Twelve

92 4 0
                                    


In-arrange kami ng alphabetical ng prof. namin sa Zoo at ang pinaka-ayaw ko sa lahat-- Nasa dulo nanaman ako.

"I want you to have your clock buddies, para sa mga activities na kailangan ng pair, kayo ang magkakasama-sama. Hindi naman usual iyon, so I think maaayos o okay naman."

Nag-start kaming i-pair ng prof. And, I hate this again.

"What?" He asked smirking, he raised his hands and laughed. "Woah, wala akong choice." Umiling sya.

"Ang pangit mo." Dila ko. Tumalikod ako at nagtakip ng mukha, only then I realize that I'm acting so childish.

I heard him laugh.

"Cute mo." He then tapped my head and made my hair a mess.

Ew.

"And, what now?" I asked him.

Inirapan nya 'ko at bumalik sa upuan nya. The nerve of this guy.

Kinuha ko ang mahiwagang G-Tec ko. Sobrang mahalaga ng pen ko na 'to.

"Sheep! Yung G-Tec ko." I stood up hastily and got it.

I tried writing using it, but no use. Nakakainis lang.

Iniwan ko nalang sa lapag yung G-Tec. Bwiset, nawalan pa ng tinta. -___-

Pinagpatuloy ko nalang kung ano ang dapat kong gawin--tumunganga. Hanggang sa dumating nanaman kami sa introduce galore.

"Autumn. 16. Weird? Ah-oo. Weird, medyo." Natawa sila saakin habang ako, wala lang.

Natatawa ba 'ko? Ay hindi. Hindi naman kasi nakakatawa. Ang o-oa.

"What's the weirdest thing about yourself?" Tanong sakin ng prof.

Required ba 'tong sabihin? Naimagine ko nanaman ang sasabihin ko. I gritted my teeth, sa sobrang cute nila gusto kong kagatin yung pisngi ng katabi ko.

"Ah- gusto kong mag-alaga ng jellybeans, siopao, mochi, at jellies. Ang cute kasi nila..."

Natawa silang lahat kaya umupo na 'ko. Super cute nila kaya gusto ko silang alagaan.

Hindi ulit ako natawa kasi walang nakakatawa.

After ng introduce galore, 3 hours break na namin kaya naisipan kong lumabas at magpunta muna sa mall.

"Yung G-Tec mo." Inabot nya ang wawents at nagtataeng ballpen saakin.

Teka, ang stalker naman neto. Inabot ako hanggang sa mall pero ang loko, nasundan ako.

"Oyoyoy! Pati dito sinundan mo 'ko." Inirapan ko sya.

"Tss." Irap nya pabalik. Ang gwapo talaga sana, nakakainis lang.

"Ah teka, alam ko na. Mahilig ka din sa cute 'no? Aalagaan mo rin sila. Kaya siguro sinundan mo 'ko." I crossed my arms and said proudly but he didn't answer.

"Alam mo para kang zombie. Patay na patay na sakin, naghahabol pa. Tsk, tsk! Alam ko na 'yan eh. Iba't-ibang ga-"

"Damn." Napatulala ako ng yakapin nya 'ko bigla.

"Ano, maglilikot ka pa? 'Wag ka ngang makulit." Seryoso nyang sabi. Abaaaaaa!

"B-Bakit ka nangyayakap? Wala pa tayong isang oras magkalayo namiss mo agad ako!" Tulak ko sakanya.

Napatingin yung ibang tao at napansin ko na nandoon si Elle at si Ella. Lumapit kaagad ako para hindi ipahalata yung ilang ko.

"Uy! Mga Elliens! Hahaha!" Tawa ko at niyakap ko silang dalawa.

Lumingon ako at sinamaan ng tingin si Chill. Nakaiwas naman sya ng tingin habang nakalagay ang mga kamay nya sa bulsa.

"Hi Autumn." Ella smiled.

"Sorry, hindi agad ako nakalapit. Masama kasi pakiramdam ko," She said.

"Ikaw ah." Ngiti ni Elle.

"Baliw ka talaga. Yuck, no." Sabi ko ng nalaman kung sino ang tinutukoy nya.

"Bakit may mga sugat ka? Anong nangyari?" Napansin ko ang mga gauze at band aids on her.

"Wa- Ah, Wala 'yan." She spoke as if she ain't interested.

"Ah, sige. Pakamusta nalang pala ako kanila Tito. And-And kay Neon!" I pointed my finger remembering Dara's cousin, Neon.

"Sige, pero for now, I have to go. I'm not feeling well eh." She said.

"Sige, bye!" I waved my hand and smile at them.

Ella nodded and we bid goodbyes.

Naglakad ako diretso sa NBS para bilhin ang mga kailangan ko, at bumili na rin ng libro.

"Kilala mo pala si Neon." He muttered.

"Lumayas ka nga, wala kang pake." Irap ko sakanya.

"Tss. Pinapalayas mo ang gwapong katulad ko? Hah." Pagmamayabang nya.

"Oo." I fake a smile.

"Eh diba, crush mo nga 'ko nung elementary tay0? Oh, eto na nga eh. Tayo na nga lang dalawa ayaw mo pa."

"Ano?!" Napatingin ako sa paligid dahil napansin ko na marami ang napatingin sakin.

"Hindi ako easy to get, I'm divergent from the other ladies, man." I smiled.

"We'll see." He winked and left me.

Letting GoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon