'Ano ba tama na nga yan!' Galit na pigil nito sakin.
'Pesh-pwede b-be wag mo kung pakealaman.' Halos hirap na sabi nito.
'Stk. What a brat you are!' Galit na bulong ni Jaize dito.
'T-teka n-nga anong genegewa mo deto?' Takang turan nito.
'Sinusundo ka na. We have a deal Rey and 1 week is enough.' Maawtoridad na turan nito.
'Yeah right ye-yeah.' Parang baliw na turan nito habang tumatango tango pa ang kanyang ulo.
'Sendele na-eehe ako.' At sabay bubuksan nito ang kanyang suot na pants ng bigla itong pigilin ni Jaize.
'My God are you insane?' Galit na tanong nito habang pinipigil ang dalaga.
'Halika na.' At mabilis nitong inalalayan ang dalaga na nagpadala nalang.
Natigil ang kanilang pagtahak patungo sa dorm ng biglang masalubong sina Helery at Grayzon.
'W-woah ang s-seya look what here yung lalaking mahal ko.' At mabilis itong kumawala sa pagkaka-alalay ni Jaize. At pagewang gewang na lumakad papunta sa binata.
'Kamesta na? Mahal ko?' Nakangiting turan nito.
'What happen Kaice? Are you drunk?' Alalang tanong nito.
'Well yeah! Hahaha... Oh may kesama ka pala. Hi Satanas.' Baling nito kay Helery na halos mabaliktad na ang mata sa pag-irap.
'You know what Gray why im acting like this. It is because of you. Oh not you ALL OF YOU. Mga sinungaling kayong lahat, pinaikot niyo lang ako. Tapos ang tanga tanga ko for the second time nainlove nanaman ako sayo. Habang pinagpalit mo nanaman ako sa babaeng yan!' Halos ramdam mo ang lahat ng hinanakit na dinadala nito sa tinuran ni Kaice.
'Hindi bat ikaw ang nang-iwan at pinagpalit ako sa lalaking yan?' Galit at tiim bagang sumbat nito.
'R-realy yun ang pag- kakaalam mo Gray. Akala mo alam mo na. Pero hindi lahat totoo.' Titig na sabi nito.
'Bakit Kaice ano ba ang totoo.' Gatong nito.
'Gusto mo malaman nag----
'Rey-Rey tara na lasing kalang!' Kinakabahan na pigil ni Jaize dito.
Mabilis namang tinabig ni Kaice ang pagkakahawak ng binata.
'Pwede ba Jaize wag mo kong hawakan sasabihin ko sa lalaking to ang dahilan.' Galit na sabi nito.
'You woman! Don't you dare.' Galit na banta ni Helery.
'Finaly nagsalita karin. Bakit natatakot ka na malaman ni Grayzon ang totoo?' Lasing na turan nito.
'Let's go Gray.' Aya nito sa binata.
'NO! NO ONE WILL LEAVE HERE!' Galit na turan nito na ikinasanhi ng pagkatakot ng dalawa. Na siyang parang wala lang kay Kaice lasing na nga talaga ito at hindi alam ang ginagawa.
'Nagka Amnesia ako Gray. Nung----' bago pa ito makapagsalita ay mabilis na itong pinangko ni Jaize at inilayo sa lugar na iyon.
'Ano ba ibaba mo nga ako.' Palo nito sa likod ng binata.
'Jaize i warn you.' Sigaw pa ni Gray ngunit kung demonyo ito ay demonyo rin si Jaize at kahit anong mangyari. Hinding hindi niya hahayaang malaman nito ang totoo.
'You left him right not just once but twice. Kaya hindi ko kasalanan kung binabawi ko lang ang akin.' And by that patuloy na nitong inilayo si Kaice sa lugar.
.......💘💘💘💘.......
Kinaumagahan agad na sumilay ang napaka tirik na sikat ng araw na nagmumula sa may binta.
Agad na napatayo ito sa kanyang kinahihigaan. At halos matumba ito ng maramdaman ang parang kidlat na gumuhit sa kanyang sintido.
'Shit!' Impit na mura nito ng hindi parin nawawala ang kirot doon.
'Kaice gising ka na pala.' At mabilis na lumapit dito ang binata at iniupo sya sa tangwa ng kama.
'Here take this med. It can ease the pain.' Alalang abot nito.
Mabilis naman na inabot ni Kaice ang baso ng tubig at saka ininom ang gamot.
Nang makaramdam itomg medyo nawala na ang kirot doon. Agad itong tumayo at muntik pa itong matumba mabuti nalamang ay agad na naagapan ito ng binata.
'Be careful.' Turan nito.
Agad naman na iniikot ng dalaga ang kanyang mata. At mula sa bintana ay tanaw niya ang dagat at mga hampas ng alon na tumatama sa kanilang yacthe.
'N-Nasan tayo?' Nanghihinang tanong nito.
'Where heading home Rey kagaya ng napag-usapan natin. 1 week is over.' Sabi nito.
'I know and you dont have to mention Jaize.' Malungkot na turan nito.
BINABASA MO ANG
Love Between Distance (Completed)
Random#488 in random It's been 10 year's. And until now im still holding to a promise that might be broken or in other. might be unsureable. Ang tagal narin pala pero still wala na akong balita sakanya. Sometimes I'm asking myself. Is he still waiting f...