"Bakit ngayon ka lang?"
"J-jayden"
Binuksan nya ang ilaw at nakita ko syang prenteng nakatayo dun. Masama ang tingin nito sakin.
"San ka galing?"
"K-kela nicole, May ginawa kami" sagot ko.
"Kela nicole nga ba o kasama mo nanaman yung Aerone na yun" Unti unti syang lumapit sakin at hinawakan nag bewang ko.
"Diba sabi ko sayo wag kang lalapit dun?"
"K-kaibigan ko sya! Bakit ako lalayo?" pinilit kong haluan ng inis ang boses ko pero nangibabaw parin ang kaba.
"Kaibigan? Pero kaibigan ba tingin nya sayo" tinulak ko sya at umantras.
"Jayden hindi na kita maintindihan, Wala naman akong ginagawa pero lagi kang nagagalit sakin," sagot ko sa kanya.
"Sinabi ko na sayo nuon pa na gusto kita? Pero ano?" Nakita ko ang sakit sa mga mata nya.
"S-sorry! Pero di ko sila lalayuan dahil lang gusto mo. Galing ako kela nicole kasi gumawa kaming project oo kasama sila kasi ka group ko sila. Hinatid nya ko kanina" pag katapos kong mag paliwanag ay mabilis na kong umakyat.
Nanginginig akong binuksan ang kwarto ko.
Pumikit ako at naupo.
Biglang nag vibrate ang phone ko. Tinignan ko to at nakita ko ang text ni Aerone sakin.
"Goodnight"
Hindi ko to nireplyan at pumunta nalang sa kama. CHinarge ko ang cellphone ko at pumasok sa cr. Nag linis ako ng katawan at nahiga na.
Kinabukasan ay hinagahan ko ang gising ko. Pumunta ako ng kusina at nag luto. Pinuntahan ko ang kapatid ko at ginising ko sya. Bumalika ko sa kwarto ko para maligo at nag bihis na.
Pero pag labas ko ng kwarto ko ay sabay nag pag labas ni Jayden. Mabilis akong umalis dun. Napag pasyahan kong iwasan sya para mawala ang feeling nya sakin. Dahil hindi kayang gustuhin sya dahil gustong gusto ko si Aerone.
Mag tatlong buwan palang kami mag kakilala ni Aerone pero feel ko di ko parin kilala kung sino sya. Di ko alam ang address nya, DI ko alam kung sino ba magulang nya. Basta ang alam ko lang ano ugali nya, Ano gusto nya. Yun lang ang alam ko.
Bumaba na ko at inayos ang pag kain ng kapatid ko, Pinag timpla ko to ng gatas at hawak nya ang isang ipod na bigay ni Aerone dahil bored daw sya. Madalas sila mag skype na dalawa, Tapos may Fb na din sya, Nagugulat nalang ako na nag popost sya ng picture kos a fb nya tapos nakatag sakin e.
Marami kaming picture dalawa dahil tuwing sabado ng gabi ay nasa kwarto nya ko at nag aasaran kami. Meron din naman kaming time na mag kapatid, Kahit busy ako sa study, Sa mga buwan na nakaraan, Dalawang beses lang sya inatake, Hindi malala ang atake nya, Pero hindi ko parin maiwasan maiyak dahil dun. Hindi ko parin kayang tignan nya habang inaatake.
Kumain na kaming dalawa, Dumating si Ate Ann na antok na antok pa at naka uniform to. Friday ngayon at walang kasama si Arn dito.
"Sabi ni kuya Aerone sasama daw ako sayo susunduin nya daw tayo dito dun daw ako sa tambayan" Tumango ako.
Wala din naman kasi akong magagawa, Pano kung atakihin sya walang tao dito? Kaya pumapayag ako. Di ko sya iniiwan dito mag isa. Pag may pasok si Ate minsan di na ko pumapasok, Minsan sinasama sya ni Aerone kung saan saan.
Hndi naman daw inaatake e. Nakakaya na daw mabuhay ng normal. Sabi din ng Doctor na nakakaya na daw ni Arn to, Wag daw masyadong mapapagod dahil nandun parin daw yun. Kaya naman daw mamuha ng normal. Kaya next year pag aaralin ko na sya para hindi na sya naiinip dito.
BINABASA MO ANG
Atlhia (Kathniel)
DiversosAthalia Bernado ang babaeng mataas ang pangrap, Ang babaeng masipag at laging nakangiti. Maganda, Simple ngunit lumaki sa isang ampunan. Hindi nakilala ang kanya mga magulang. Isa syang isang matalinong estudyante na gustong makapag tapos at mag kar...