Kabanata 27

666 18 2
                                    

"Mamita san ba may party" 

"Mamita san ba may party" 

"Andy"

"Mommy"

"Naiinis na ko andy"

"Naiinis na ko mommy"

"Papa nga oh"

"Papa nga oh"

"Isa"

"Dalawa"

Napatawa naman si mamita dahil dun. Lahat ng sinasabi ko inuulit nya. Alam na alam nya talaga ako kung pano asarin. Natawa naman ako ng halikan nya ko sa lips.

"Susunod nalang daw si Arn" napatango ako kay papa.



"MOMMY  gusto to na din aral" napatawa ako dahl dun.

"Ayoko. Inaasar mo ko e" 

"Di na mommy. gusto to aral na" 

"Kiss mo muna ko" 

Bigla nya namana ko pinudpod ng halik. Halos mabalot ng tawa ang buong kotse dahil dun. Niyakap ko sya ng mahigpit at hinalikan sa noo.

"Amina na nga ang apo ko" Binigay ko si Andy kay Mamita.


Nang makarating kami sa party ay hawak ko si Andy sa kamay. Ayaw nya mag pabuhat dahil daw mag aaral na sya. Tumatawa kami ni mamita dahil dun. Dahil mature mag isip ang anak ko. Magaling tong mang asar pero sobrang lambing. 

Naiisip ko tuloy kung kanino to nag mana. Hindi naman kasi ako ganito nung bata. Alam ko yun. Hindi ako ganito ka lambing na araw araw klang lalambingin. Pag napagod ako sa OJT. Makita ko lang ang anak kong nag lalambing sobrang nawawala ang pagod ko. Sobrang sarap sa pakiramdam na uuwi ka tapos ganito sasalubong sayo.

Nang makapasok kami sa gate ay may biglang sumalubong saming Reporter.

"GoodEvening, Mr. Bernardo , Madame and Sir. Ohh. Sino po sya?" Tanong ng reporter kay papa.

"She's my daugther and this is my grandson. "Sabay buhat kay Andy.

"Papa, bigboy na po ato. taya baba mo na to" pati reporter ay natawa dahil dun.

"Parang kilala kita" Napatingin sakin ang isang reporter. 

Ngumiti lang ako sa kanya dahil dun.

"Diba ikaw yung fling ni Aerone Padilla nung nandito pa sya sa Pilipinas" Bigla naman ako nanlamig dahil dun. 

"I-i'm not. Nag kakamali ka lang" mabilis kong sagot.

"Ohh. Baka nga"

"Excuse us!" mabilis na sabi ni Lola. 

Buhat, Buhat ni papa ang anak ko habang papasok kami sa loob. Saka ko lang napansin na mansyon pala to ng padilla. So we're invited ah. Magara ang party at maraming sikat na bussiness man. Inikot ko ang mata ko dito at maraming nakatingin sakin.

Binigay sakin ni papa si Andy ng may lumapit sa kanya.

Pinalapit din ako ni dady sa kausap nyang isang matandang bussiness man at isang kasing age ko.

"GoodEvening pare" napatingin sakin yung lalake habang buhat ko si andy. Yung lalakeng katabi ng matanda.

"Oh sino yung magandang dalaga na nasabi tabi mo?" Ngumiti lang ako sa kanila.

"This is my daugther and my grandson. Say Hi andy to lolo" 

"Hi po, i'm andy bernardo 4 years old"  Naalis naman sila sa anak ko dahil sa sobrang lambing nito./

Atlhia (Kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon