I have a bestfriend. Sya yung tipo na di sumasama basta-basta sa mga lalaki kasi takot mapagalitan. Isip bata sya, madaling masaktan. She's 16. Until nakilala nya yung textmate nya na kapatid ng adviser ko. A 21 year old and a fresh graduate of Criminology. Di sa bully ako pero yung mukha nya di talaga gwapo, he doesn't even have a sex appeal. Nag-away kami ng bespren ko kasi bigla ns lang syang sumama doon sa bahay ng lalaki kasi susunduin nila. I was shocked pero binalewala ko. 30-45 minutes nagtagal sya don, tinawagan namin pero sabi nya nagbibihis pa daw kaya kami ng isa ko pang kaibigan nagtaka kesyo 'Ba't ang tagal'.
Hanggang sa dumating yung boybespren ko at doon nagsimula kung bakit kami nag-away. Nalaman kong playboy pala yung boy tsaka may GF. Sabi ko sa bespren ko ""Ayoko na. Pagod na 'kong pangaralan ka"" 1 month passed, nawalan na talaga ako ng paki NOT UNTIL I FOUND OUT na every lunchbreak pumupunta pa din pala sya sa bahay nung lalaki. The thing na di nya talaga yan ginagawa ever since. Naisip naming baka ginayuma. I asked the mayor of our classroom kung ano ang signs chuchu ng gayuma. He asked me kung sino ang ginayuma at gumayuma. I told him everything and doon ko nalaman na EX pala ng lalaking yun ang Ate ng mayor namin. Sobrang ganda ni ate Hannah, pero sobrang baliw daw neto sa lalaki.
Halos lahat ng classmates ko nagsasabi na ""EX NYA DIN SI ANO**"" tas nagulat ako kasi lahat talaga ng naging ex nya puro magaganda. Hanggang sa nalaman ko family background nung boy, they are from ******* most of their families are nanggagayuma lalo na yung adviser ko. We tried asking some manggagamot at sinabi nya kung ano ang gagawin namin. Salain daw yung unang tubig ng bigas tsaka ipainom. At dahil magkagalit kami, nahirapan ako but I managed to low down my pride. Kinausap namin sya, sinabi ang totoo pero di sya naniniwala. Mas umitim yung mata nya. Sabi ko may ipapainom ako pero ayaw nya. I gave up. ayaw talaga. Hanggang sa yung mama nya din parang nagayuma.
It turned out na ako yung mali. I really don't know what to do. Naging sigurado ako na ginayuma sya kasi one of my classmates is also my adviser's relative. He told me everything at sya mismo ang tumulong sakin.So readers, I badly need your suggestions kung anong dapat kong gawin? Ayokong mawala sakin ang bestfriend ko :(
P.S. Lahat ng EX nya nagalaw nya na.
-Piggyoinky