Simula

1.1K 21 0
                                    

"Ate? Pag nakapasa ka sa Padilla University ano mang yayare?" 

"Hindi ko alam. Si sister ang nag sabing mag test ako dun. Saka okay lang naman sakin kahit public" sagot ko.

Inayos ko ang kwarto ng kapatid ko at pinahiga na. "Mag pahinga ah. Para makapasok ka na sa pasukan na to. Sobrang sakitin mo" ngumiti lang sya sakin ng malungkot.

"Pag ako nakapag tapos? Promise ate. Tutulungan kita" 

Hinalikan ko sya sa noo at lumabas na.

Huminto ako sa pinto ng kapatid ko at huminga ng malalim. 

'Ang hirap'


Nag lakad na ko papuntang Office ni Sister Joana. Sya ang pinaka close ko dito. Isa syang magandang babae.

Hindi ko din sya maintindihan? May tao syang gusto pero hindi sila pwede? Mahal na mahal nya pero di sya pwede. Mahl nila ang isa't isa pero ayaw nya.

Sobrang gulo ng mundo.

Tuwing tinatanong ko sya about dun. Lagi nya lang sakin sinasagot ay 'Tinawag ako ng dyos para dito'

Diba sabi ng iba? May taong nabubuhay para makasama natin habang buhay? Pero sya. Wala lang. Mas gusto nya mag lingkod sa dyos kesamag karoon ng taong mamahalin.

Oo ako din. Gusto ko mag lingkod pero parang hindi naman ako nararapat kasi sarili kong kapatid hindi ko maalagaan mabuti.

Gusto ko mapagamot ko muna kapatid ko bago ang lahat. Priority ko ang kapatid ko. Lagi ako nag dadasal na sana? Gumaling na sya. Alam kong binabantayan kami lagi ng panginoon. Hindi ko nakakalimutan mag dasal sa kanya. Sya ang dahilan kung bakit pa kami nabubuhay ngayon.

Nakarating na ko sa opisina ni sister at agad ako pumasok/.

"Sister bakit po?"

Umupo ako sa isang upuan at may dala syang isang sobre. Nakangiti sya sakin ng malaki at mukang hindi makapaniwal.

"Hindi ko alam At, Pero ang talino mong bata ka?" 

Kumunot ang noo ko dahil dun.

"B-bakit po?"

"Yan talino mo na yan ay deserve sa isang magandang paaralan. Halos i perfect mo ang exam sa P.U?" 

Binigay sakin ang sobre at agad ko tong binuksan.

Halos manlaki ang mata ko dahil din.

Scholarship from Padilla University.

At may binigay pa sya sakin na isang bag? Kinuha ko to at tinignan ang loob. Nakita ko ang dalawang uniform. Halos hindi ako makapaniwala dahil dun.

"P-pero sister? M-malayo po to. Maynila pa po to?" sagot ko.

"Okay lang yan. Isang magandang pag kakataon yan anak? Sagot na nila lahat ng kakailanganin para sa pag aaral. May tutuluyan ka na din dun"

"P-pero sister? Yung kapatid ko?" Ngumiti lang sya sakin.

"Mas okay siguro Ath kung mas uunahin mo tong pag aaral mo. Wag kang mag aalala sa kapatid mo Ath. Kami bahala sa kanya. Makapag tapos ka lang ath magiging maganda ang buhay nyo mag kapatid. Sayo nakasalalaya ang kinabukasan nyong dalawa" 

"P-pag iisipan ko po" Tumango lang sya sakin.

Umalis na ko dun at pumunta sa kwarto ko.

Nahiga ako dun at hindi mawala sa isip ko ang scholarship.


Makapag tapos ka lang ath magiging maganda ang buhay nyo mag kapatid. Sayo nakasalalaya ang kinabukasan nyong dalawa  

Atlhia (Kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon