Proloque

1.5K 34 0
                                    


Athalia Bernado ang babaeng mataas ang pangrap, Ang babaeng masipag at laging nakangiti.

Maganda, Simple ngunit lumaki sa isang ampunan.. Isa syang isang matalinong estudyante na gustong makapag tapos at mag karoon ng sariling buhay. Buhay na kasama ang kanyang kapatid.

Lumaki sya sa ampunan kasama ang kapatid nyang lalake na nasa lang dalawang taon gulang pa lamang. Pagtapos iwan sya ng magulang nya sa ampunan hindi na ito nag pakita sa kanya.

Muka lang ang naalala nya sa babaeng ito. Sya y nasa desisyete palang Sanggol ang kapatid nya nung iwan sila nito sa ampunan.

Isang tahimik lang ang gusto nya. Tahimik na buhay kasama ang kanya kapatid. Ngunit sa hindi inaasahan na pag kakataon.

Pag katapos nyang makapasa sa isang Padilla university dun palang nag sisimula ang buhay nya. ANg buhay nya na akala nya tahimik ay magugulo lang sa isang pag kakamali.


~


Pera?

Yan ang pamamalakad ng mga tao ngayon,

Kung walang pera?

Wala kang kapang yarihan.


Lahat daw nabibili ang pera? 

Pero mali, Maraming hindi nabibili ang pera.

Tulad ng dignidad.  

Kung ang iba pinabibili nya yun? Ibahin ako? Kahit kailan hindi ko ibebenta ang dignidad ko para sa pera.

Kaibigan?

Love 

Yan pa ang hindi nabibili ng pera. Ako ang taong hindi basta basta. Sabi nila matapang ako.

Pero akala lang nila yun


Pero kahit kailan? Hindi hindi ako mag papagamit sa pera, Hinding hindi ako mapapa silaw sa pera.

Kapatid ko. Kapatid ko lang ang kailangan ko.


~

Hey! My new story. Basahin nyo. Thank youuuuuuu!

Atlhia (Kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon