Kabanata 38

965 17 0
                                    

Unti unti kong dinilat ang mata ko, Bumungad sakin ang muka ni Aerone na tulog pa.Saka ko napansin na naka yakap pala ako sa kanya. Humikab pa ko at pilit na inaabot ang cellphone ko.Nakita kong 9Am na to. 

"Aerone" 

"Hmmmm" 

Lalo tong lumapit sakin at dumikit. Tinaas ko ang kumot ko dahil lumalabas ang hinaharap ko. nang tinaas ko ang kumot. Halos manlaki ang mata ko dahil wala tong suot. Nakita ko yun ano nya. Napatakip ako ng muka. 

Konting usog nya lang sakin ay didikit yun sa gilid ko. Kaya mejo umusog ako at inaalis ko ang kamay nya sa bewang ko. Pero bigla itong yumakap sakin ng sobra hanggang sa  dumikit ang Ano nya sa gilid ko.

"Aerone, Yung ano mo" sabay layo ko.

"Hmm...Ano ba yun. Inaantok pa?" 

"Tumayo ka gago! Yung ano mo?" inis kong sabi.

DInilat nya ang mata nya, Nakita ko naman na nakangisi sya sakin. Pero lalo nya tong nilapit at lalong lumapit ang muka nya sa leeg ko.

"Parang hindi ka naman nya pinasaya kagabi" Bigla ko naman sya sinapak dahil dun.

Nagulat ako ng pumatong sya sa taas ko. Naramdaman ko ang ano nya sa pusoN ko. Nakangiti sya sakin at bigla akong hinalikan.

"Umalis ka nga dito, Hinahanp na tayo ni andy" inis kong sabi.

"Nahhh, Si ate na bahala dun" 

Hinalikan nya ang balikan ko habang tinutulak ko sya.

"AERONE, ATHLIA, HINAHANAP KAYO NI AN-----MYGHADDD" Tinulak ko ng tuluyan si Aerone. Nakita ko naman si Ate Aida na tinakpan ang mata ni Andy.

"What's that tita, i saw mommy and daddy na naka hubad na dati pa sa iisang kama bakit tinatakpan mo pa mata ko?" nanlaki ang mata ni ate Aida.

"WHAT THE?!" 

"Tapos nung natutulog ako tita, Ang likot nilang dalawa, nakita ko si dady na nakapatong kay mommy, tatanong ko sana , Baka kako tita na nag lalambingan lang sila" 

Biglang tumawa ng malakas si Aerone dahil dun.

Ako naman ay napatakip lang ng muka.

"Bakit tita bad ba yun?" tanong ni andy/.

"Ginagawa lang yun baby ng mga taong nag mamahalan" napatango naman si Andy at biglang ngumiti ng malawak.

"Ibig sabihin nag mamahalan si MOmmy at daddy" masayang sabi nito.

"Oo, Tapos gagawa sila ng little sister or little brother mo" lalong naging masaya to dahil dun.

"Yeheyyyy!" 

"So, Tara na sa labas mukang gagawin ng daddy at mommy mo na kambal yung kapatid mo" natatawang sabi nito kay Andy.

"Okay po" 

Tinulak ko si Aerone at napaupo to. Tinakpan ko ng dalawang mata ko dahil dun. Tumatawa to habang naka upo sa lapag.

"Bakit kaya nag tatakip?" natatawang sabi nito. "Imposible naman na hindi mo to nakita kagabi?" dugtong nya pa.

Oo nakita ko yan kagabi, Pero madilim yun pero ngayon kasi? Maliwanag na. Mejo naiilang ako dahil dun. 

"Tignan mo kasi oh" umiling ako. 

Pilit nyang hinihila ang kamay ko paalis sa mata ko nang natanggal nya to pumikit naman ako ng mariin.

"Tignan mo na?" natatawang nyang sabi.

"Naiinis na ko Letse ka?!" galit kong sabi.

Hinawakan nya ang kamay ko at may pinahawak sya. Hindi ko to pinansin hinawakan ko pa to kung ano pero narinig ko ang mahina nyang ungol ng tinignan ko sya muka syang nasasarapan ng tinignan ko ang kamay ko kung saan nakahawak bigla naman ako napasigaw./

Atlhia (Kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon