18

16.6K 471 16
                                    

The examination day was tough. Sobrang kabado ako at magkakaibang school kami nilang Pam, Anya, Paolo at Henly. 2 days exam bali yon Sabado at Linggo. Si Dani naman naka out of town for 2 weeks, business daw niya sa Cebu.

Nagulat naman ako dahil nagtext si Pam na susunduin niya ako. We are all wearing white uniforms na pang nurse dahil required yon sa exam. Sakto paglabas ko nakaabang na si Pamela dahil di naman kalayuan ang school na pinag exam niya.

"Ang dali ng last test kaya natapos ko agad." sabi ni Pam pagkasakay ko. Alam niya na tatanungin ko siya kasi ang aga niya.

"Ah okay. Natuwa din ako sa last na exam." sabi ko sa kanya. "Susunduin na din natin sila Anya at yong dalawa?" tanong ko.

"Nope, I need to tell you something." sabi ni Pamela.

"Uy, seryoso mo naman Pam." sabi ko dito. Ngumiti lang siya sakin. Dumating kami sa isang resto.

"Hi Miss Finley." bati ng receptionist sa kanya. "Your table is ready." ngiti nito sa kanya.

"Thanks." hinawakan naman ni Pamela ang kamay ko at pinahila ako ng upuan.

"Wow, Pamela? Ikaw ba yan?" pang aasar ko sa kanya. Ngumiti siya sa akin. She removed her eyeglasses. at may kinuha sa upuan. A bouquet of white roses. Nagulat naman ako.

"For you Gazz." sabay abot sakin.

"Th-Thank you.. Anong meron? Di ko naman birthday ah. Saka wala pang result ang exam." natatawa kong sabi para maiba ang atmosphere. She just smiled at dinala na ang food namin. Tahimik lang kaming kumakain at tila naman napapabuntong hininga siya. Nung desert na ang kinakain namin.

"Gazz, ang totoo niyan.. May aaminin ako sayo.."

"Kayo na ni Anya?" agad kong tanong. Natawa naman siya.

"Anya and I are cousins." Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. Hindi ko man lang alam.

"Grabe ang misteryoso mo Pam!" inis na sabi ko dito pero natatawa nalang ako.

"You didn't ask." ngiti niya sa akin.

"Kasi naman, parang ang sweet nyo sabay pa kayo maligo." natatawang sabi ko. "Akala ko tuloy kayo."

"Ganun lang talaga kami. Close." sabi nito.

Nagkaroon ng katahimikan at humugot siya ng malalim na hininga.

"Honestly Gazz, I like you..simula pa nong nakilala kita. Kaso may Dani ka na at ano naman ang laban ko sa isang Sofiel. Pero masaya ako na nakilala kita at naging part ka ng buhay ko. I really like you Gazz, I fell inlove with you." natulala naman ako sa sudden confession ni Pamela sakin. I didn't expect this.

"Pam.." halos bulong kong sabi.

"It's okay Gazz, I just wanted to confess but I am not expecting anything in return. I want you to know that I am always here for you. Matagal ko ng gustong sabihin sayo to para gumaan na to." sabay turo niya sa dibdib niya.

"Pam..sana walang magbago. You are one of my real friend at ayaw ko mawala ka.." nahihiya kong sabi.

"Ofcourse Gazz, I'm always here for you. We are still friends, pero kung sakali man.. Isang tawag mo lang and I will always be..."

"Pam.. I'm sorry." nahihiya kong sabi.

"Let me just say this Gazz before I leave.. I love you Gazelle Yago.." medyo naiiyak na siya at di ko rin mapigil ang pagluha.

"Bakit ako?" tanong ko.

"I don't know. I just so happens that I fell for you without you doing anything.."ngiti niya. "It started when I saw you on your desk the first day in review. You are a heart catcher Gazz."

The Contract (Rule: Dont Fall Inlove)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon