naman yung titig sakin ni Aerone. Di ko alam pero naiinis ako. Nakatingin lang sya sakin at nakangiti.

"Ate, Ang Ganda mo" Umiwas ako ng tingin kay Arn.

"Manahimik ka. Tara na" Kumapit ako sa braso nya.

"Simba muna tayo ate" tumango ako sa kanya. " Gand ganda mo ate. " Sambit nya pa.

"Isa pa. Sasapukin na kita" naiinis kong sabi.

"An clingy mo ate. Napunta ka lang ng Manila --- Aray" 

"Ano mag sasalita ka pa?" Umiling nalang sya.

Hindi ako komportable sa buhok ko dahil mejo basa pa to. Baka sumakit ang ulo ko dahil naka one side to. Kinuha ko ang suklay sa bag ko at tinanggal ko ang pag ka pusod ng buhok ko. Sinuklay ko yun at hinayaan kong nakalugay.

"Laway mo Kuya aerone" napatingin ako kay Aerone na nakaiwas ang tingin sakin. Natatawa naman ang kapatid ko dahil dun.

Binati pa kami ng ibang bata napangiti ako dahil dun. Nakatingin naman sakin ng masama sila Princess. Muka sila naiinis sakin.

Nung nandito pa ko, Lagi nila ako binubully, Minsan naman pinariringgan. Hindi ko sila pinapatulan dahil wala lang din. Lalo lang sila lumalala. Kaya naman ako? Nag papakasanta kahit gusto ko na islang patulan. Ayoko din kasi mag karoon ng gulo dito ng dahil sakin. Kahit binubully nila ako, Hindi yun alam ng kapatid ko baka kasi sugurin at mahimatay.

Nang makalabas na kami ng Ampunan ay sumakay kami sa Van, Oo Van. Van ata. Eto din ata dala nila kahapon.

"Sakay na" Masayang sabi ni kevin. 

Pinauna ko si Arn at sumunod ako. Sumunod naman si Aerone bali asa gitna nila ako. Binuksan ng kapatid ko ang bintana dun.

"Dala mo ba?" Tumango sya sakin.

"Ate pag katapos mag simba saan tayo pupunta?" 

"Oo nga?.Saan nga ba?" Napatingin din ako kay Aerone.

"Gusto nyong pumunta sa Bolinao? DUn sa kweba? Dadaanan din natin yung one hundred island. Kaso .." Si arn. gusto kong ituloy yan kasi natatakot akong magalit si Arn.

Atlhia (Kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon