Aerone's POV
"Ang ganda no?"
"Oo. Kahit mura sya maganda talaga"
"Bagay pa satin. Tapos may pangalan pa natin"
"Oo. Sarap mayakap si Ath, Ang lambot"
"Oo nga e. Ganda ganda nya no"
"Hinaan nyo boses nyo. Natutulog ako" inis na sabi ko.
"Eh! Di pa tayo nag didinner wag ka muna matulog. Nag luluto sila Nicole" sagot ni nicolo sakin.
"Wala akong pake" madiin kong sabi.
SIno banaman kasi di maiinis? Kami kasama nya tapos sinama nya pa yung rain na yun? Hindi naman namin kilala yun. Kami bisita nya kami. Tapos nag papahalik pa sya sa pisnge. Sino ba naman kasi hindi maiinis?
Nag papahalik sya sa pisnge. Tapos sasabihin nyang kaibigan nya yun. Man liligaw pala.
"Haysss! Nakakainis" Bumangon at at tinaggal ang sando ko.
"Magagalit nanaman sayo si Ath" tumingin ako kay Kevin.
"Wala akong pake sa tomboy na yun" buong sabi ko. Hinubad ko din ang pantalon ko at nahiga. Naka boxer ako at walang suot na pang itaas.
"Sigurado ka?-- Teka, Bakit ikaw walang bracelet na ganito. Kami meron?"
"Ayoko sa cheap na gamit" diretsong sabi ko.
"A-ahmm. Guys t-tara na kakain na" Bigla naman ako napatayo dun. Nakita ko si Ath na malungkot na nakangiti. Lumabas agad sya at tumingin sakin si Arn.
"Ath's mad now" mabilis nyang sabi. "Buti pala di nya naibigay sayo yun bracelet na black na may pangalan mo. Kasi ayaw mo pala sa mumurahin"
Bigla naman ako nasaktan dahil dun.
"Isa sa mga ayaw ni ate, Yung hindi naappreciate yung mga bagay na naiibibigay nya" Natulala ako ilang sandali.
Napapikit ako.
Ano ba nagawa ko?
~
Ath's POV
'Ayoko sa mga cheap na gamit'
Hindi ko alam kung bakit ako nasaktan dahil sa sinabi nya na yun. Meron akong naramdaman na sakit sa kaliwang dib dib ko. Bago yung sakit na to. Basta di ko maipaliwanag. Kanina nung narinig ko yun. Halos mang gilid ang luha ko.
Hindi ako makapag salita ng diretso.
Ayaw nya pala sa ganitong gamit.
Pumasok ako sa kusina at nakita ko si nicole na nag hahanda.
"Ang daming bata. Tapos ang c-cute pa" masayang sabi nya.
Ngumiti lang ako ng malungkot dito.
Sya kaya? Na ch-cheapan din ba sya sa bracelet na binigay ko? Di naman kasi ako mayaman e. Yun lang ang kaya kong ibigay sa kanila. Alam kong walang wala pa yun sa kaya nilang bilin.
Napahawak ako sa dibdib ko.
Kinuha ko yung bracelet sa bulsa ko na dapat kong ibibigay sa kanya. Kailangan ko na ba tong itapon? Itatapon ko nalang to bukas.
Napapikit nalang ako.
"Anong ulam nicole babe" Mabilis kong tinago yung bracelet sa bulsa ko. Tumayo ako at inayos na ang mga pag kain sa mesa.
BINABASA MO ANG
Atlhia (Kathniel)
De TodoAthalia Bernado ang babaeng mataas ang pangrap, Ang babaeng masipag at laging nakangiti. Maganda, Simple ngunit lumaki sa isang ampunan. Hindi nakilala ang kanya mga magulang. Isa syang isang matalinong estudyante na gustong makapag tapos at mag kar...