"Ano to Tomboy?"
"Kesa asarin nyo kami. Tumulong kayo" Pumasok ako sa cashier at dun pumwesto. Wala si ate dahil umuwi ng Probinsya. Kami lang ni nicole ang nandito.
Sumunod yung tatlo, Kaya sila nalang ang magiging katulong namin. Aasarin pala ah. Papahirapan ko kayo.
"Open mo na Nicole" Tumango si nicole.
Inopen na namin at bigla naman may pumasok agad. Isang lalakeng nakangiti ay may dalang rose at chocolates. Nagulat ako ng agad sakin to pumunta at inabot sakin ang dala nya.
"A-akin?" nauutal kong sagot. "Bakit?" Tanong ko.
Bigla naman tong umiwas ng tingin. Sa tingin ko ay kasing age ko to. Batay sa suot nya ay isang highschool to.
"Salamat" ngiting sabi. "Ano order mo?"
Pero nagulat ako ng sumingit si Aerone.
"Hayss|! Samin ka oorder. Hindi sakanya. Humanap ka ng upuan mo"
Napailing nalang ako.
"Osige" umupo ito malapit sa cashier! Nakangiti ako din.
"Nicole dito ka" tawag ko.
Pumunta sya sakin at nakipag palit ng pwesto. Binigay nya sakin ang apron nya at sya pumalit sakin dun. Lumabas ako ng cashier.
Pumasok na din ang ibang student mula sa isang school. Oo. Mabenta kami sa highschool. Sabi kasi ni ate simula daw ako ng pumasok ako dito. Naging pagod daw sila dahil sa dami daw costumer. Ako daw ang dinadayo.
Hindi ko alam kung bakit. Wala naman mali sakin. Oo sabi nila maganda ako. Hindi maputi hindi maitim. Tama lang ang height at curv.
Oo sa una hindi ako naniniwala.
Isa akong probinsyana pero hindi ako inosente.
Oo wala akong naging boyfriend. And yung aerone na yun? Sya ang unang una kong hinalikan kahit sa pisnge lang. Oo sya lang.
"Hi Athlia" Ngumti ako sa kanila.
Pumunta ako sa kumpulang estudynte na yun.
"Magandang araw sa inyo. Ano order nyo?"
"Number mo pwede" Ngumiti lang ako.
"Wala akong cellphone" diretsong sagot ko.
"Totoo?" Tumango ako.
"Hoy! Umorder na kayo. Bakit kailangan nyo pa kausapin si Ath" nagulat nanaman ako dahil dun.
"Hayss! Umalis ka na nga aerone kung hindi ka tutulong" inis na sagot ko.
Nang nakuha ko na ang order ay agad akong pumunta kay Nicole. PUro ganun ang nang yare. Pag may nakikipag usap sakin estudyante sisingit si aerone at syempre. Dumami din ang babaeng highschool dahil kela aerone.
Masyadong maingay pero okay lang. Dun kasi kami kikita kaya okay lang. Nakangiti akong umoorder. Ayaw akong papuntahin ni aerone sa mga lalake kaya ang ending ako ang kumukuha ng order sa mga babae at sya sa lalake.
Kahit mejo naiinis sakin ang mga babae. Wala akong magawa.
"Ath, Boyfriend mo yung isa sa b4?" napatingin ako sa lalakeng isa sa nag bigay ng rose. Iiling sana ako ng biglang sumagot si Aerone.
"Bakit masama?" napailing ako.
"Wag mo nalang pansinin. Hindi ko sya boyfriend" Tinignan ko sya ng masama.
"Di sya pwedeng ligawan" sigaw nya sa mga lalake sabay turo sakin. Napailing ako sa kanya.
"Mas malala ka pa kay Arn ah" inis na sabi ko.
BINABASA MO ANG
Atlhia (Kathniel)
RandomAthalia Bernado ang babaeng mataas ang pangrap, Ang babaeng masipag at laging nakangiti. Maganda, Simple ngunit lumaki sa isang ampunan. Hindi nakilala ang kanya mga magulang. Isa syang isang matalinong estudyante na gustong makapag tapos at mag kar...