Thirty-five

15 0 0
                                    

Aren't we too young to fall in love?

Aren't we too young to battle?

Aren't we too young, a youth, a dove?

Because if we are, things won't just settle.

"Kanina ka pa?"

I nodded. He offered me his hand, I took it.

Sorry Elle, I knew what my decision is.

Hindi ako kumikibo buong oras na magkasama kami sa loob ng campus. Nagpatuloy lang kami maglakad sa may Carisle hall till we stopped.

"May problema." He looked so serious that it made me shiver.

Napahinto ako sa pag-iisip sa ibang mga bagay, "H-ha? Ano'ng problema?"

"Tss." Umiling sya at kinuha ang kamay ko.

"Oh, san tayo pupunta?" Tanong ko sakanya. Binitawan nya ang kamay ko, at nilagay nya yung kamay nya sa bulsa.

He walked confident and smoothly.

"Fountain."

Tumango lang ako at sumabay sa paglakad nya sa may fountain. Tinignan ko naman ang phone ko ng mag-vibrate 'to.

From: Goy 🙊

Sorry, late reply. I was with Kyle. :)

Napangiti naman ako ng malaman kong okay na silang dalawa. Goy gave up the feeling of resentment. They had a talk about what happened, it was our pleasure knowing the truth. Atleast Kyle said the truth even if what happened sort of hurt my best pal.

"Akyat."

"Eh? Hindi ko kayang umakyat, mataas." Pinapaupo nya 'ko sa gili ng fountain, dala ang dalawang ice cream na binili nya.

"Hindi mo ba kayang buhatin 'yang sarili mo? Natutunaw na yung ice cream."

"Wow. Pinakamahabang statement mo ngayong araw." I smiled widely, showing my teeth and pointing my smile.

"Tss. Akyat na." Tinaasan nya lang ako ng kilay.

Napatingin ako sa baba, hindi ko nga kayang buhatin sarili ko. Ang bigat ko.

"Hawakan mo 'to." Inabot nya sakin yung ice cream at nagulat nalang ako ng naramdaman kong umaangat ako.

"Hui, ibaba mo 'ko! Nababaliw ka na!" Napansin ko ang ibang studyante na nakatingin sa'min.

Damn! Ano ba'ng gusto mo, Chill?

"Ibaba mo na 'ko!" Binaba nya 'ko sa may gilid ng fountain paupo, at tsaka sya umupo sa tabi ko.

I handed him the other ice cream while eating the other one.

Nagulat ako ng inabot nya sa isang pulubi yung kanya. Nag-thankyou naman sakanya 'yon at tumakbo na sa mga kasama nya.

"Talk." He simply said without looking.

Tumingin muna ako sakanya bago nagsalita.

"Talk about what?" I asked. Hindi ko pinahalatang alam ko, instead, I continued eating the ice cream.

"Talk about the problems."

Tumingin sya sa mata ko at iniwas nya kaagad 'to.

"Wala." Sabi ko sakanya.

Tumango naman sya, "Hindi kita pipilitin."

Naubos ko na ang ice cream at tahimik lang kaming nakaupo doon, wala akong ibang ginagawa kundi pagmasdan ang mga paa kong naglalaro sa hangin at paakyat-baba. Kita ko sa gilid ng mata ko ang pagtingin nya sakin, bumaba sya sa pagkakaupo nya at hinawakan ang kamay ko para maalalayan ako.

Naglakad kami papunta sa SU annex para sa Mental Health subject namin.

"CR lang ako." Tinanguan nya naman ako at sinundan.

"CR lang ako." Inulit ko sakanya pero sinundan nya parin ako, hinayaan ko nalang sya at pumasok na sa CR.

"Uy, hi!" Nakasalubong ko naman si Rain na irreg. na kaklase namin na Pharma.

"Hi." Nginitian ko sya at nagsimula na 'kong maghugas ng kamay.

"Una na 'ko, see you s Tuesday!" She smiled. I waved my hand at nagpaalam na rin.

Nakita ko si Chill na kausap si Rain kaya lumayo muna ako ng konti, para hindi maka-istorbo sa pag-uusap.

"Tara na."

"What did she say?" I asked him.

"Nothing."

"Ano nga?" I asked for the second time.

"Why are you so curious about that, Serene? Huh?" He smirked. Inirapan ko lang sya at hindi na sya pinansin.

"Tss. She just asked me stuff about the portfolio. Possesive girlfriend." He smirked for the second time.

I widened my eyes but he just laughed. Nakakainis! You're too arrogant, Mr! Ugh.

"I'm not your girlfriend." I arched my brow.

"Soon." He smiled.

Letting GoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon