'HELLO' Masiglang sigaw ko sa kanila.
'ATE....' mabilis na nagsitakbuhan ang mga ito sa kanya. At mabilis syang pinupugan ng mga halik. Habang humahagikhik pa ang mga ito.
'H-hey hahahaha.... S-Stop' natatawa kung saway dito.
'Ate I realy miss you po. Mama told us na umuwi daw po kayo ng Marinduque.' Malambing na turan ng kapatid nyang si Laura.
'Where is my pasalubong ate.' Tanong naman sakin ni Laureen.
Napaka Ganda talaga ng dalawa nyang kapatid. Minsan malilito ka dahil sa magkamukha ang dalawang ito. At halos nag aabutan din ang laki.
Ngunit malalaman mo ang pagkakaiiba nilang dalawa dahil sa ugali ng mga ito.
Si Laura kasi malambing at walang hilig sa mga bagay like pasalubong mas gusto nyang ipakita at iparamdam sayo yung care nya at she's only 12 yrs. Old. Samantalang si Laureen naman ay may pagkamaarte at mahilig sa pagpapaganda and she's turning to 14 this December.'Hey girl lived your ate first. I need to talk to her private.' Singit ng Mama nya sa moment nya sa mga kapatid.
'Your pasulubong is their to Ate Rose' turo nito sa kasambahay ng Mama nya. Mabilis naman na nagasitakbuhan ang mga ito.
'Hey Mom I brougth you your Favorite Coconut Jam.' And then i presented the red Paper box infront of Her.
'Oh thank you anak alam mo talaga ang makakapagpasaya sakin.' And then my Mom hug me tight and kiss me on the cheeks.
'By the way' as she lended the red paper bag to Rose.
'What is it all about Mom.' As a serious tone, I asked.
'Me and your Dad and your Sister will be having. One Month Vacation in New York So.' Pagpuputol nito.
'So' pangagaya ko dito.
'Pwede bang ikaw muna ang mag handel ng bussiness deal kay Mr. Libiran.' My mom pleading.
'What? Mom ayaw ko. Diba you know me well Mom. Asahan nyo naku sa lahat. Wag lang sa mga ganyang deal.' Pagtatanggi ko dito.
'Pls. Anak 1 month lang naman eh. Sige na at sobrang importanteng Client nya lang talaga.' Pangungulit nito sakin. But swear to God ayoko talaga.
'And then canceled your Vacation. Or Set another date maybe next month. But pls. Mom wag lang ako. Pls.' Pag mamakaawa ko dito.
'Anak matanda na kami ng Daddy mo. And beside di naman ako tumutul ng umuwi ka ng Pilipinas. Kahit na idinisplay mo ang sarili mo in Public.' Nangongonsensyang turan nito.
'Ok Mom but just this time OK!'. Hay bakit ba kasi pag dating sa momy nya at sa mga ganitong pa effect. Di nya matiis.
'Thank you anak I promise' her mom said happily.
'By the way Mom i have to Go na. Dinaan ko lang talaga yung mga pasalubong ko.' Mabilis na paalam ko dito ng makita kong oras ko na for my next photo shoot.
'Can you just stay for a minute. Kahit saglit lang nag prepare kasi ako ng Favorite mong Adovo eh.' Pigil sa kanya ng Mom nya.
'Even if i want to stay longer, but im sorry Mom. I realy have to go. Next time nalang po.' Balik turan nya dito.
'Ok magiingat ka' malungkot na turan ng momy nya sakanya.
And then Guilt strike. Me.
'Ok Mom pwede bang. Mag baon nalang ako. Kasi sobrang namiss ko panaman tong Adovo mo.' Hay di matiis.
Mabilis naman sya nitong pinagbalot.
'Ok anak drive safetly ok.' Paalala sakanya nito.
'I will' then i left.
BINABASA MO ANG
Love Between Distance (Completed)
Random#488 in random It's been 10 year's. And until now im still holding to a promise that might be broken or in other. might be unsureable. Ang tagal narin pala pero still wala na akong balita sakanya. Sometimes I'm asking myself. Is he still waiting f...