Chapter Fifty- Four

125 12 2
                                    

Halos maputol na ang suot suot kong valentino heel mahabol lang ang papasarang elavator.

'Sandali.' Sigaw ko sa lalaki sa loob ng elevator at agad naman nitong pinindot ang button para magbukas ulit ito.

'Thank you.' I mouthed nang hindi manlang ito tintapunan ng tingin.

'Kamusta na Ms. Domingo.' Nakangiting turan nito.

Nagulat naman ako sa tinuran nito at agarang napaikot ang leeg ko sa lalaking nakasuot ng pang business attire. Tanging kunot noo na lamang ang naituran ko dito, inaalala ko naman kong kilala ko ba ito o baka naman isa ito sa mga tao na nakalimutan ko behind my past.

Napakagwapo nito, salitang napakadaling ipanglarawan sa kaniya. Marami na akong nakakasalimuhang mga holywood aktor pero iba ang aura nito sa akin para bang hindi lang siya parte ng nakaraan ko, parang parte rin siya ng pagkatao ko! Ang tanong nga lang saan?

'A-Ahm ok lang.' Nagtataka man ay pinilit ko nalamang na umaktong natatandaan ko ito. Beside para saan pa na naging artista ako diba kung hindi ko kayang umakto na parang kilala ko siya.

'H-How about you?' Ilang kong tanong dito.

'Good not until you left me misserable.' May sinabi pa ito pero hindi ko na narinig ang huling sinabi niya.

'G-good to hear.' Masaya kong turan hindi iniinda na may kakaiba akong nararamdaman ukol sa kanya. Para bang may gusto akong alamin sa taong to.

Ngunit sa kabila ng itinuran ko sa kaniya duon na nagsimulang bumalot ang katahimikan sa loob ng elevator, hanggang sa tuluyan na itong magbukas.

'Sino kaya siya?' Huli kong sabi habang pinagmamasdan ko nalang ang papalayong pigura nito.

Ay shit! Impit kong mura ng maalala kong nagmamadali nga pala ako. Mabilis akong nagtatakbo sa dinaanan ni kuyang hot kanina.

'I'm sorry im late.' Hinging paumanhin ko pagkapasok na pagkapasok ko.

'You're late MS. DOMINGO.' Galit na sabi nito habang nakaharap ang mukha sa Monitor.

'I alread ---' naputol ang dapat kong sasabihin ng bigla akong barahin nito.

'Business has no excuses Ms. Domingo. And drop that explanation i don't need though.' Galit na turan nito bago humarap sa akin.

At doon ko na tuluyang nasilayan ang itsura niya.

'IKAW!' Gulat na sabi ko dito.

'Are you playing stupid Ms. Domingo my time is Gold every second, every minute and every hour of my time are priceless so stop arguing and proceed.' Napakasungit na sabi nito.

Wow as in wow tanging tulala na lamang ang nagawa ko sa mga oras na ito. Nasaan na yung anghel na lalaki sa elevator bat parang naging demonyo na ata ito ngayon.

Panahon nga naman ngayon, kung gaano kabilis magbago ganun din kabilis mag bago ang ugali ng isang tao.

'Tutunganga ka nalang ba diyan Ms. Domingo o paka naman gusto mong kami pa ang mag-adjust sayo. Remember hindi na tayo katulad ng dati. So hindi ka special para bigyan ng magandang treatment.' Bwelta pa ulit nito.

Aba nakakarami natong ulupong nato ahh.. Pasalamat ka at alam kong kasalanan ko ngayon dahil kung hindi sa malamang sa malamang napatulan ko nato.

Imblis na patulan to pumunta nalang ako sa unahan at sinimulan na ang plano ko.

'Ok that's all for today.' Sabi nitong ulupong sa tapat ko pagka end na pag ka end ko ng presentation.

'Ahm Ms. Domingo can we take some selfie?' Singit nito habang inaayos ko ang mga gamit ko at naghahanda na para umalis.

'Oh sure.' Then i look at the camera and smile.

'Stk.' Salita naman nung lalaki sa may likod namin.

'May problema ba?' Mataray kong tanong dito kasi naman punong puno na talaga ako.

'Nakaharang kayo sa daan kaya pwede ba tumabi kayo.' Asik nito.

Kung hindi lang talaga masisira ang image ko at kung nasa mood lang ako. Malamang kanina kk pa to na jumbagan.

'And one more thing Ms. Domingo your a great actress. Playing dumb huh!' Sarkastiko nitong turan. Na parang may brinibring down sa past.

Bakit naman ako magmamanhid manhidan eh ngayon ngalang kita na meet Mr. Grayzon Clive Libira.

Love Between Distance (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon