Kabanata 36

822 16 0
                                    

Maaga ako nagising dahil sa Alarm ko. Mabilis ko din ginising si Aerone na nasa tabi ko. Yup. We sleep together last night. Pero walang nang yare. Yes. Awkward pero kailangan namin masanay dahil ikakasal din kami.

Maga palang ng pag punta namin ng kusina ay pinag usapan na ang gaganaping engagement party this comming friday.

"Isa kami sa mag aayos" sagot ko kanya.

"Hindi ka sasali sa mag aayos. Triple ang gagawin din dahil Engagement natin, Proposal nila Kevin and Anniversary " sagot nya.

"Pero kailangan ko din mag ayos. Dahil yung Video ay di ko pa natatapos " sagot ko. "Kasama natin si nicolo na mag aayos right?" Tumango naman sya.

"Mas maganda sa office ko nalang natin ayusin yun" tumango ako.

Sabay kaming lumabas at saktong pag baba ng anak ko ay niyakap kami.

"Mommy, Gusto kong sumama sayo" aniya.

"Nahh. Busy kami. Sa friday ka nalang namin isasama" sagot ko. "Party yun. Kailangan mo mag handa" pang uuto ko.

"Really mom?"

"Yes. Baby. Ikaw dapat ang pinaka gwapo dun" sabat ni Aerone.

Lumabas na kami ng bahay, Sumakay kami sa kotse nya at may biglang tumawag sa phone nya. Gusto ko tong pakielamanan pero wala akong karapatan kaya hinahayaan ko nalang yun.

"Answer my phone?"  sabi nya habang naka tingin sa daan.

Naramdaman kong bumaba ang kamay nya sa hita ko at kinuha ko ang cellphone nya. Nakita ko naman ang pangalan ni Marina.

"Si Marina?" normalo kong sabi.

"Sagutin mo"

"Okay."tipid kong sabi.


[FINALLY! ITS BEEN WEEK SINCE I CALL YOU. BAKIT DI MO KO KINAUSAP?]

 Ni loudspeaker ko pa to. Kumunot naman ang noo ni Aerone dahil dun.

"I'm busy with my wife and son? Ano bang kailangan mo?" seryoso nitong sabi.

[WHAT?! AKO NAKASAMA MO SA U.S FOR FUCKING 5 YEARS. AND WE'RE FRIENDS. KUNG HINDI NGA LANG DUMATING YANG ANDY NA Y---]

"Wag mong isisi sa anak ko Marina yang mga yan. We're just friends right!? Eh bakit kung umasta ka akala mong iniwan kita ah" inis na sabi ni Aerone.

[EH DIBA NGA SABI MO PAG NAKA MOVE O---]

"Hindi ako naka move on. I love my family so much Marina. At ikaw nalang naman ang pumipilit sa sarili mo sakin. " mariin na sabi nito.

[STOP. IMPOSIBLE NAMAN NA HINDI MO KO MINAHAL. AKO KASAMA MO SA LAHA---]

"Hindi kta minahala marina, Tingin ko lang sayo ay isang kapatid, I don't love you anymore as a woman. Kapatid lang ang turing ko sayo. If you can't accept that. Okay. Forget about us. " Sya na mismo nag patay ng cellphone. 

Tahimik langa ko sa kotse at tinitignan ang daan.

Pinarada nya ang kotse nya at bumaba na kami. Sabay kaming pumasok ng hotel. Dumiretso agad ako sa loob para pumirma. Pag labas ko ay nakita ko si Nicolo at Aerone.

"Let's start our plan" Tumango lang ako.

Hindi ko alam kung ano nang yare sakin. Yes. Mag kasama sila sa U.S for five years kaya tama naman ang sinabi Marina, Imposible naman hindi sya minahal ni Aerone and kung hindi dumating si Andy? Baka hindi sya napipilitan sakin. Pero bakit kailangan nyang pakasalan ako. Okay lang naman kami andy. 

Atlhia (Kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon