'Y--our joking right?' Kabadong tanong ko dito.
'Do you think I'm joking Kaice?' Seryosong turan nito saakin.
'My God! Austin we just met. At napaka impossibleng magustuhan mo ako ng ganun kabilis.' Naiinis na turan ko dito.
'Bakit Kaice? Yung tagal at haba ba ng panahon ang kailangan maging basehan para mahalin ang isang tao?' Pagpapaliwanag naman nito.
Tila ba para akong sinampal ng mga salitang iyon. Dahilan para hindi ako makatugon dito.
'What now Kaice?' Tanong nito.
'I'm sorry but i can't accept your offer. Let just be friend' nanghihinang alok ko dito.
'I understand Kaice. I know it's hard for me to replace him. But whether you like it or not? Buo na ang disisyon ko! Once he hurt you. Hindi ka man akin babawiin kita!' Matapang na saad nito at mabilis na umalis sa harapan ko.
Ni isang salita walang lumabas sa bibig ko tila ba para akong isang makahiya na tumiklop ng mga oras na iyon.
....🐚🐚🐚.....
'Haba ng hair.' Pang-aasar nito sakin.
'Pwede ba Katleen. Wag ngayon ok!' Naiinis na sabi ko dito.
'Joke lang. Pero kamusta naman kayo ni papa Austin. I mean Austin?' Tanong nito.
Kamusta na nga ba kami? Isang buwan narin pala ang nagdaan. Hindi ko namamalayan na mas lalo kaming naging malapit nito sa isat-isa.
Syempre minsan may mga pagkakataon parin na medyo nagkakailangan kami nito. Lalo na kapag naoopen nito ang topic tungkol kay Gray.
Speaking of Gray ilang araw ko narin itong hindi nakikita. Bali balita ko'y umalis daw ito ng bansa sa importanteng lakad.
Namimiss ko na ang lalaking yun pero sa tingin ko wala na ata. Kaming pag-asa na magkabati. Dalawang buwan na ang lumipas Hay!
Sa loob ng dalawang buwan nayun mas lalo ko napatunayan sa sarili ko kung gaano ko sya kamahal. Halos ilang taon narin pala. Magmula ng makilala ko sya pero hanggang ngayon umaasa parin ako na magugustuhan nya.
Kailan kaya darating yun o paka katulad ng natitira kong isang buwang kontrata mawawala na ng bisa.
'Huy Kaice.' Pag-aagaw nito ng atensyon ko.
'H-huh?' Takang tanong ko dito.
'Hay sinasabi ko na nga ba. Lumilipad na naman ang isip mo!' Sabi pa nito.
'Ano nga yun?' Naiinis kong tanong dito.
'Ang sabi ko po. Kamusta na kayo ni bebe Austin ko?' Pag-uulit nito. Hay itong babaeng to talaga hanggang ngayon patay na patay parin kay Austin eh. Wala naman silang alam na gawin kundi ang magbangayan. Daig mo pa ang aso't pusa.
'Ok lang naman. Niyaya nya nga ako mag dinner. Susulit-sulitin na daw namin yung natitira kong isang buwan.' Malungkot na turan ko dito.
'Alam mo ate idol kung hindi mo lang talaga mahal si hot Ceo iisipin kong magiging kayo ni Bebe Austin ko!' Nagtatampong turan nito.
'Alam mo ang love parang Sapatos nag-kakaalipunga kapag napabayaan. Sige ka paka bukas yung Austin mo naging alipunga na dahil masyado mong tinatago nabubuot na yung feeling mo.'
'Ano namang connect nun sa sapatos na may alipunga?' Takang tanong nito.
'Ibig sabihin parang yung feeling mo kahit anong tago sumisingaw at sumisingaw parin. Amoy na nga nag dedeny pa.' Natatawang turan ko dito.
'Alam mo namimiss mo lang si Gray eh dinadamay mo pa ako.' Pag dedepensa nito.
'Atlis ako hindi denial eh yung isa dyan' pagpaparinig ko.
'Teka nga parang nakakahalata na ako. Bakit napunta sakin yung usapan huh?' Takang tanong nito.
'Ikaw nag sabi nyan hindi ako. Good bye alis na ko may DATE pa pala kami ni AUSTIN' Mapang-asar na turan ko. At sinadya ko pa talagang diinan ang pangalan nito.
'OO NA MAHAL KO SYA. PERO HINDI AKO ANG GUSTO NYA IKAW!' naiiyak na sigaw nito. Na syang ikinasanhi ng pagbalik ko dito.
BINABASA MO ANG
Love Between Distance (Completed)
Random#488 in random It's been 10 year's. And until now im still holding to a promise that might be broken or in other. might be unsureable. Ang tagal narin pala pero still wala na akong balita sakanya. Sometimes I'm asking myself. Is he still waiting f...