Two months na ang nakalipas at naging okay naman ang lahat, we've been alter ego though we feel a little weirdness in us.
Maraming nangyari, and I tried to recall. Of course, the way he treats me, nanatili 'yon. But not me. These past few days, I tried my self not to catch up with things. But not putting my studies into trouble. Alam ko ang mga dapat kong gawin.
Flashback
"Ot, nandito si Elle!" Dara smiled and hastily went to me.
"Oh, pinapasok mo?" Kinuha ko ang phone ko at dumiretso sa sofa.
Dara nodded.
"Saglit lang, kukuha lang ako ng merienda." I said.
"Hindi. Hindi na, mabilis lang ako." She swallowed as if everything's not fine.
Tumango lang ako at umupo sa tabi nya, I'm not feeling well too. Kinakabahan ako pero tinuloy ko parin.
"Dara." I faked a smile, alam nya naman na. Umalis sya at pumasok muna sa kwarto namin.
"Hindi ko alam kung paano sisimulan. Pero,"
"I know that I don't have a right..." Hinawakan nya yung kamay ko, nanlalamig ako.
"But please... Please, Autumn." She started to cry.
Tumulo yung luha nya.
"Please let me have him,"
Para akong binaliktad. Pagkatapos ng masaya, dumating ang hindi ko naman inaasahan.
"Let me have Chill, please."
Tumulo na rin yung luha ko.
No, not after I have him. Not after everything... Not after I've been caught by his net.
"Ikaw na ang bahalang magdesisyon. Pero Autumn, nakikiusap ako."
Tumayo sya at iniwan ako doon. Tulala.
Sandali pa 'kong hindi kumikibo, hanggang sa narinig ko ang mga yabag papunta sakin. Pinunasan ko ang luha ko, I composed myself.
"Autumn, nasan na si Elle?" Tanong sakin ni Dara pagkababa nya.
"U-Umalis na." I smiled.
"Umiyak ka ba?" Hinigit nya 'ko at hinarap sakanya.
"Hindi ah. H-Hindi."
"Umiyak ka. I know you." She said with a blank expression.
"H-Hindi." Umiling ako.
"Sige, sa kwarto lang ako."
"Dara." Tawag ko ng nakatalikod na sya.
Ngumiti sya at nilapitan ako, hinila nya ang kamay ko at dinala ang turn table.
"Cozy day." She smiled.
"Spill." Humiga sya at niyakap ang unan, gaya ng ginawa ko.
"Gusto ko na nga si Chill."
Hindi sya nagreact ng kahit ano. Hindi nya pinakitang nagugulat sya, hindi nya pinakitang bago lang sakanya.
"I know." Tumingin sya sakin at ngumiti.
"But I'm at the midst of something again. It's between Elle, and him."
Huminga ako ng malalim.
I feel like I'm at the horizon. I'm always in between.
Tumayo ako at nagulat ng makita si Hump sa may pintuan.
"I'm here, Autumn. I'll never leave you." He hugged me tight.
BINABASA MO ANG
Letting Go
Teen FictionLeaves start to fall, Flowers start to wither. But memoirs will last forever. ---- © Itsmeflonky