Chapter Thirty-Eight

113 9 1
                                    

Matapos ang halos 2 buwan na paghahanda. Sa wakas ay hahantong narin sila sa kanilang happy ending.

Sa araw na ito inaasahan ng lahat na ito na ang magiging pinakamasayang araw para sa kaniya. Sapagkat ito na ang araw na pinakahihintay ng lahat ng babae. Ang makasal sa taong pinakamamahal nila.

'Ikakasal na ako.' Iyan ang paulit ulit kong binabanggit sa harap ng salamin.

'Ayan Ma'dam pak na pak na po kayo! Kalerki sobrang ganda niyo po Idol. Tiyak na maslalo kayong mamahalin ni Sir Gray niyan.' Masayang lintaya sa kanya ng baklang make-up artist.

'Salamat.' Impit na sabi ko. Bago ngumiti dito.

'Ahm Mad'am matanong ko lang po. Pagka-kasal niyo po kay sir Gray may balak pa po ba kayong bumalik sa industriya ng showbiz?' Tanong nito.

'Ahm right now i dont know yet, maybe kapag nagampanan ko na ng maayos ang pagiging may bahay. Paka mag renew ako ng kontrata.' Nakangiti kong turan dito.

'So it only mean mad'am na may plano kayo? Kasi alam mo mad'am halos ata lahat ng movie mo eh pinapanood ko talagang wala ako pinapalampas. Kaya noong bigla kang nag-leaved eh talaga namang kinalungkot naming mga junanak mo!' Masayang tanong at kwento nito.

'Alam mo i hope so. And im also glad that i have a supportive fan like you.' Overwelm na sabi ko dito.

'Syempre naman po. Ahm pwede pong pa-request?' Nahihiyang turan nito.

'Yes?' Sabi ko na lamang.

'Isang selfie lang po kasi super di ko na po talaga matake kinikeleg akecth?' Nahihiyang lintaya nito.

Natataranta naman nitong kinuha ang kaniyang cellphone at halos, na ngingilig pa ang kamay nito nang pindutin niya ang screen ng camera.

Natawa nalamang ako.

'Salamat po di lang po kayo beauty super bait pa! Pak Ganern bongga!' Makulit na turan nito.

'Sige po mad'am Gora na ang lola mo. Good luck po and congrats.'  then i mouthed my thank you word to him. Bago ito tuluyang umalis.

Agad kong tiningnan ang replica ko sa salamin tapos na akong ayusan. Suot suot ko na ang nagkakahalaga ng isang milyon kong gown. Nakasabit na ang puting belo sa aking ulo. Bitbit ang bouqet of blue roses ko. Handang handa na akong ikasal. Oras na lang ang hinihintay.

Pero hanggang ngayon hindi parin ako makapaniwala na ikakasal na ako. Hindi parin nagsisink-in sa utak ko na hahantong din kami sa ganito. Iniisip ko palang na magkakaroon kami ng mga anak at bubuo ng ng masayang pamilya kasama ang lalaking pinakamamahal ko ay para na akong baliw na ngumingiti at umiiyak sa sobrang saya, buti nalamang at water proof ang make-up ko kundi sira na.

Hay Finaly na tapos narin lahat ng paghihirap at sakit na naranasan ko. Sa wakas minahal narin ako ng lalaking kaytagal ko ng pinapantasya at pinapangarap.

'Anak' narinig kong bumukas ang pintong kuwarto ko. Pumasok pala si mommy.

'Ikakasal na ang baby girl ko.' At tuluyan na itong naiyak sa harap ko.

'Parang kelan lang, nasa tiyan pa kita ngayon ikakasal ka na.' Patuloy pa nito.

'Ma naman! Wag naman kayong magdrama naiiyak narin ako eh. Staka di na po ako baby hahaha.' Tawa ko. Habang medyo nanunubig na ang kabilang mata ko.

'Oh siya! Lumabas ka na kanina pa naghihintay yung limousine sa labas.' Sabi nalamang nito. Animoy iniiwasan lang ang mga biro ko.

Palabas na sana kami ng kuwarto ng bigla kong masalubong si Grayzon. Gulat nalamang ang naging tugon ko dito at agad itong pinasadahan ng tingin. Napakagwapo nito sa suot niyang puting tuxedo habang may pulang rosas sa kaliwang bahagi ng dib-dib nito. Agad na dumako ang mga tingin ko sa mga mapupungay at mapang-akit nitong mga mata. Hay napakaswerte ko talaga paraba akong mag-asawa ng isang Eros na mala Greek God sa kagwapuhan.
Ngunit nabawi iyon ng biglang pasadahan ito ng sermon ni mommy.

'Ano pang ginagawa mo dito hindi ba dapat ay na sa simbahan kana. Staka umalis kana malas. Malas sa kasal ang magkita kayo ng wala sa simbahan paka hindi matuloy ang kasal.' Galit na turan ng Nagger kong Ina habang pinagtutulakan ito ni Mom na lumabas na. Pero bago yun he mouthed a simple word na talaga namang nakapag-pakilig nang buo kong systema. 'Your so beautiful I Love You' bago ito tuluyang nawala sa paningin ko.

'Mom. Bakit ganun? Pakiramdam ko parang may hindi magandang mangyayari kinakabahan ako.' Out of nowhere kong turan dito. Di ko rin alam kung bakit lumabas iyon sa bibig ko. Isa lang ang alam ko i dont meant it.

'Hay naku Rey-Rey ganyan din ako noon. Nung ikinasal ako sa Daddy mo. Kaya normal lang yan sige na sumakay kana. Good luck anak.' Pagpapaalam nito bago tumungo sa unang sasakyan.

Tahimik lang akong nakaupo sa huling upuan at nakamasid sa labas ng bintana ng biglang lumiko ang kotse sa hindi pamilyar na dereksiyon.

'Manong teka hoh! Doon hoh! Sa kabila.' Nagtatakang turan ko dito.

Ngunit imbles na sumagot ito ay agad lamang nitong pinaharurot. Nang napaka bilis ang sasakyan. Na ikinasnhi ng pagkataranta ko at mas lalo pa akong nataranta ng mapagtanto ko kung sino ito.

'J-Jaize!' Gulat kong sabi.

Love Between Distance (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon