'Jaize babalik muna ako sa Isla.' Sabi ko dito nagbabasakaling papayagan ako nito.
'Rey pangatlong beses mo na akong sinabihan tungkol diyan. Kung anong sinabi ko sayo ganun parin.' Sabi nito saakin.
'Jaize hindi naman ako preso para ikulong mo nalang dito sa buong linggo. Jaize naman kung iniisip mo na tatakasan kita sa oras ng kasal natin. Nagkakamali ka i have my word Jaize, babalik ako sa mismong araw ng kasal natin, at hindi ko babaliin yun. Kaya pls. Lang hayaan mo muna akong makasama siya kahit ngayon lang na malaya pa ako?' Pagmamakaawa ko dito.
'Sige but i-assure mo saking akin ka lang?' Sabi nito.
'Sayo lang ako Jaize, may chioce man ako o wala.' Sabi ko na lamang dito.
....💘💘💘....
'Oh the Amnesia girl is back!' Bungad nito sakin pagka baba at pagkababa ko ng eroplano.
'Manong kaya pala biglang uminit. Nasa harapan na pala natin ang anak ni satanas.' Pagpaparinig ko dito nang hindi man lang ito tinatapunan ng tingin.
'Ako ba ang pinatatamaan mo huh?' Sabi nito.
'Wala akong binabanggit na pangalan Helery kaya kung natatamanaan ka! Hindi ko na kasalanan yun.' Balewala kong turan dito.
'E. Tayo tayo lang naman ang nandito so para kanino ba yun. Don't tell me pinatatamaan mo ang sarili mo!' Asar pa nito.
'Wala akong panahon makipagbangayan sayo. Dahil hindi ako bumababa sa lebel ng mga cheap na kagaya mo!' Bwelta ko at staka ko ito iniwang gulat na gulat dahil sa tinuran ko.
Hay kahit kailan talaga nakakastress ang babaeng yun. Wala na atang alam na gawin kundi ang mang peste ng magandang araw ko.
Hindi ko talaga lubos maiisip na naging matalik ko itong kaibigan noon. Samantalang napaka gaspang nang ugali nito kumpara sa Batang Helery na nakakasama ko noon.
'Gray---
'Hindi mo na kailangan pang sabihin Ms. Domingo. Natanggap ko na ang resignation form mo. Don't worry you only have the remaining time. And i hope isantabi na natin kung anong nangyari sa nakaraan. Past is past hindi ba?' Mahabang sabi nito.
'Tama past is past staka matagal narin naman yun. I hope we both forgot what we have in between. Zon-Zon.' Pagkatapos noon tanging laki nalang nang mata niya ang nakita ko. Bago ko ito lampasan.
'Katleen what are you doing here?' Takang tanong ko dito.
'Ate idol himala naalala mo na ba ako?' Nag-aalalang tanong nito.
'Paano--
'Sinabi sakin ni Papa Jaize mo lahat lahat ng nangyari sayo. Tapos siya rin ang sumagot nang pamasahe ko papunta dito. Para daw hindi na ako mahirapan pa kasi nga daw buntis ako.' Mahabang lintaya nito.
'Talaga? Ginawa niya yun.' Gulat na tanong ko dito.
'Alam mo mabait siya at siguro nagagawa niya lang ang bagay nayun kasi Rey mahal ka niya.' Sabi nito.
'Mahal Katleen? Kung talagang mahal niya ko ibibigay niya sakin ang kalayaan na hinahanggad ko. Hindi yung para akong preso na walang kalayaan.' Sabi ko dito.
'Hindi pa ba kalayaang matatawag ang ginawa niyang pagbitiw sayo noon? Sige sabihin na nating selfish siya at sarili lang ang iniisip. Pero Kaice hindi mo siya masisi kasi nagmamahal lang naman siya.' Pagtatanggol nito.
BINABASA MO ANG
Love Between Distance (Completed)
Aléatoire#488 in random It's been 10 year's. And until now im still holding to a promise that might be broken or in other. might be unsureable. Ang tagal narin pala pero still wala na akong balita sakanya. Sometimes I'm asking myself. Is he still waiting f...