'Kamusta Rey?' Mabilis na tanong sakin nito.
'Anak.' Tawag naman sakin ng aking mga magulang, na siyang nakapagpadako ng tingin ko sa kanila.
'Mom/Dad why did you lied?' Tanong ko dito.
'Kaice what are you talking about?' Tanong sakin nang mga ito.
'I remember everything.' Mariin kong turan dito na siyang ikinasanhi ng malakas na pag hindik ng mga ito.
'Anak---
'Bakit po why did you lied to me? Bakit pinaniwala niyo ako na asawa ko si Jaize kahit alam niyong hindi kami nasa magandang kalagayan?' Naiinis kong simula sa mga ito.
'Rey walang kasalan ang mga magulang mo dito it was me.' Pag-aako nito.
'And you what are you doing here hindi ba dapat na kay Helery ka?' Tanong ko dito.
'Kaice anak nakaka-alala ka na ba talaga pati si Grayzon na aalala mo na?' Nahihirapang turan ng mga ito.
'Grayzon whose that Man?' Tanong ko dito.
'Ahm anak kalimutan mo nalang?' Mabilis na bawi ng mga ito.
'Here we go again. Mom/Dad tapatin niyo nga ako ano pa ang dapat kong malaman maliban sa mga kasinungalingan niyo?' Galit na kompronta ko sa mga ito.
'Rey magpahinga ka na muna.' Singit na naman nito.
'Hindi ikaw ang kinakausap ko Jaize kaya pwede ba wag kang sumabat, after what you did to me.' Sarkastiko kong turan dito.
'Rey i admit nasaktan kita, and you know the reason why i deed that. Pls. Rey this is the reason why i decided to make you believed that were married. Dahil alam ko nang ito ang mangyayari.' Mahabang paliwanag nito sa kabila ng sarkastikong balik ko.
'Alam mo na palang mangyayari to pero ginawa mo parin and worst pati ang mga magulang ko dinamay mo pa sa mga kalokohan mo. You know what Jaize pinalala mo lang ang sitawasyon. I dont know if i can trust you after what you did.' Balik ko dito.
'I know and i will not stop not until you forgive me. I will proved to you that i deserved your second chance Rey.' Pursigidong turan nito.
'Lets see Mr. Monterde.' I said.
...💘💘💘...
'Where have you been Gray? Pumunta ako sa opisina mo pero wala ka daw dun, maaga ka daw umalis sabi ng sekretarya mo.' Pag-uusisa nito sa akin
'Helery I'm tired, palit lang ako.' Pag-iiwas ko nalamang sa mga mapang-usisang tanong nito.
Marahan nalamang akong napaupo sa kama at napatulala nalamang sa kawalan. Unti unti nanamang pumasok sa aking isipan ang imahe nito. Wala paring pinag-bago the same old Kaice na nakapag hepnotize sa kanya sa mga titig nit, sa mga tinig nito na animo'y isang musikang mapang-akit kong bumigkas.
Tahimik lamang akong pinag-mamasdan ito sa malayo ng bigla namang itong magkaroon ng kakaibang kilos.
At doon tuluyan ng nagkagulo sa studio. Galit man ako dito ay hindi ko parin maiwasang hindi mag-alala lalo na kapag ito na ang usapan. Para bang isa akong pako na napakadaling baluktutin pagdating dito.
Halos maistatwa ako sa kinatatayuan ko ng dumako ang tingin nito sa akin at ilang sigundo rin kaming nagakaktitigan at bago pa ako higupin papalapit dito ay umalis na ako ng luagar na iyon.
'Jaize may problema ba?' Pag-aagaw nito sa kabila ng malalim niyang pag-iisip.
'Helery I'm sorry but i can't tell you right now. Pagod talaga ako.' Sabi ko dito bago ako dumeretso sa kama at nagpapanggap na tutulog na.
Bagamat kahit nag-papanggap na tulog hindi parin mawaglit sa kanyang isipan ang dalaga. Halo halong pag-aala pananabik at pagmamahal. Why Kaice after what you did bakit ikaw parin ang idinidikta nito. Damn heart
Sinundan niya ito sa back-stage at maslalo pa siyang nag-alala ng impit itong namimilipit at namumutala sa sakit.
BINABASA MO ANG
Love Between Distance (Completed)
Diversos#488 in random It's been 10 year's. And until now im still holding to a promise that might be broken or in other. might be unsureable. Ang tagal narin pala pero still wala na akong balita sakanya. Sometimes I'm asking myself. Is he still waiting f...