Kabanata 31

856 22 0
                                    

"Athlia., Mag ayos ka  na dadating yung dady ni Andy"

"Dadating na si Daddy" Masayang ulit ni Andy kay Mamita.

"What?!Sino dadating?" Napatingin ako kay Arn na kadadating lang.  Magulo ang buhok nito at naka uniform pa to.

"Bakit ngayon ka lang?!4Pm lang uwian nyo pero 5:30 na?!" inis kong sabi.

"Practice sa basketball, Tumakas nga lang ako kasi tinawagan ako ni papa na dapat daw maaga akong umuwi e" Tumango ako sa kanya.

"Oh sya, Maligo na kayong dalawa. May mga bisita" Tumakbo na paakyat pero alam kong sinundan ako ni Arn.

Tama nga ang hinala ko dahil bigla nya hinuli braso ko.

"Sino yun?! SIno yung bisita?Ano sinabi ni Andy na dadating dady nya?! Kaninang maga? Bakit nandito si Aerone?! Kanina ko pa dapat intatanong e. Ano? Alam nya na ba?" napaiwas ako ng tingin dahil sa sobrang dami nyang tanong.

"Ano alam nya na ba?! Kaya ba pupunta sila dito? Para ano?!"  Mabilis kong hinila ang braso ko sa kanya. Huminga ako ng malalim at pinigilan ang luha ko,.

"Yes! Alam nya na" mabilis kong sagot.

"Sinabi mo?!" galit nyang sabi.

"Sa tingin mo? Sasabihin ko ba sa kanya?!" huminga sya ng malalim at napahawak sa sentido nya. 

"So kung pupunta Family nya? Sa tingin ko pupunta si Anya" 

"Mag panggap ka nalang na wala kang pakielam kung ako nga napipilitan para kay Andy e" mabilis akong pumasok sa loob nung sinabi ko yun.

Kumuha ako ng isang Formal DRess at nilagay ko sa kama ko. Pumasok ako sa C.r at naligo na. SInuot ko ang Bathrobe ko at nag suklay na. Blinower ko pa ang buhok ko bago isuot ang dress ko.

Sinuklay ko lang to ng sinuklay at nag polbo na. Nag pahid ako ng lipgloss sa labi ko. Napatingin ako sa pinto. Pumasok  ang anak ko na naka panjama at T-shirt.

"Nandun na sila sa baba mommy" Tumango ako. 

Niligpit ko ang mga gamit ko at binuhat ko si Aerone. Lumabas kami ng kwarto at bumaba na ng sala. Nakita ko sila AERONE , Lola , Ate at si Ma'am anya kasama ang kanya asawa.

Mabilis lumapit sakin si Aerone at kinuha si Andy. 

"Daddy" Magiliw na sumama si Andy dito. 

Pinabayaan ko nalang sila at nauna ng pumunta dun. Umupo ako sa tabi ni Arn at ni papa. Si mamita naman at lola ay nag uusap . Si Aerone naman ay lumapit kay Ate at binigay si Andy.

"Hi baby Andy" 

Niyakap lang ni Andy si Aerone,Siguro dahil na din nahihiya.

"Kumain na ba kayo? Tara muna sa kusina at kumain" anyaya ni papa dito.

"Tapos na kami. Masyadong excited lang si Aerone pumunta dito" napatawa naman si papa.

"Okay. Now, Ano pag uusapan" bukas na topic ng kapatid ko. Tinapakan ko pa ang paa nya dahil sa pag sasabat nya. Talagng ayaw nya sa mga taong nandito ngayon. Pero ginagalang nya si Ate at Lola dahil naging mabait sa kanya to.

Hindi mapigilan ng kapatid ko mainis. Alam namin kung saan to mapupunta. Pero ang sabi ko sa kanya kanina na wag nalang mangielam dahil ayokong maipit ang anak ko dito.

"Sigurado ka bang anak mo yan Aerone?" Malamig na utas ni Mr. Padilla.

"Ofcourse da---"

"Kailangan parin ng DNA" putol sa kanya ng dady nya.

Atlhia (Kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon