Twenty-three

56 2 2
                                    

"Aray!" Pinitik nya nanaman ang ilong ko.

Napasimangot ako at hinawakan ko 'yon, ang makinis kong ilong na walang bahid ng blackheads, pinitik nya! Namumula!

"Lumayas ka nga, ang pangit mo."

"Pss." Irita syang umalis sa inuupuan namin.

"Edi sige, iwanan mo 'ko dito." Kinuha ko yung phone ko at tumawa. Huminga ako ng malalim.

"Sa wakas, lulubayan narin ako ng masamang spirito." Nag-unat ako at humikab.

"Tara na?" Nagulat ako ng may umakbay saakin.

Sinukbit ko yung bag sa likod ko, tumingala.

"Uy. Anong ginagawa mo dito?" Tinanong ko si Hump at kinurot ang ilong nya.

Tinitigan ako ni Humprey at tumawa.

"Hahatid na kita." Chill suddenly snapped in front of me.

Anak ng ka-extrahan naman 'to. Panira. Tinitigan ko sya ng mabuti, ganun parin. Serious face. Uh-uh.

The same old man putting his hands inside his pocket while waiting for me, staring.

"Hindi na Chill." I crossed my arms as if I'm proud dahil sinundo ako ni Hump. Nginitian ko sya at huminga ng malalim.

"Gawain naman ng isang boyfriend ang ihatid ang girlfriend nya." He smirked.

Wth. What the heck? Is he serious? Because if he is, I'm surely gonna kick him where it hurts the most!

May gulat sa mata ni Hump pero it quickly faded. Kahit naman ako, nagulat.

"Hindi mo naman sinabing may boyfriend ka na pala. Balak pa naman kitang ligawan." Hump looked at Chill and smiled.

I felt uncommunicative and it was like something inside my body prevailed.

Dug... Dug...

Here it goes again.

Napatingin ako sakanya at sinara ko ng mabuti ang kamay ko, I put all my force into my hands. Wala akong magawa.

"Joke lang," Hump tapped my head.

Whoo.

"Sige, una na 'ko." He smiled and left us.

Kinuha ako ni Chill at hinarap sakanya. Nakaawang parin ang bibig ko at hindi ako makapagsalita.

"Ganyan ba talaga kayo, hindi lang isa ang kailangan?"

Napatingin ako, alam nyang nagulat ako sa sinabi nya. Nakaramdam rin ako ng hilo dahil feeling ko, lahat ng dugo umakyat sa ulo ko. Damn!

"Tss." Inis nyang hinablot yung kamay ko.

I pulled it back. I should feel offended, dahil wala naman syang karapatan. I want to punch him, I want to kick him. Damn, Chill Gonzales! You're too balloon-headed.

"Wala ka namang alam. At wala kang pakielam."

Before I get mad completely-- I ran away and followed Hump, walking.

"Wait lang Hump! Sasabay ako sayo."

Letting GoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon