"Asan yung anak ko?" Tanong ko kay Mamita habang kumakain.
"Anong araw ba ngayon?" tanong din nito sakin.
"Sunday mami, Pupunta dito sila Nicole dadalawin nila si Andy asan ba?" tanong ko dito.
"Kasama ng papa ko asa pool"
Mabilis akong lumabas para pumunta sa pool. nagulat ako ng naka higa ang anak ko sa isang Salbabida at naka salamin. Katabi naman nun ay ni papa.
Kinuha ko ang cellphone ko at kinuhanan ito sa picture. Hindi ko maiwasan mapangiti habang kinukuhanan sila ng Litrato. Nagulat ako ng biglang tumunog ito. Nakita ko ang pangalan ni Nicole sa screen.
"Oh bakit?"
[Hayss! Sumasama si Aerone,]
"Osige sama nyo! Mag dala kayo ng extra nyong damit mag swi-swimming tayo" aya ko sa kanila.
[Okay lang sayo?] takang tanong nito.
"Ofcourse!" mabilisng sagot.
[Okay sige]
Pinatay na nya ang tawag at napatingin sakin si dady.
"Oh anak? Nanjan ka pala" ngumiti ako sa kanya at lumapit ako sa gilid ng pool.
"Diba dad may meeting kayo mamayang 12? Anong oras na oh. Ako na bahala sa anak ko?" ngiting sabi ko.
"Gusto ko lang maka bonding si Big boy" Dahan dahan napatingin sakin ang anak ko at tinanggal ang salamin.
"Hi, Mommy. Tara dito"
Bumaba si dady sa salbabida nya at pumunta sakin.
"Sige mag babanlaw na ko. Papasok pa ko e"
Tumango ako kay dady at pumasok na sya sa loob. Ako naman at hinubad ko ang shirt ko. Naka short ako at bra lang at lumusong sa tubig. Kinuha ko ang salbabida at sumakay dun. Ginaya ko ang ayos ng anak ko at pumikit.
"Mommy. Parang bigboy na talaga ato tahit bata pa to"
"You're a bigboy na baby pero baby parin kita. Ikaw lang kasi mahal ni mommy" sagot ko sa kanya.
"But mommy, I want dady. Sino ba dady to?" Hindi agad ako nakapag salita sa tanong nya.
"Baby! gusto mo pa ba ng dady. Di ka ba masaya na ako lang nandito sila papa, Si tito arn mo? Si mamita at lolo? Di ka ba masaya ?" para talaga syang 12 years old kung kausapin dahil dito.
"Pero mommy iba parin mo may dady ako, Wala naman tasi si papa jayden "ngumiti lang ako sa kanya.
"Kasama nya kasi Fiance nya baby. Saka dadalaw din sya dito" sagot ko.
Hindi na sya sumagot at sinulyapan ko to. Bumaba ako sa salbabida ko at hinila ko yung salbabida nya para pumunta sa gilid ng pool. Kinuha ko ang phone ko din at nilagay sa camera. Nag picture ako kasama si andy.
"Mommy wait. I'm not ready po" sinampa ko sya sa gilid ng pool at umupo sya. Sya humawak ng camera habang na kiss ako sa kanya.
Meron din kami na wacky pose , look up pose. Pero mas madami ang yakap at kiss pose ko sa kanya. Puro sya ang nasa front. Natapos lang kami mag selfie ng dumating sila nicole.
"Baby andy sali kami" Nag hubad agad sila Kevin at nicolo. Tumalon agad sila pool at pumunta samin. Kahit si nicole ay nag hubad din. Ganun din ang ginawa ni bryan at Aerone. Hindi ko naman to tinapunan ng tingin. Naka akbay sakin si nicolo habang ang seselfie kami. Naka higa si Nicole sa lap ni ANDY habang nakangiti.
Tumabi naman sakin si Aerone sa selfie pero naka akbay sakin si Nicolo.
"Nangangawit na to mommy" sabay bigay sakin ng phone.
BINABASA MO ANG
Atlhia (Kathniel)
RandomAthalia Bernado ang babaeng mataas ang pangrap, Ang babaeng masipag at laging nakangiti. Maganda, Simple ngunit lumaki sa isang ampunan. Hindi nakilala ang kanya mga magulang. Isa syang isang matalinong estudyante na gustong makapag tapos at mag kar...