Hindi ko alam kung bakit kahit kanina pa ako gising ay nagpapanggap akong tulog ngayon.
Nang bigla itong magsalita.
'Bakit ganun Kaice gustuhin ko mang magalit sayo. Pero pinangungunahan ako ng takot na paka masaktan kita. Kaice hindi ko alam pero dapat galit ako sayo. Pero sa tuwing gagawin ko pinangungunahan ako nang pagmamahal ko.' Mahinang turan nito.
'As soon as she wake up paki sabi nalang sa kanya na magpahinga muna siya bago simulan ang trabaho.' Sabi nito sa nurse pagkatayo at pagkatayo nito.
'Sir hindi niyo na po ba iintayin ang doctor? Para malaman ang lagay niya?' Tanong nito.
'Hindi na! Wala rin naman akong pakealam sakanya.' Cold nitong turan. Masakit na malaman na wala siyang pakealam saakin whithout knowing the thruth.
'O-ok sir.' Mahinang sabi nito.
At doon ko tuluyang naramdaman na umalis ito bago pumatak ang luha ko kasabay ng pagmulat ko.
'Ma'am ayos lang po ba kayo?' Tanong nito habang may chinecheck.
'Oo wala ito dala lang siguro marahil ng pagod.' At akmang babangon ako ng biglang pigilan ako nito.
'Ma'am saan po kayo pupunta? Teka Ma'am umiiyak po ba kayo?' Tanong nito.
Hindi ko na pinansin pa ito at kahit pinipigilan niya ako ay wala rin itong nagawa sa huli.
.....💘💘💘.....
Agad akong nakapag pabook ng flight para makapunta sa California. Hindi ko alam pero kahit gustuhin kong magalit kay Jaize at sa mga magulang ko dahil sa pagsisinungaling nila sakin hindi ko magawa.
'Jaize I'm heading home.' Pinilit kong pasiglahin ang boses ko. Hindi inaalintana na nasasaktan ako sa ginawa nilang pagsisungaling sakin.
'Talaga alam mo bang miss na miss na kita.' Sabi nito.
'Miss moko miss mokong lokohin Jaize?' Galit na tanong ko dito.
'Bakit Jaize?---
Naghintay akong magsasalita ito sa kabilang linya pero wala itong naging tugon. Sa inis ko pinatayan ko na ito ng tawag dahil nasa kalagitnaan na ako ng byahe papunta sa airport.
Matapos ang mahabang biyahe.
'Man. Margaux I'm already here wearing a plain pants with a shade and a black scarp. I'll just text to you my location address.' Then after that i immediately hang up the call.
I on my IP location for them able to detect me.
'Iha.' Tawag nito sakin.
'Lets go formal kong turan sa mga ito. Mabuti panga kasi paka may makakilala sayo.' Turan nito.
Tama mahirap na, kung marami nga sa pilipinas lalo na dito at sariling bansa.
Pagkapasok na pagkapasok namin sa may sasakyan agad akong tinanong nito.
'I know why your here Kaice.' Turan nito.
'I dont want to talk about that issue Man. Margaux i need to rest for now.' Pagiiba ko dito.
'Ok then i respect your privacy Kaice.' Sabi nito.
Kahit kailan talaga si Man. Margaux napaka maalalahanin, ni minsan hindi niya pinanghihimasok ang personal life ko! Kahit noon at noon pa. Even though she have the right. Dahil manager ko naman siya.
Lalo na nang nagpaplano akong magpakasal ng lihim kay Gray noon. Nandiyan lang siya para unawain at suportahan ako.
Na noong mga oras naman nayun ay pumunta siya sa London para sa kanyang Clothing bussiness. Maliban kasi sa pagiging handler nito kilala pa itong owner sa mga magaganda at sikat na Clothing line sa London. Kaya dati tuwing birthday, Christmas or any occation lagi akong may regalo dito.
At kadalasan din ako ang nagmomodel ng mga damit nito. Dahil nakakatuwa daw akong ayusan at para daw akong buhay na manika.
'Where here Kaice.' Pagigising sakin nito.
Agad ko namang inilinga ang mga mata ko sa paligid at nagulat naman ako ng sa ibang bahay kami pumunta.
'Saang subdivision ito?' Takang tanong ko.
'I dont know if i'm in the position to tell you this. But Jaize own this house.' Sabi nito.
'Si J-jaize?' Takang tanong ko.
'Oo. Alam kong may mga katanungan ka pa Kaice pero wala akong karapatan na pangunahan siya! Ang mabuti pa'y pumasok ka na sa loob iniintay ka na niya.' Pagkasabi na pagkasabi ni Man. Margaux noon ay agad kung tinungo ang loob ng bahay.
At halos mamangha ako sa laki ng bahay na ito. Nakakapagtaka paano maaford ni Jaize ang ganitong kalaking bahay. Samantalang mas may kaya pa kami dito.
'Jaize.' Tawag ko dito sa may pasilyo.
'Rey I'm sorry!' Halos manlumo ako sa kinatatayuan ko sa tinuran nito.
BINABASA MO ANG
Love Between Distance (Completed)
Diversos#488 in random It's been 10 year's. And until now im still holding to a promise that might be broken or in other. might be unsureable. Ang tagal narin pala pero still wala na akong balita sakanya. Sometimes I'm asking myself. Is he still waiting f...