"GoodMorning Sir " pabirong sabi ko pag pasok sa opisina ni Aerone.
Nakaupo ang anak ko habang ang mata ay nasa loptop. Nang tinignan ko to nakita ko naman na nanunuod sya ng Fairytale. Yung labanan sino ba bida dun? Hindi ko alam. Anak ko lang naman mahilig sa mga anime na ganyan e. Kaya naman pag nasa bahay sya marami suyang dvd nun. Hindi naman sya naiinip. Then minsan nanunuod din sya ng Doraemon pero mas gusto nya yung Benten.
"Excuse me sir. May Meeting po kayong 10"
"Okay. After 15 minutes nandun na ko" sagot ni Aerone.
"Gusto kong sumama"
"No baby! Dady is busy so dito ka nalang and watch?" pigil ko sa anak ko.
"No. Its fine Ath, Gusto ko din ipakilala sa kanila si Andy" napatango nalang ako.
Hindi naman ako mag lilinis ngayon dahil mamaya pa ang linis ko kaya eto ako sinasamahan ko ang anak ko habang si Aerone naman ay pumipirma ng pepeles ng natapos na sya nagulat ako ng tumayo din si Andy.
"Okay. I'll wait here nalang" sabi ko sa kanila.
"Bye mommy" tumango ako sa anak ko.
Lumabas na sila mag ama at ako naman ang pumunta sa computer. Binuksan ko ang account ng anak ko at tinignan ko to.
Hindi ko alam pero ang daming kumukuha sa anak ko bilang model. Sobrang kulit at bibo kasi sabi nila. Then matalino. Alam kung pano mang uto ng tao.
Mga sampung minuto ata ako naka upo dun biglang pumasok ang secretary ni Aerone.
"Ma'am , Punta daw po kayo ng conference si Baby andy daw" nagulat naman ako dahil dun.
Kaya mabilis akong pumunta dun. Pag pasok ko naka tayo si Andy at naka tingin sa kanya ang mga lalake. May babae naman lumapit kay andy at hinawakan ng pisnge.
"Yung mata at ilong mo Aerone nakuha nya" napatingin ako sa lalake.
"Oo naman. Malakas yata ang dugo ng Padilla " pag mamayabang nito.
"MOMMY" tawag ni andy ng nakita ako. "Mommy ang dami namin kaparehong suot ni dady" natawa naman ako ng mahina.
"Ka work sila ni dady mo. Kaya sila naka ganyan diba sabi mo gusto mo din mag work. So kailangan mo makinig sa kanila" sagot ko.
"Pinatay namin yung ilaw bigla syang sumigaw" singit ng isang lalake. Si Aerone naman ay naka ngiti sakin.
"Buksan nyo na po agad yung Projector then saka nyo po patayin yung ilaw" sinunod naman nila ang sinabi ko.
Bigla ng humigpit ang hawak sakin ni Andy. Hinila nya ko papasok sa loob at pinaupo ako. Binuhat ko sya at kinandong sakin.
"Wow, mommy para sine"
"Shhh baby. Simula na sila mag work then makinig ka sakanila. "
"Opo mommy. IDOL ko po si dady kasi nag wowork sya" ngumiti sya sakin at hinalikan ko pisnge nya. Maya maya ay biglang bumigat ang pag hinga nito. Pag silip ko ay tulog na nga ito.
Pinatong ko si Andy kay Aerone. Nagulat naman si Aerone dahil dun.
"Shh. Tulog na sya. Nakatulog sa sobrang tahimik" tumango sya.
Hinalikan nya naman si Andy sa noo.
Nakinig lang ako sa presentation. Yung iba ay napapatingin sakin. Alam nilang isa ako sa OJT dito batay s auniform ko. Huminga ako ng malalim.
Nang matapos ang meeting ay 11:30 na. Kinuha ko si Andy para makapag usap silang lahat. Inaalo alo ko ang anak ko. Tumayo na ko at inayos to.
"Inspired tayo ah. Ikaw ba naman may gwapo anak at maganda girlfriend"
BINABASA MO ANG
Atlhia (Kathniel)
RandomAthalia Bernado ang babaeng mataas ang pangrap, Ang babaeng masipag at laging nakangiti. Maganda, Simple ngunit lumaki sa isang ampunan. Hindi nakilala ang kanya mga magulang. Isa syang isang matalinong estudyante na gustong makapag tapos at mag kar...