This story happened 13 yrs ago.
I grew up in province infact in the island. Here it goes alam nating lahat na pag province madami kababalaghan, bata pa lng ako namulat naku sa kwentong puro kababalaghan wala kang ibang mapagkaka-abalahan ey dahil tanging matatanaw mo lang bundok at dagat, walang kuryente as in wla lahat ng nakakasanayan natin ngayon.
Sisimulan kona, Ang lola at tiyahin ko gabi-gabi silang nagkukwentuhan ng nakakatakot either karanasan nila o ndi. Hanggang sa isang gabi, dumayo kmi sa kanila (Tiyahin ko) yung usual na ginagawa nila Tabako kwentuhan etc. Yung isang anak ng tiyahin ko buntis, nagkakainan kmi noon nag biglang may narinig kaming tunog ng asawang "WAKWAK". kasabihan db na kapag mahina yung tunog nasa malapit lng at kapag malakas malayo.
ito na nga Mahina yung tunog so it means malapit lng ung aswang. pero di nmin pinansin un pero nung moment na un natatakot nku , ang pwesto ko nun nsa duyan ako tas yung pinsan kung buntis nsa sahig malapit lng sakin. nagpatuloy pa rin ung kwentuhan habang nakain.
Hanggang yung isa ko pang pinsan galing labas umakyat sa bahay ng tita ko at sabi niya may aso daw sa silong.
Lahat kmi na nasa taas bumaba para silipin. At shems guys meron nga Ang laki niya at mas matatakot pa kayo sa puwesto niya NAKATINGALA SIYA, NAKATINGIN SA DIREKSYON kung saan dun naka pwesto yung pinsan kung buntis.
grabeng takot naramdaman ko nun. pilit siyang binugaw paalis sa silong pero tagal niyang umalis, at nung nabugaw na nmin para siyang ung usual na ginagawa ng tao kapag nang-aasar papalayo , pabagal-bagal mag lakad at panay lingon na nakikipagtitigan at ito malala paakyat sa bundok yung direksyon niya.
At simula nung gabing yun nasabi ko tlga sa sarili kong totoo nga ata ung aswang.
the End.
Hope guys nag enjoy kau mag basa sorry not good in narration.
nasasainyo nlng kung maniniwala kayo o ndi.
tumataas pa din balahibo ko everytime naalala ko siya.JMB