'Ma what brought you here?' Tanong ko dito.
'Wala naman anak masama bang namimiss ko lang ang baby girl ko?' Malambing na turan nito sa akin. Dahilan rin para bigla namang humalakhak tong bwesit na Grayzon na ito.
'Ma naman! Dont call me that way' Saway ko dito.
'What's wrong in calling you like that?' Maang-maangang turan nito.
'Oo nga naman Kaice' sabat nito.
Pinandilatan ko naman ito ng mata.'Ma I'm not Baby anymore. Para po tawaging Baby' Paliwanag ko dito.
'Ah basta anak kahit di ka na baby still baby parin kita!' Pangungulit at pagpipilit nito.
At ito namang Grayzon walang ginawa kundi ang sang-ayunan pa ng sangayunan si Mama.
Kunti nalang talaga hay! Naku pasalamat din tong lalaking to at Boss ko sya. Kundi kanina ko pa to sinuntok.
'Hay naku Ma!' Angil ko nalang dito. Dahil alam ko namang kahit kelan hindi ako mananalo sa pinaka maganda kong Nanay.
.......
Kanina pa nakaalis si Mama pero. Pakiramdam ko bully n' bully na ako. Dahil sa lalaking ito tawagin ba naman ako ng tawaging. Baby Lola sino ba namang hindi maiinis dun diba. Baby na lola pa!
'Baby Lola! You know what Kaice? you look like a Cute Gurang.' Dagdag asar pa nito. Habang hawak hawak ang kanyang sikmura.
'Salamat huh! As in Thank you! Kasi tinawag mo pa ako sa pangalan ko nahiya ka pa eh. Ako naman ang hiyang hiya SAYO!' Sigaw ko dito. At dali daling iniwanan ito. Nakaka badtrip na eh!
'Ma'am este Ate Idol bakit po naka simangot kayo?' Takang tanong ng kakasalubong na si Katleen.
'Eh pano banaman. Kung hindi lang kalahating bwesit yung boss ko!' Parang batang sumbong ko dito.
'Ano ba kasing nangyari?' Tanong nito.
'Ganito kasi yan...... Tas ayun nga bwesit diba......?' Tanong ko dito matapos kung maisalay-say yung dinadam-dam kong pang-aasar na inabot ko kanina sa lalaking iyon.
Wala naman itong naging sagot at komento kundi ang manahimik nalamang nag iintay ako ng sasabihin nito. Ngunit mukhang wala pa ata akong mapapala.
'Huy ano wala ka manlang bang komento o ipagtanggol manlang ako?' Tampong tanong ko dito.
'Ano namang gusto mong sabihin ko Ate Kaice eh. Kala ko naman inagrabyado ka nang todo. Eh inaasar kalang pala nang ba----' naputol ang sasabihin nito ng......
'Sige ituloy mo isasak-sak ko sa bunga-nga motong hawak kong baso!' Banta ko dito.
Agad namang nag taas to ng kamay. Na ibig sabihin ng kanyang pagsuko.
'Huy teka lang ate Idol hindi ako si Kuya Gray para i-harass mo?' Pagtatanggol nito sa sarili.
'Sorry! Eh pano ba naman kasi. Pag sa mga empleyado nya maliban sakin. Ang sungit sungit na dinaig pa ang may dalaw. At sobrang seryoso naman. Na hindi manlang makangiti na kala mo Menophause na!' Sumbong at hinaing ko dito.
'O sige ate Kaice sabihin na nating ganun sya sa iba na totoo naman. Hindi ba dapat maging masaya ka?' Tanong nito.
'At bakit naman?' Takang tanong ko sa nais na iparating nito.
'Kasi kung ganun nga. Maswerte ka kasi sayo hindi sya ganun----'
'Anong hindi ganun eh napaka sungit nga nung Lalaking yun sakin noon!' Welga ko dito.
'Teka nga muna ate Kaice patapusin mo muna ako.... Kung ganun nga maswerte ka kasi nagbago sya ng treatment sayo. At hindi naman lahat ng tao mahuhus-gahan natin just because yun yung pinakita nila. Hindi nga natin alam kong sino pa yung ganun. Mas nakakagulat kapag nakilala mo yung tunay na sila. And i think ate Kaice yan yung salitang sina sabi nya sayo before. Na hindi mo pa sya kilala.' Pag-papaliwanag nito.
'And---' sabi ko sa nais na iparating nito.
'Yan yung way nya para makilala mo sya. Sa paraan ng pang-aasar at pagpapakita nya ng hidden characteristic nya' agad namang namulat sakin ang lahat na. Maaring tama nga si Katleen this is how Gray introducing his self.
'And you know what ate Kaice. I think ready na ulit si Kuya Gray. Dahil ganyan ang mga lalaki kapag ready na silang ipakilala ang hidden side nila.' Biglang singit nito sa mahabang katahimikan matapos nito ipaintindi ang lahat.
'Ayoko umasa!' Malungkot na turan ko dito.
'Ate Kaice hindi kanaman aasa eh! Kailangan molang maging ready....' Sabi nito at mabilis na nagpunta sa boss nyang kanina pa pala sya hinahanap.
Kahit gusto kong matawa kay Katleen dahil napasarap ang pagpapaliwanag nito sakin na. Nakalimutan nang may trabaho pa pala sya.
Hindi ko magawa dahil hanggang ngayon. Iniisip ko parin ang huli nyang sinabi. Ang totoo hindi ko maunawaan o hindi ko maunawaan dahil hindi pa ako Ready.
BINABASA MO ANG
Love Between Distance (Completed)
Random#488 in random It's been 10 year's. And until now im still holding to a promise that might be broken or in other. might be unsureable. Ang tagal narin pala pero still wala na akong balita sakanya. Sometimes I'm asking myself. Is he still waiting f...